+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Đối thủ Cộng hòa cuối cùng của ông Trump rút khỏi đường đua

    (ĐS&PL) - Với việc bà Nikki Haley - cựu Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc quyết định ngừng chiến dịch tranh cử, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như nắm chắc cơ hội nhận được đề cử của đảng Cộng hòa.

    Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 6/3 cho hay, bà Nikki Haley - cựu Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc quyết định sẽ ngừng chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào hôm nay, theo báo Dân Trí. Bà Haley dự kiến có bài phát biểu vào 10h (giờ địa phương) để thông báo quyết định về chiến dịch tranh cử của mình.

    Là một trong những ứng viên tham gia sớm nhất vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024, bà Haley chỉ thu hút sự chú ý nhờ các cuộc tranh luận sôi nổi giữa các ứng viên vào cuối năm ngoái.

    Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Haley cố gắng tận dụng những kinh nghiệm về đối ngoại để làm ưu thế. Bà cho thấy quan điểm cứng rắn đối với Nga, Trung Quốc, ủng hộ mạnh mẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine - quan điểm trái ngược với ông Trump.

    Chỉ những tháng gần đây, bà Haley mới bắt đầu công kích mạnh ông Trump, trong đó đề cập đến khả năng nhận thức của ông.

    bau cu tong thong my 2024 doi thu con lai duy nhat cua ong trump rut khoi duong dua
    Bà Nikki Haley - cựu Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

    Bà Haley tìm cách thu hút được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ có nguồn lực tài chính mạnh nhằm ngăn ông Trump giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa lần thứ 3 liên tiếp. Cuối cùng, bà đã thất bại trong việc thu hút đủ số cử tri bảo thủ trước “sự thống trị” gần như tuyệt đối của ông Trump.

    Thế nhưng, sự mạnh mẽ hơn của bà Haley trước các đảng viên Cộng hòa ôn hòa và đảng độc lập đã giúp bà giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn ở các cử tri không liên kết tại bang New Hampshire và giành được gần 40% số phiếu bầu ở South Carolina.

    Ngày 3/3, bà Haley giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở Washington D.C với gần 63% phiếu bầu, trong khi ông Trump chỉ giành hơn 33%. Reuters nhận xét, chiến thắng ở Washington là một thành quả mang tính biểu tượng "nhỏ".

    Trong bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ ba 5/3, bà Haley cũng giành chiến thắng ở Vermont. Tuy nhiên, những thành tích hiếm hoi không giúp bà đảo ngược ưu thế của ông Trump trên đường đua.

    Với việc đối thủ còn lại duy nhất rời đường đua vào Nhà Trắng, ông Trump gần như nắm chắc cơ hội nhận được đề cử của đảng Cộng hòa. Bên cạnh đó, kịch bản tái đấu giữa ông Trump và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều khả năng sẽ xảy ra.

    bau cu tong thong my 2024 doi thu con lai duy nhat cua ong trump rut khoi duong dua1
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ông Biden không đối mặt với đối thủ nặng ký nào trong ngày “Siêu thứ ba”. Tính đến nay, ông đã giành chiến thắng ở hầu hết các cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ.

    Sau ngày “Siêu thứ Ba”, ông Joe Biden hiện đã có 1.572 đại biểu và chỉ cần 1.968 trên tổng số 3.934 đại biểu để trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo thông tin trên VOV.

    Hiện tại, chưa rõ bà Haley sẽ quyết định ủng hộ ứng viên nào sau khi ngừng chiến dịch tranh cử. Tờ Wall Street Journal đưa tin, bà sẽ khuyến khích các cử tri Đảng Cộng hòa và cử tri độc lập ủng hộ bà chuyển sang ủng hộ cựu Tổng thống Trump.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-doi-thu-con-lai-duy-nhat-cua-ong-trump-rut-khoi-duong-dua-a613285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan