+Aa-
    Zalo

    Bất ổn bao trùm Lebanon vì đồng nội tệ mất giá nghiêm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Lebanon đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường cũng như sự giận dữ của người dân.

    Ngày 16/2 (giờ địa phương), tỷ giá hối đoái trên thị trường song song đạt mức 77.000 bảng Lebanon so với 1 USD,  chưa đầy 24 giờ sau khi tỷ giá giảm xuống còn 68.000 bảng Lebanon/USD, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa giá mua và bán.

    Các chủ trạm xăng đã từ chối bán nhiên liệu, trong khi các quan chức chính phủ cố gắng ngăn chặn các nỗ lực biểu tình vì lo ngại sự hỗn loạn chưa từng có trên đường phố.

    Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Bechara Al-Asmar nhấn mạnh mối đe dọa của tình trạng bất ổn dân sự, nhấn mạnh công đoàn "đã nhận được thông tin về nguy cơ biểu tình bạo loạn". 

    tinh hinh lebanon
    Giao thông ách tắc do các cuộc biểu tình ở Lebanon sau khi chi phí sinh hoạt tăng và đồng tiền nội địa mất giá. Ảnh: AFP 

    Bình luận của ông được đưa ra sau khi các tay súng ở Tripoli bắn chỉ thiên để buộc các cửa hàng phải đóng cửa, còn những người biểu tình đã  đổ xuống đường phố Beirut và các vùng nông thôn, chặn đường đi trong sự giận dữ. 

    Ông Al-Asmar nói với Arab News: "Những gì xảy ra hôm nay ở Tripoli do người dân lao xuống đường là điều khiến người ta phải khóc. Các sự kiện tương tự đã ra ở Beirut và khu vực Al-Awzai, cảnh báo một sự bất ổn xã hội".

    "Có những kẻ giấu mặt đang khoét sâu thêm sự bất ổn này. Lý do biện minh cho sự sụp đổ 100% của đồng bảng Lebanon ngày nay là gì? Không có gì thay đổi trong kinh tế để gây ra sự sụp đổ với tốc độ khủng khiếp này", ông Al-Asmar tiếp tục. 

    Khaled, một nhà hoạt động tham gia vào các cuộc biểu tình, nói rằng sự sụt giảm giá trị tiền tệ mới nhất có nghĩa là mọi người "không thể mua bất cứ thứ gì nữa". Ông chia sẻ: "Chúng tôi phụ thuộc vào đồng USD vì chúng tôi là một quốc gia nhập khẩu".

    Đại sứ Anh tại Lebanon, Hamish Cowell, hôm 16/2 đã cảnh báo về hậu quả từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt "nếu tất cả các bên ở Lebanon không đồng ý bầu tổng thống và bắt đầu quá trình cải cách".

    Nhà ngoại giao Anh nhận định: "Lebanon là một quốc gia quan trọng đối với Anh và toàn thế giới, và việc duy trì an ninh và ổn định của quốc gia này là cần thiết vì quốc gia này đại diện cho một hình mẫu cùng tồn tại giữa các tôn giáo và giáo phái".

    Minh Hạnh (Theo Arab News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-on-bao-trum-lebanon-vi-dong-noi-te-mat-gia-a566180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan