+Aa-
    Zalo

    AP: Quan chức TQ dùng máy bay ông Tập Cận Bình buôn lậu ngà voi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều quan chức ngoại giao và quân sự Trung Quốc đã lợi dụng việc miễn trừ an ninh để buôn lậu ngà voi bằng chính máy bay riêng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    (ĐSPL) - Nhiều quan chức ngoại giao và quân sự Trung Quốc đã lợi dụng việc miễn trừ an ninh để buôn lậu ngà voi bằng chính máy bay riêng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
    Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc. "Trung Quốc nhất quán phản đối việc săn trộm và buôn lậu ngà voi. Cáo buộc này là vô căn cứ. Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về thông tin này", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói.
    AP: Quan chức TQ dùng máy bay ông Tập buôn lậu ngà voi

    Số lượng ngà voi mà cơ quan chức năng Trung Quốc tịch thu đầu năm 2014.

    Theo đó, hãng tin tức AP dẫn thông báo từ cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) cho biết, trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Tanzania năm 2013, các thành viên của phái đoàn chính phủ và doanh nghiệp nước này đã mua lậu nhiều ngà voi.
    Giá mặt hàng này tại địa phương khi đó đã tăng gấp đôi lên 700 USD/kg. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu ngà voi lớn nhất thế giới và Tanzania là một trong các nguồn cung chủ yếu.
    EIA dẫn lời ông Suleiman, một người buôn bán sản phẩm ngà voi ở Dar es Salaam cho biết, công việc của ông phất lên hẳn khi phái đoàn Trung Quốc đến Tanzania. 
    Các thương nhân Tanzania cho rằng, những người mua đã tận dụng thành công việc miễn trừ những biện pháp kiểm tra an ninh dành cho các nhà ngoại giao, để mua hàng đem về Trung Quốc trên chiếc máy bay của ông Tập Cận Bình.
    Báo cáo còn khẳng định, các vụ mua bán tương tự đã được thực hiện trong một chuyến viếng thăm trước đây của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Các viên chức sứ quán Trung Quốc cũng được mô tả như những “khách hàng lớn”.
    Cũng theo EIA, vào năm ngoái, một công dân Trung Quốc tên Yu Bo đã bị bắt khi lái một chiếc xe tải chứa 81 ngà voi được giấu bên dưới các bức điêu khắc gỗ mà ông định giao cho 2 viên chức hải quân Trung Quốc cấp trung tại cảng Dar es Salaam. Một tòa án địa phương sau đó đã tuyên phạt Yu 20 năm tù giam.
    Tỏng khi đó, một quan chức của Bộ Lâm nghiệp Trung Quốc, ông Meng Xianlin khẳng định: “Những cáo buộc mà EIA đưa ra là ‘không đáng tin cậy’ do thiếu các bằng chứng”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ap-quan-chuc-tq-dung-may-bay-ong-tap-can-binh-buon-lau-nga-voi-a67951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan