+Aa-
    Zalo

    Anh điều tàu ngầm hạt nhân tới vịnh Ba Tư sau căng thẳng với Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Chúng tôi đang điều thêm tàu (đến vùng Vịnh) – có lẽ con tàu đã chuyển hướng đến khu vực” - một nguồn tin từ Hải quân Hoàng gia Anh cho biết.

    “Chúng tôi đang điều thêm tàu (đến vùng Vịnh) – có lẽ con tàu đã chuyển hướng đến khu vực” - một nguồn tin từ Hải quân Hoàng gia Anh cho biết.

    Tàu ngầm hạt nhân lớp Astute của Anh. Ảnh: Sputnik

    Trang tin Daily Express dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, tàu ngầm lớp Astute 7.400 tấn chạy bằng năng lượng hạt nhân trị giá hàng tỷ USD sẽ được triển khai tới vịnh Ba Tư và đóng vai trò phòng vệ.

    “Vai trò của nó là giữ vị trí thu thập tin tình báo ngầm và chuyển dữ liệu hỗ trợ nhiệm vụ lên kế hoạch hộ tống các tàu dầu của Anh (tại eo biển Hormuz)”, nguồn tin cho hay.

    Không dừng lại ở đó, “tàu ngầm lớp Astute có năng lực mạnh mẽ trong lĩnh vực tác chiến điện tử, và không cần phải nằm trong ở Vùng Vịnh mới phát huy hiệu quả”.

    Tàu ngầm hạt nhân này được cho là sẽ tập trung trinh sát khu vực cảng Bandar Abbas, cũng như theo dõi hạm đội tàu ngầm hạng nhẹ của Iran tại eo biển Hormuz. "Tàu ngầm lớp Astute có thể thăm dò đối phương từ khoảng cách xa và không nhất thiết phải di chuyển vào sát Vùng Vịnh", quan chức Anh nói thêm.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh với lý do "không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế".

    Sau đó, Iran đã tung video quay cảnh đặc nhiệm thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đổ bộ từ trực thăng, bắt giữ tàu chở dầu của Anh. Vụ việc diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran, khi con tàu trên đường tới Syria.

    Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Astute có lượng giãn nước 7.800 tấn khi lặn, trang bị vũ khí chính gồm 38 tên lửa hành trình Tomahawk Block IV hoặc ngư lôi Spearfish. Hệ thống tác chiến điện tử trên con tàu có giá tới 1,5 tỷ USD này có thể chặn thu các cuộc đàm thoại vô tuyến từ khoảng cách hơn 300 km.

    Thông tin sẽ được các chuyên gia ngôn ngữ trên tàu đánh giá, sau đó gửi về sở chỉ huy.

    Các tàu ngầm hạt nhân lớp Astute được thiết kế chuyên cho mục đích hoạt động bí mật, đối phó với tàu ngầm đối phương. Lớp Astute cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, tàu mặt nước đối phương.

    Theo các nguồn tin, con tàu sẽ tập trung vào cảng Bandar Abbas, nơi một tàu dầu của Anh đang bị giam giữ, và đội tàu ngầm mini của Iran.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-dieu-tau-ngam-hat-nhan-toi-vinh-ba-tu-sau-cang-thang-voi-iran-a285392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan