+Aa-
    Zalo

    Áo dài truyền thống - Một nét duyên rất Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi người Nhật tự hào với kimono, những cô gái người Hoa ngẩng cao đầu trong chiếc xường xám uyển chuyển thì người Việt chúng ta cũng có riêng cho mình áo dài.

    Khi người Nhật tự hào với kimono, những cô gái người Hoa ngẩng cao đầu trong chiếc xường xám uyển chuyển thì người Việt chúng ta cũng có riêng cho mình chiếc áo dài thướt tha mà bất kì ai “máu đỏ da vàng” cũng thương mến gọi là “Quốc phục”. Không chỉ là thứ trang phục bình thường, chiếc áo dài Việt là một biểu tượng, thứ biểu tượng khiến ta cảm nhận rõ ràng hơi thở của linh hồn dân tộc. Duyên dáng, đẹp đẽ, thiêng liêng và cao quý!

    Hoa hậu Trương Hải Vân trong tà áo dài truyền thống của NTK Lê Phạm

    Người con gái Việt đẹp nhất có lẽ là trong chiếc áo dài. Thân áo mỏng dịu dàng ôm lấy cả thân hình của người nữ, tinh tế và tự nhiên tôn lên từng nét duyên một mà không chói mắt. Tà áo đong đưa theo gót chân như có như không. Bên hông áo dài là một đường xẻ duyên dáng, vừa gợi chút thương nhớ tò mò vừa mơ hồ kín đáo. Vậy nên nhìn người nữ Việt mặc áo dài, đố ai có thể không ngẩn người mà lệch một nhịp tim.

    Hàng thế kỉ dài, chiếc áo dài vẫn được những cô gái Việt nâng niu và gìn giữ. Chiếc áo dài có một sự gắn bó thiên liêng với người nữ Việt. Chiếc áo theo họ từ thuở là thiếu nữ đến lúc thành vợ, thành mẹ, thành bà... Khi đất nước đau thương vì lửa khói đạn, chiếc áo dài đã cùng họ nhuốm đủ nước mắt, mồ hôi... và thậm chí là máu thịt. Người phụ nữ Việt đẹp trong chiếc áo dài, không chỉ là cái đẹp hình thể bề ngoài, đó là là cái duyên thầm đặc trưng. Đó là cốt cách, là những thứ đẹp đẽ như tình thương, sự hi sinh, chịu thương chịu khó...

    Ngày nay, dù thời thế có đổi dời, thì nét đẹp ấy vẫn được người Việt trân trọng và nâng niu. Dù không được sử dụng nhiều như trước, nhưng áo dài vẫn tồn tại và giữ vị trí không thể thay thế. Nói như Hoa hậu Trương Hải Vân: “Riêng tôi thấy áo dài Việt đơn sơ nhưng đẹp lạ lùng, nhìn thì chưa chắc thấy hết vẻ đẹp của trang phục, nhưng khi mặc lên thì tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, kín đáo, trang trọng và không thôi thu hút người nhìn...”.

    Trương Hải Vân là một trong số ít những người đẹp Việt có tình cảm đặc biệt sâu đậm với chiếc áo dài truyền thống

    Trương Hải Vân là một trong số ít những người đẹp Việt có tình cảm đặc biệt sâu đậm với chiếc áo dài truyền thống. Người đẹp gốc Ba Na từng lọt Top 5 Hoa Hậu các dân tộc 2011, với danh hiệu "Người có nụ cười đẹp nhất" và sau đó lọt top 10 Hoa Hậu Việt Nam 2012.

    Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp cuốn hút, vóc dáng đáng ngưỡng mộ, Trương Hải Vân thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn với tà áo dài truyền thống. Nhiều hoa hậu, người mẫu, ca sĩ... Việt khi tham gia sự kiện hầu hết đều chọn những trang phục như đầm, áo xa xỉ và lộng lẫy.

    Nhưng Trương Hải Vân thì không. Chị chia sẻ chị tự tin nhất trong chiếc áo dài Việt. Thêm vào đó, với mong muốn giữ gìn và phát triển nét văn hóa Việt đáng quý này, nên chị luôn trung thành với áo dài. Quả thực nhìn người đẹp trong những thiết kế áo dài tinh tế, không ai có thể phủ nhận được sự cuốn hút và nổi bật rất riêng của Hải Vân.

    Được biết người đẹp cũng rất ủng hộ các Nhà thiết kế quan tâm và chọn phát triển áo dài như thương hiệu H&L của NTK Lê Phạm. Hải Vân chia sẻ: “Các NTK Việt Nam ngày hôm nay vẫn luôn phát triển kiểu dáng của áo dài từ áo dài nữ sinh cho đến dòng áo dài cao cấp: áo dài cưới, áo dài từ gấm, lụa với hoa văn tỉ mĩ, cầu kì, sang trọng, áo dài trong các nghi lễ, áo dài biểu diễn trên sàn catwalk .. Các NTK thể hiện nét đẹp áo dài như trình bày và vẽ lên nét đẹp của hồn dân tộc nhẹ nhàng nhưng vẫn kiêu sa, diễm lệ...”. Với vai trò người mẫu, Trương Hải Vân cũng thường xuyên trình diễn các bộ sưu tập áo dài, xuất hiện trong những bộ ảnh áo dài với vẻ ngoài rạng rỡ và xinh đẹp.

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ao-dai-truyen-thong---mot-net-duyen-rat-viet-a229559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan