+Aa-
    Zalo

    Bản đồ 10 đoạn: Mỹ cũng cần phải lo lắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo tờ The Diplomat, Mỹ cần phải quan tâm hơn đến châu Á trước động thái tuyên bố bản đồ 10 đoạn của Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Theo tờ The Diplomat, Mỹ cần phải quan tâm hơn đến Châu Á trước động thái tuyên bố "bản đồ 10 đoạn" của Trung Quốc. 
     
    Bản đồ 10 đoạn: Mỹ cũng cần phải lo lắng

    Bản đồ khổ dọc thể hiện 10 đoạn "nuốt trọn" Biển Đông do Trung Quốc phát hành (Ảnh: Tân Hoa xã) 

    Tuần trước, Trung Quốc đã có động thái mới nhằm củng cố thêm tuyên bố về chủ quyền trên Biển Đông – đó là tuyên bố về bản đồ đường 10 đoạn. Động thái này cũng cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục cứng rắn theo đuổi yêu sách của mình. Đây là một trong những chiến lược thực sự của Trung Quốc để giành quyền kiểm soát trong khu vực – giành phần thắng trong “trò chơi tuyên truyền” ở trong nước và thế giới.
    Trong bản đồ mới này, về cơ bản Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với hầu như tất cả các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông (và cả những phần lãnh thổ đang có tranh chấp với Ấn Độ).
    Việc phát hành tấm bản đồ khổ dọc này được xem như một động thái tái khẳng định chủ quyền phi lý mà Trung Quốc từng tuyên bố trên Biển Đông. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh sử dụng bản đồ với mục đích như vậy. Năm 2012, Trung Quốc từng cho phát hành loại hộ chiếu trong đó có in một bản đồ thể hiện "đường lưỡi bò" phi lý mà nước này tự vẽ ra làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội trong khu vực.
    Bản đồ mới này cho thấy các nước không chỉ phải đối mặt với 9 đoạn mà giờ là 10 đoạn. Những động thái ngày càng hiếu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông những tháng gần đây cho thấy các khu vực được mở rộng dường như tạo thành khu vực mà Trung Quốc coi là một phần trong “lợi ích cốt lõi” của mình.
    Học giả Harry J. Kazianis – trưởng ban biên tập của tờ The National Interest - nhận định mặc dù đang phải phân tâm với những căng thẳng ở Iraq và Ukraina, chính phut Mỹ cũng cần phải lo lắng đến những gì đang xảy ra ở Châu Á. Nếu Trung Quốc thay đổi hiện trạng và biến Biển Đông thành của riêng, điều này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm. Ai có thể chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không áp dụng tiền lệ này cùng với những toan tính và hành động tại vùng biển chưa được khai phá là Bắc Cực? Bản đồ mới này là vũ khí cho cuộc đấu tranh quy mô lớn hơn. Vì thế, Mỹ cần phải cảnh giác.
    Hồi tháng 6, Tân Hoa xã đưa tin hai bản đồ "Địa hình Trung Quốc" và "Bản đồ Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" khổ dọc, do Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam vẽ, được Cục thông tin địa lí đo lường quốc gia Trung Quốc phê chuẩn và chính thức xuất bản phát hành. Trong đó, "Bản đồ Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" là bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên do chính nước này xuất bản, ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào trong phạm vi cái gọi là chủ quyền" mà Bắc Kinh yêu sách. Ngày 25/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công khai tuyên bố, tấm bản đồ quốc gia chính thức đầu tiên này được xuất bản nhằm phục vụ công chúng, đồng thời khẳng định nước này sẽ không bao giờ thay đổi lập trường của mình trên Biển Đông. Tấm bản đồ khổ dọc cỡ lớn được Trung Quốc  dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong nước và cả trong giáo dục.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-do-10-doan-my-cung-can-phai-lo-lang-a39227.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan