+Aa-
    Zalo

    Anh bắt giữ siêu tàu MT Grace 1 của Iran nghi chở dầu tới Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một tàu chở dầu trọng tải 300.000 tấn bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar dưới sự hỗ trợ của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, bắt vào sáng sớm.

    Tàu chở dầu trọng tải 300.000 tấn bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar dưới sự hỗ trợ của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, bắt vào sáng sớm.

    Siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran gần Gibralta. Ảnh: Reuters

    Ngày 4/7, Thủ hiến vùng lãnh thổ Gibraltar Fabian Picardo cho biết một tàu chở dầu MT Grace 1 bị nghi vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) do chở dầu đến Syria, đã bị bắt giữ tại vùng lãnh thổ thuộc Anh này. 

    "Chúng tôi có lý do để tin rằng Grace 1 đang vận chuyển lô dầu thô đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria. Nhà máy lọc dầu đó là tài sản của một thực thể chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria", Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo cho hay. "Chúng tôi đã bắt tàu và hàng hóa trên tàu".

    Dữ liệu vận chuyển hàng hải cho biết tàu MT Grace 1 treo cờ Panama, do công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore, quản lý.

    Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho rằng con tàu đã bị bắt theo yêu cầu của Mỹ. Ông nói thêm rằng Tây Ban Nha, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền với vùng biển ngoài khơi Gibraltar, đang đánh giá mục đích việc bắt tàu Grace 1.

    Iran xác nhận sở hữu lô hàng trên tàu và triệu tập đại sứ Anh tại Tehran để phản đối việc bắt tàu "bất hợp pháp". Truyền thông nhà nước Iran khẳng định tàu đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq.

    Reuters cho biết, Iran từng sử dụng tàu MT Grace 1 –vốn được coi là siêu tàu chở dầu- để vận chuyển dầu thô tới Singapore và Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran. Chuyến đi được cho là tới Syria bắt đầu từ cảng Bandar Assalyeh của Iran.

    Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng trong Chính phủ Syria cũng nằm trong trừng phạt của EU, trong khi đó tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-bat-giu-sieu-tau-mt-grace-1-cua-iran-nghi-cho-dau-toi-syria-a282845.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan