+Aa-
    Zalo

    Bà Park Geun-hye bị điều trần về thảm kịch chìm phà Sewol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc đã không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

    (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cáo buộc đã không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

    Theo tin tức trên báo VOV, ngày 14/12, quốc hội Hàn Quốc bắt đầu vòng thứ ba của phiên điều trần về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Vòng thứ ba của phiên điều trần tập trung vào cáo buộc Tổng thống không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa chìm phà Sewol

    xảy ra vào ngày 16/4/2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

    Báo Giao thông cũng đưa tin, các nghị sĩ sẽ điều trần 16 nhân vật bao gồm các trợ lý của bà Park, chuyên gia y tế về các cáo buộc bà lơ là nhiệm vụ trong “7 giờ khi xảy ra vụ chìm phà Sewol”.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa phà Sewol.

    Trước đó, báo chí Hàn Quốc đăng tải nhiều thông tin cho rằng, lúc đó, bà Park đang phẫu thuật thẩm mỹ, làm tóc. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy, văn phòng Tổng thống cực lực phản đối, khẳng định bà Park luôn cập nhật tình hình đầy đủ qua văn bản nhưng lại không cho biết chính xác lúc đó bà Park thực sự làm gì.

    Tuần trước, quốc hội Hàn Quốc buộc tội bà Park đã không hoàn thành nhiệm vụ của Tổng thống theo Hiến định để bảo vệ cuộc sống của người dân.

    Các nhân vật có mặt tại phiên điều trần mới nhất đáng chú ý bao gồm Kim Young-jae và Cha Kwang-yul. Cả hai nhân vật này đều là lãnh đạo của các bệnh viện và thường xuyên ghé thăm Choi Soon-sil – người bạn thân của bà Park, nhân vật chính trong vụ bê bối chính trị hiện nay ở Hàn Quốc.

    Tuy nhiên, ba nhân vật chủ chốt khác trong đó có y tá Cho Yeo-ok đã không xuất hiện vì lý do cá nhân. Trong khi đó, Cho – người đang sống tại Mỹ có thể sẽ trình diện tại Quốc hội Hàn Quốc vào tuần tới.

    Ủy ban đặc biệt của Quốc hội cho biết, họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra tại chỗ đối với văn phòng an ninh của Tổng thống vào ngày 16/12. Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống bác bỏ kế hoạch này khi cho rằng, cuộc điều tra có thể gây rò rỉ thông tin mật.

    Trước đó, tại hai phiên điều trần hồi tuần trước, Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành chất vấn những đối tác kinh doanh và bà Choi Soon-sil. Hiện nay, bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ và chờ Toà án Hiến pháp xem xét kiến nghị luận tội bà do Quốc hội trình lên. Những diễn biến này xuất phát từ bê bối bạn thân vỡ lở từ vài tháng trước. Trong đó, bà Park bị cáo buộc cho phép bạn thân Choi Soon-sil tham giao vào chính trường và nhũng nhiễu.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

    Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

    Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định, căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ilo.org

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-park-geun-hye-bi-dieu-tran-ve-tham-kich-chim-pha-sewol-a174131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan