+Aa-
    Zalo

    Bà Merkel bác khả năng tham gia tiến trình hoà bình Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây cho biết câu hỏi về sự tham gia của bà vào tiến trình hòa bình "chưa được đặt ra".

    Trả lời phỏng vấn với tờ báo Italy ngày 27/12 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bác khả năng tham gia tiến trình hòa  bình ở Ukraine. Bà cho biết câu hỏi về vấn đề này hiện "chưa được đặt ra".

    Cựu Thủ tướng Đức tiếp tục: "Cuối cùng cuộc xung đột sẽ kết thúc bằng đàm phán. Các cuộc xung đột thường sẽ kết thúc ở bàn đàm phán. Nhưng có một sự khác biệt giữa một nền hòa bình áp đặt - điều mà nhiều người, bao gồm cả tôi, không muốn xảy ra - và các cuộc đàm phán thân thiện, cởi mở. Tôi không có gì khác để nói thêm".

    cuu thu tuong angela merkel
    Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP 

    Nhận xét về chính sách của chính phủ bà đối Đức với Nga và Ukraine trước đây, bà Merkel vẫn bảo vệ những quyết định mà bà từng đưa ra. Bà Merkel chia sẻ: "Tất cả những quyết định đó là để ngăn chặn một cuộc chiến, tương tự như cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay. Chúng tôi đã thất bại nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã sai khi cố gắng làm việc này".

    Sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014, các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu ở phía Đông đất nước, nơi đa số người nói tiếng Nga không đồng ý với đường lối mới của Kiev. Đáp lại, chính quyền Ukraine vào giữa tháng 4 cùng năm đã phát động một chiến dịch quân sự ở Donbass. Các thỏa thuận Minsk, đạt được vào năm 2014-2015, dự kiến sẽ cung cấp cơ sở giải pháp cho tình hình ở Donbass. Thỏa thuận này đã được ký kết với sự trung gian của OSCE, Nga, Đức và Pháp.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Die Zeit của Đức, được xuất bản vào ngày 7/12 năm nay, bà Merkel cho biết việc ký kết các thỏa thuận Minsk là một nỗ lực để Ukraine có thời gian. Bà lập luận rằng mọi người đều thấy rõ rằng cuộc xung đột đã bị đóng băng và vấn đề vẫn chưa được giải quyết, "nhưng đây là điều đã mang lại cho Ukraine thời gian vô giá". Bà bày tỏ nghi ngờ rằng vào thời điểm đó, các nước NATO có thể hỗ trợ Kiev ở mức như hiện nay.

    Minh Hạnh (Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-merkel-bac-kha-nang-tham-gia-tien-trinh-hoa-binh-ukraine-a561839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan