+Aa-
    Zalo

    Anh xác nhận trường hợp thú nuôi đầu tiên mắc COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia cho rằng thú nuôi có thể bị lây nhiễm COVID-19 từ chủ nhưng khẳng định chưa có bằng chứng về khả năng lây nhiễm ở chiều ngược lại.

    Theo The Guardian, các chuyên gia đã xác nhận trường hợp chó cưng đầu tiên tại Anh mắc COVID-19, có khả năng do lây từ chủ. Chú chó đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 3/11 vừa qua. 

    Giám đốc Thú y của Vương quốc Anh, Tiến sĩ Christine Middlemiss, cho biết virus SARS-CoV-2 đã được xác nhận trên chú chó này thông qua  các xét nghiệm tại phòng thí nghiệm của Cơ quan Sức khỏe Động vật và Thực vật (APHA) ở Weybridge, Surrey. 

    cho cung mac covid 19
    Một số trường hợp thú cưng lây nhiễm COVID-19 đã được xác định trên thế giới. Ảnh: Getty

    Bà thông tin: "Chú chó hiện đang được điều trị và đang dần hồi phục". 

    Tuy nhiên, theo bà Middlemiss, chủ nhân của chú chó không cần quá lo lắng. Cụ thể, Tiến sĩ Christine Middlemiss chia sẻ: "Trường hợp chó bị lây nhiễm COVID-19 rất hiếm khi xảy ra và chúng chỉ xuất hiện một số triệu chứng lâm sàng nhẹ rồi sau đó sẽ hồi phục. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến bệnh và cập nhật những hướng dẫn tới chủ nhân chú chó nếu có sự thay đổi".

    Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan đã chỉ ra chó mèo có khả năng bị lây nhiễm virus từ chính chủ nhân của chúng. Một số chuyên gia khuyến cáo các bệnh nhân COVID-19 nên tránh tiếp xúc với thú cưng để tránh lây lan bệnh. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến bày tỏ lo ngại rằng động vật có thể trở thành vật trung gian chứa virus và lây nhiễm lại cho con người.

    Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ vât nuôi rất thấp. Cơ quan cho biết: "Dựa trên những thông tin thu thập được đến thời điểm hiện tại, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ động vật sang người là rất thấp". 

    Giáo sư Rowland Kao, Đại học Edinburgh nói thêm để thú cưng trở thành vật trung gian chứa virus, chúng sẽ phải lây nhiễm virus cho nhau, tuy nhiên hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy chó có thể lây bệnh lẫn nhau. Dù vậy, theo ông Kao, chó mèo không phải động vật duy nhất có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Ông thông tin: "Gần đây, một nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng hươu đuôi trắng có thể đang lưu hành nó với nhau ở Mỹ".

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-xac-nhan-truong-hop-thu-nuoi-dau-tien-mac-covid-19-a518866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan