+Aa-
    Zalo

    Bầu cử thống đốc bang Mỹ: Đêm "nghiệt ngã" đối với đảng Dân chủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện đảng Cộng hoà Glenn Youngkin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia, một kết quả được đánh giá là "nghiệt ngã" đối với đảng Dân chủ.

    Ông Glenn Youngkin, một doanh nhân đảng Cộng hoà lần đầu tham gia tranh cử, đã đánh bại cựu Thống đốc đảng Dân chủ Terry McAuliffe trong cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia đêm 2/11 (theo giờ Mỹ). Đây là chiến thắng đầu tiên của một ứng viên thống đốc đảng Cộng hoà tại Khối thịnh vượng chung (bao gồm 4 bang Kentucky, Massachusetts, Pennsylvania, và Virginia) kể từ năm 2009 tới nay.

    dai dien dang cong hoa glenn youngkin 1
    Doanh nhân đảng Cộng hoà Glenn Youngkin đã xuất sắc giành chiến thắng ngay lần đầu tham gia tranh cử thống đốc bang Virginia. Ảnh: Star Tribune

    Cùng lúc đó, tại bang New Jersey, tính tới tới 1h ngày 3/11, kết quả bầu cử thống đốc của Thống đốc đương nhiệm của đảng Dân chủ Phil Murphy và người thách thức ông Jack Ciattarelli vẫn bám đuổi sát nút với khoảng 80% số phiếu bầu được báo cáo. 

    Những kết quả bầu cử không mấy thuận lợi này đã mang đến một đêm "nghiệt ngã" đối với đảng Dân chủ. 

    Tín hiệu với chính quyền Tổng thống Joe Biden

    Ngày 2/11, từ Scotland (Vương quốc Anh), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng đại diện đảng Dân chủ Terry McAuliffe sẽ giành chiến thắng chung cuộc tại Virginia. Đồng thời, ông nói rằng một kết quả bất lợi hơi không nên được coi là sự bác bỏ đối với chương trình nghị sự của ông. Tuy nhiên, cuối cùng dự đoán của ông lại không thành sự thật. 

    Cách đây 1 năm, Tổng thống Biden từng dễ dàng đánh bại người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Donald Trump, tại bang Virginia. Nhưng theo The Hill, chiến thắng ấy của đảng Dân chủ giờ chỉ còn là "ký ức xa vời". Xếp hạng của ông Biden trong các cuộc thăm dò tại Khối thịnh vượng chung đã suy giảm. Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra số người ủng hộ ông tại bang Virginia hiện nay đã giảm xuống dưới mức 40% điểm. 

    dai dien dang dan chu mcauliffe1
    Ông Terry McAuliffe chụp ảnh cùng người ủng hộ. Ảnh: WSJ 

    Bản thân ông McAuliffe cũng từng một lần "hớ hênh" thừa nhận rằng ông chủ Nhà Trắng hiện nay "không được yêu thích" tại Virginia. Trong đó, nguyên nhân chính xác của việc này đến nay vẫn đang được tranh luận. Nhưng tờ báo Mỹ cho rằng thái độ của người dân đối với Tổng thống Biden trong thời gian qua đã phần nào tác động tới kết quả cuộc bầu cử thống đốc tại Virginia. 

    Được biết, không chỉ tại Virginia, tỷ lệ tán thành của tổng thống Mỹ trên cả nước trong những tháng qua cũng đã giảm đáng kể. Trong đó, ông Biden đã phải trải qua những khoảng thời gian "đen tối" nhất từ đầu nhiệm kỳ của mình trong việc tìm cách xử lý khủng hoảng sau việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và giờ ông sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều chuyện tồi tệ khác.

    Đảng Dân chủ cần làm nhiều hơn

    Ngày 2/11 là một ngày tồi tệ đối với đảng Dân chủ, không phải chỉ ở Virginia. Cuộc đua sát nút ở New Jersey cũng là một cú sốc đối với đảng Dân chủ. Ngoài ra một điều khác gây thất vọng đối với phe tiến bộ là cuộc bỏ phiếu để thay thế sở cảnh sát Minneapolis bằng một cơ quan an toàn công cộng mới đã thất bại. Biện pháp thay thế này vốn được đưa ra sau vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong khi bị cảnh sát khống chế hồi tháng 5/2020.

    Theo đó, The Hill dự đoán căng thẳng sẽ gia tăng giữa 2 phe tiến bộ và trung dung trong đảng Dân chủ. Cụ thể, phe trung dung đã lập luận kết quả bầu cử cho thấy cần phải lập biểu đồ cho một lộ trình thận trọng hơn nếu không sẽ phải đối mặt với "thảm hoạ bầu cử". 

    Trong khi đó, một tuyên bố từ một số nhóm tiến bộ bao gồm đảng Dân chủ Công lý và Phong trào Mặt trời mọc được công bố sau nửa đêm đã gọi chiến dịch của ông McAuliffe là một chiến dịch "được thiết kế để thất bại".

    Sự thất bại của ông McAuliffe tại Virginia được xem là dự báo về việc đảng Cộng hoà sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 tới. 

    Hình mẫu mới cho chiến thắng của đảng Cộng hoà

    Ông Glenn Youngkin đã gây ngạc nhiên trong cách xử lý khéo léo các vấn đề với cựu Tổng thống Donald Trump dù lần đầu tham gia tranh cử thống đốc. Ông đã nhận được sự tán thành từ cựu tổng thống và hành xử cẩn thận để không làm phật ý những người ủng hộ ông Trump. 

    Đồng thời, ông vẫn giữ một khoảng cách nhất định với ông Trump, đặc biệt trong thời gian cuối cuộc bầu cử. Trong đó, ông Trump chưa từng tham gia vận động tranh cử chung với ông Youngkin. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa cũng từng bị ảnh hưởng khi một cuộc biểu tình do các đồng minh của ông Trump chủ trì sử dụng một lá cờ trước cuộc bạo loạn ngày 6/1.

    dai dien dang cong hoa glenn youngkin 2
    Ông Youngkin được đánh giá là có phần xử lý khéo léo về quan hệ giữa ông và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: FT 

    Những lời quảng bá trong chiến dịch tranh cử của ông Youngkin mô tả ông là một người thân thiện trong gia đình, khác xa với cựu Tổng thống Trump - ngay cả khi ông ủng hộ một số chính sách của ông Trump. 

    Chiến thắng của ông Youngkin được đánh giá đặc biệt bởi ông là ứng cử Cộng hoà đầu tiên thành công thực sự với chiến lược bầu cử hậu thời kỳ cựu Tổng thống Trump. Chiến thắng này sẽ mang lại hy vọng cho những thành viên đảng Cộng hoà muốn tiếp tục tranh cử. 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-thong-doc-bang-my-dem-nghiet-nga-doi-voi-dang-dan-chu-a518094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan