+Aa-
    Zalo

    Apple bị kiện vì bán iPhone 12 không có củ sạc

    (ĐS&PL) - Apple đã thua kiện tại một tòa án ở Brazil và buộc phải bồi thường cho một người dùng mới mua iPhone tại đây vì bán thiết bị không có bộ sạc trong hộp.

    Năm 2020, Apple đã thông báo loại bỏ cục sạc và tai nghe ra khỏi hộp iPhone của mình. Hãng cho biết việc sử dụng các hộp đựng nhỏ hơn sẽ giúp công ty giảm 2 triệu tấn khí thải carbon hàng năm. Lượng khí thải này có thể tương đương với 450.000 chiếc ôtô đang lưu thông.

    Tuy nhiên, quyết định này đã gây ra không ít tranh cãi với người dùng và các nhà làm luật của nhiều quốc gia. Đáng chú ý là mới đây, một tòa án tại Brazil đã yêu cầu Apple phải bồi thường 1.075 USD cho một vị khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Điều đó được cho là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của quốc gia này.

    apple bi buoc boi thuong vi ban iphone khong kem bo sac dspl
    Apple đã loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đựng iPhone kể từ khi ra mắt iPhone 12 series vào năm 2020.

    “Điều 39 trong bộ luật bảo vệ người tiêu dùng (CDC) của Brazil cấm hành vi buộc người dùng phải mua thêm sản phẩm khác mà không bán kèm. Chúng tôi không cho phép việc hãng tách điện thoại và bộ sạc thành 2 mặt hàng để bán riêng. Do đó, Apple sẽ bị kiện khi bán iPhone không kèm sạc ở thành phố Goiânia”, đơn kiện viết.

    Thẩm phán Vanderlei Caires Pinheiro của một tòa án dân sự ở thành phố Goiania, Brazil cho biết Apple đã "buộc người tiêu dùng phải mua sản phẩm thứ hai do hãng sản xuất độc quyền", gọi đây là "hành vi lạm dụng thương mại bất hợp pháp".

    Để bào chữa cho mình, Apple cho biết mỗi chiếc iPhone đều đi kèm với cáp USB-C to Lightning, cho phép người tiêu dùng sạc điện thoại của họ bằng bộ chuyển đổi nguồn (củ sạc) mà họ có thể mua từ các công ty khác, theo tài liệu của tòa án.

    Tuy nhiên, thẩm phán đã bác bỏ lập luận trên và khẳng định rằng dây cáp sạc được thiết kế cho bộ sạc của Apple không thích hợp với các củ sạc khác hãng khác làm giảm hiệu năng khi sạc khiến cho nhiều người tiêu dùng buộc phải mua thêm củ sạc lẻ, hoặc thiết bị sạc nhanh của Apple.

    Trước đó, năm 2021, Brazil đã phạt Apple gần 2 triệu USD do vi phạm luật tiêu dùng và không tôn trọng khách hàng Brazil. Tổ chức vì người tiêu dùng Procon-SP khẳng định củ sạc là “bộ phận thiết yếu” trong trải nghiệm smartphone. Do không bán kèm củ sạc, Apple vi phạm Bộ luật bảo vệ người tiêu dùng Brazil.

    Tại Trung Quốc, một nhóm các sinh viên đại học đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đã nộp đơn kiện tập thể nhằm vào Apple, với cáo buộc "quả táo" đã vi phạm hợp đồng vì bán ra iPhone mà không kèm theo sạc.

    Trong đơn kiện của mình, nhóm sinh viên này lập luật rằng phụ kiện chuyển đổi từ cổng USB-C sang Lightning được Apple kèm theo khi bán iPhone không tương thích với các bộ sạc khác trên thị trường, do vậy họ không thể sạc được iPhone như những gì Apple đã quảng cáo, buộc họ phải mua thêm củ sạc riêng với giá 100 tệ (tương đương 16 USD).

    Các nguyên đơn cũng cho rằng Apple hiện chỉ đang sử dụng lý do "bảo vệ môi trường" làm cái cớ để cắt giảm củ sạc trên iPhone, khi mà nhiều nghiên cứu cho thấy Apple đã "đút túi" được thêm 2,7 tỷ USD mỗi năm nhờ vào việc không trang bị sạc khi bán ra iPhone.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-bi-kien-vi-ban-iphone-12-khong-co-cu-sac-a535099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan