+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2020 đã qua được nửa năm, vì sao bang Arizona vẫn đang kiểm lại phiếu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáu tháng sau cuộc bầu cử năm 2020, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang khởi động quá trình kiểm phiếu lại tại hạt Maricopa. bang Arizona.

    Sáu tháng sau cuộc bầu cử năm 2020, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang khởi động quá trình kiểm phiếu lại tại hạt Maricopa, bang Arizona.

    Vẫn chưa chấp nhận việc thất thế tại bang Arizona, một thành trì vốn "ngả đỏ" trong nhiều thập kỷ qua, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa hiện đang khởi động quá trình kiểm phiếu lại tại hạt Maricopa 6 tháng sau khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 kết thúc.

    Theo đó, tờ báo địa phương Arizona Republic đưa tin, đảng Cộng hòa tại bang này đã thuê công ty công ty công nghệ tư nhân Cyber Ninjas, có trụ sở tại Florida, phụ trách quá trình kiểm lại gần 2,1 triệu lá phiếu. Nguyên nhân của quyết định này là để điều tra kỹ hơn về các cáo buộc mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra về vấn đề "gian lận bầu cử".

    Bang Arizona quyết định kiểm đếm lại toàn bộ số phiếu ở hạt Maricopa nửa năm sau cuộc bầu cử. Ảnh: NY Times

    Kênh truyền hình cáp One America News Network, vốn ủng hộ ông Trump, đã bắt đầu gây quỹ để tài trợ cho quá trình này và cam kết việc kiểm đếm lại phiếu bầu sẽ được diễn ra công bằng và kín đáo. 

    Trên thực tế, trong thời điểm cựu Tổng thống Donald Trump chưa chịu chấp nhận kết quả thua cuộc, ông đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc "gian lận bầu cử" và yêu cầu kiểm phiếu lại ít nhất 2 lần. Tuy nhiên, kết quả các lần kiểm phiếu đều không thay đổi, thắng lợi vẫn gọi tên ứng viên đảng Dân chủ khi ấy là ông Joe Biden. 

    Tuy nhiên, điều này không khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bỏ cuộc. Theo những thông tin mới đây, đảng Cộng hòa đang lên kế hoạch kiểm đếm toàn bộ số phiếu tại hạt Maricopa, hạt chiếm 2/3 dân số toàn bang Arizona, bằng tay. 

    Nhiều người cho rằng nỗ lực này nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của những cử tri ủng hộ ông Trump sau kết quả đáng thất vọng ở kỳ bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, quyết định này được cho là đã gây ra một vấn đề chính trị và giáng đòn mạnh vào quy tắc dân chủ bất khả xâm phạm là cả người thắng, kẻ thua phải tôn trọng kết quả bầu cử.

    Khi thông tin về quá trình kiểm phiếu này được tiết lộ, hôm 23/4, tòa án tiểu bang đã ra lệnh tạm ngừng các hoạt động liên quan nhưng cuối cùng việc kiểm đếm phiếu đã được nối lại. Dự kiến, kết quả kiểm đếm lại phiếu bầu của Arizona sẽ có vào giữa tháng 5 tới. 

    Phát biểu về vấn đề này, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông hoan nghênh việc kiểm đếm lại phiếu bầu và ca ngợi những người thúc đẩy quyết định trên là "những cử tri yêu nước dũng cảm". Bên cạnh đó, ông Trump còn kêu gọi Thống đốc Doug Ducey, một trong những người ông tin cậy, điều động cảnh sát hoặc Vệ binh Quốc gia bảo vệ những người kiểm đếm lại phiếu bầu.

    Minh Hạnh (Theo NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-da-qua-duoc-nua-nam-vi-sao-bang-arizona-van-dang-kiem-lai-phieu-a363934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan