+Aa-
    Zalo

    Ba Lan mở rộng căn cứ không quân Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc mở rộng căn cứ quân sự là một phần thỏa thuận tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Ba Lan.

    Ngày 7/11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, nước này có kế hoạch mở rộng căn cứ không quân nơi Lữ đoàn Hàng không Chiến đấu đóng quân vào những năm tới. Căn cứ này đặt ở thành phố Powidz, miền Trung Ba Lan. Theo đó, ông Blaszczak cho biết việc mở rộng sẽ tăng cường khả năng hoạt động của Không quân Mỹ nhằm hỗ trợ Ba Lan và các nước NATO khác trong khu vực. 

    Theo Bộ trưởng Blaszczak, căn cứ sẽ có thêm một nhà chứa máy bay, nhà kho mới và một cơ sở trữ nhiên liệu gần đó. Ông đã thông báo kế hoạch mở rộng căn cứ cùng Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Mark Brzezinski. Được biết, căn cứ Powidz là nơi đặt máy bay trực thăng tấn công Apache của Mỹ. Việc mở rộng căn cứ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các nước thành viên NATO đang ngày càng gia tăng do các hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine.

    bo truong quoc phong ba lan
     Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak. Ảnh: Global Look Press 

    Cụ thể, bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan thông tin: "Căn cứ Powidz sẽ được cải tạo thành khu phức hợp quân sự, nhằm hỗ trợ Ba Lan các nước thành viên khác ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO".

    Việc mở rộng này là một phần thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Washington và Warsaw vào năm 2020. Thảo thuận trên "tạo điều kiện cho sự hiện diện bền vững, lâu dài của lực lượng vũ trang Mỹ tại Ba Lan". Theo bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, việc này sẽ tăng cường khả năng an ninh cho đất nước.

    Thỏa thuận này, bao gồm 114 cơ sở hạ tầng quân sự và 11 địa điểm, sẽ cho phép một sự phát triển nhanh chóng khả năng chiến đấu bổ sung ở Trung và Đông Âu. 

    Cũng theo ông Blaszczak, Warsaw đang có kế hoạch tăng cường tiềm lực quân sự của chính mình bằng cách mua thêm máy bay trực thăng và xe tăng của Mỹ. Ba Lan dự kiến sẽ tiếp nhận xe tăng Abrams sớm nhất là vào đầu năm sau. Ngoài ra, Ba Lan cũng đã đặt hàng 96 máy bay trực thăng chiến đấu từ Mỹ.

    Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các binh sĩ đang "tạm thời" được triển khai ở Ba Lan có khả năng sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ ở đó trong "thời gian dài nữa". Trước đó, Ba Lan cũng từng đề nghị Mỹ triển khai quân đồn trú tại nước này vĩnh viễn, tuy nhiên việc này được cho là sẽ vi phạm thỏa thuận giữa NATO và Nga.

    Hiện không rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ đang đóng quân ở Ba Lan vào thời điểm hiện tại. Hồi tháng 5, Washington từng tiết lộ họ đã đưa hơn 12,600 quân nhân Mỹ tới nước này, con số lớn nhất từng ghi nhận trong lịch sử.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-mo-rong-can-cu-khong-quan-my-a556689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan