+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng ở Lebanon bị đóng cửa vô thời hạn vì liên tục bị cướp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi xảy ra hàng loạt các vụ cướp từ những người gửi tiền tiết kiệm, các ngân hàng ở Lebanon đã bị đóng cửa vô thời hạn.

    Hiệp hội ngân hàng Lebanon ngày 22/9 (giờ địa phương) cho biết các ngân hàng sẽ đóng cửa vì "không có sự đảm bảo về an ninh từ nhà nước". Nhóm này, đại diện cho hầu hết các ngân hàng ở Lebanon, đã trích dẫn "những rủi ro liên tục đối với nhân viên ngân hàng và khách hàng bên trong các chi nhánh, và do bầu không khí kích động đang diễn ra".

    Động thái này được đưa ra sau khi 7 chi nhánh ngân hàng bị cướp trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính của Lebanon trở nên tồi tệ hơn và cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn. Ngành ngân hàng đã đóng băng tiền gửi của người dân trong hơn hai năm và áp mức giới hạn về số tiền mà mọi người có thể rút vào thời điểm mà 3/4 dân số đã rơi vào cảnh nghèo đói.

    lebanon
    Người biểu tình ở Beirut tấn công cổng Cung điện Tư pháp, yêu cầu thả hai người bị giam giữ sau khi cướp ngân hàng địa phương. Ảnh: DPA 

    Nhiều người Lebanon đổ lỗi cho ngành tài chính và ngân hàng trung ương về cuộc khủng hoảng. Vào tháng 8, một người đàn ông đã thu hút sự chú ý và nhận được sự ủng hộ của công chúng sau khi anh ta đột nhập vào chi nhánh Ngân hàng Liên bang và lấy đi 35.000 USD tiền gửi tiết kiệm của mình. Người này sau đó đã không bị buộc tội. 

    Trong những tình huống tương tẹ, những khách hàng bất mãn khác đã xông vào các chi nhánh ngân hàng hồi tuần trước, sử dụng súng ngắn, súng giả và súng bắn đạn viên, yêu cầu giao dịch viên giao lại cho họ khoản tiền họ đã gửi. Một số người đã thành công trong việc lấy lại tiền bằng cách này những cũng có những trường hợp đã bị bắt.

    Trong số 7 vụ cướp ngân hàng hồi tuần trước, có tới 5 vụ việc xảy ra trong ngày 16/9 khiến các ngân hàng tuyên bố đóng cửa tạm thời 3 ngày và kêu gọi cơ quan chức năng có hành động đảm bảo an ninh cho các chi nhánh. Các nhà chức trách, chủ sở hữu ngân hàng và nhân viên đã lên án các vụ cướp trên. Nhưng các nhà hoạt động và người gửi tiền cho rằng các ngân hàng và cổ đông đang hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng và ưu tiên các ngân hàng hơn những khách hàng của họ, những người đã mất tiền tiết kiệm.

    Minh Hạnh (Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-o-lebanon-bi-dong-cua-vo-thoi-han-vi-lien-tuc-bi-cuop-a551895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan