+Aa-
    Zalo

    Anh, Pháp và Mỹ sử dụng vũ khí gì để tấn công Syria?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã huy động số lượng lớn các máy bay ném bom, tên lửa hành trình nhằm vào các căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria.

    Liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã huy động số lượng lớn các máy bay ném bom, tên lửa hành trình nhằm vào các căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết đây là một "sứ mệnh thành công". Trong khi đó, Các phương tiện truyền thông nhà nước Syria gọi những cuộc không kích là hành động "vi phạm luật pháp quốc tế".

    Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng "không có lựa chọn thay thế ngoài việc sử dụng vũ lực". Ông Williamson cũng bổ sung rằng Anh, Pháp và Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm suy giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

    Những khí tài mà Mỹ, Anh và Pháp sử dụng rất đa dạng, được đánh giá là dễ dàng chiếm ưu thế trong bất kỳ cuộc tấn công nào.

    Cường kích RAF Tornado

    RAF Tornados. Ảnh: BBC

    Bộ Quốc phòng Anh xác nhận tên lửa Storm Shadow đã bắn ra bởi 4 cường kích RAF Tornados tại một căn cứ tên lửa cũ 15 dặm ở phía tây Homs – địa điểm mà liên quân nghĩ rằng chính phủ Tổng thống Assad dự trữ các nguyên liệu chế tạo vũ khí hóa học.

    Bốn chiếc Tornado của Anh đã cất cánh vào đầu giờ sáng ngày 14/4 từ đảo Síp. Mỗi chiếc đều được trang bị tên lửa Storm Shadow. Tên lửa hành trình là dài 5m và có khả năng bắn tới hơn 400km. Tất cả tên lửa đều đã được lập trình để tìm mục tiêu bằng GPS. 4 chiếc Tornados đã phóng những tên lửa này vào không phận Syri và sau đó tất cả đều trở về an toàn.

    Tornado là một trong những trụ cột của Không quân Hoàng gia Anh kể từ lần đầu tiên vào phục vụ vào năm 1980 và chiếc máy bay đã được sử dụng để thực thi các nhiệm vụ ở Iraq. Nó chủ yếu được sử dụng như một máy bay tấn công.

    Tornado GR4s cũng được trang bị tên lửa Brimstone, một loại vũ khí chống hạm hiệu quả và cũng có thể được sử dụng cho trinh sát chiến thuật mọi thời tiết, ban ngày và ban đêm.

    Máy bay ném bom B-1B

    B-1B Lancer. Ảnh: CNN

    Fox News dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ đã sử dụng máy bay ném bom B1 cho các đợt không kích nhằm vào lực lượng chính phủ Syria.

    B-1B Lancer là một máy bay ném bom chiến lược bắt đầu phục vụ Không quân Mỹ từ năm 1986. Ban đầu nó được thiết kế như một sự thay thế cho máy bay ném bom B-52. B-1B Lancer có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Chiếc máy bay này có khả năng tàng hình nên có thể vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.

    B-1B được trang bị 6 giá treo gắn ngoài cùng ba khoang vũ khí trong thân, cho phép nó mang theo 57 tấn vũ khí các loại, bao gồm bom thông thường, bom dẫn đường, bom chìm chống tàu ngầm và tên lửa hành trình tầm xa.

    Các tàu tuần dương và tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ

    Tàu khu trục lớp Arleigh Burke được huy động. Ảnh: CNN

    Các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho hay ít nhất một tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ tham gia vào các cuộc không kích ở Syria.

    Tàu khu trục lớp Arleigh Burke và các tàu tuần dương Ticonderoga của Hải quân Mỹ đều được trang bị hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn lên tới 2.500 km.

    Máy bay Rafale của Pháp

    Rafele của Pháp. Ảnh: CNN

    Văn phòng của Tổng thống Emmanuel Macron đã đăng tải video trên Twitter cho thấy máy bay chiến đấu Rafale của Pháp tham gia nhiệm vụ không kích ở Syria.

    Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết các máy bay phản lực đã bay từ các căn cứ ở Pháp. Giống như Tornado của Anh, 2 động cơ Rafale có thể được trang bị tên lửa Storm Shadow và có khả năng bay hơn 400m.

    Điều này có nghĩa là các máy bay phản lực có thể tấn công mà không cần phải bay qua Syria và tránh phòng thủ chống máy bay.

    Tàu khu trục mang tên lửa của Pháp

    Tàu khu trục của Pháp. Ảnh: CNN

    Các tàu khu trục này là một trong những tàu khu trục mới nhất của hạm đội hải quân Pháp và được trang bị tên lửa hành trình MdCN với 16 ống phóng trên mỗi con tàu.

    Phạm vi của tên lửa vẫn được giữ bí mật song nhà sản xuất mô tả những gteen lửa MdCn là có "phạm vi rất dài", trong khi các trang web ngành khác dự đoán đạt khoảng 1.000 km). Các nguồn tin của Pháp không xác định số lượng tên lửa mà họ sử dụng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN, BBC)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-phap-va-my-su-dung-vu-khi-gi-de-tan-cong-syria-a226187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan