+Aa-
    Zalo

    Bê bối vắc-xin mới ở Trung Quốc khiến dư luận hoang mang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang hoang mang, phẫn nộ sau khi vắc-xin cung cấp cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi bị phát hiện của một nhà sản xuất không đạt tiêu chuẩn.

    Các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang hoang mang, phẫn nộ sau khi vắc-xin cung cấp cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi bị phát hiện của một nhà sản xuất không đạt tiêu chuẩn.

    Hôm 20/7 vừa qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Cát Lâm tiết lộ vụ bê bối về an toàn vắc-xin trên trang web của họ. Sau một cuộc điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Công nghệ Sinh học Changchun Changsheng đã bán 252.600 liều vắc-xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) không đạt tiêu chuẩn cho Trung tâm phòng chống dịch bệnh Sơn Đông - cơ quan phụ trách y tế công cộng tại một tỉnh có dân số khoảng 100 triệu người.

    Hiện vẫn chưa thể xác định có bao nhiêu trẻ em đã bị tiêm chủng ngừa bằng vắc-xin chất lượng kém này.

    Trung Quốc lại vướng bê bối vắc-xin không đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Getty

    Vụ việc mới này xảy ra chỉ 5 ngày sau khi cơ quan quản lý thuốc nhà nước tiết lộ phát hiện dấu hiệu giải mạo dữ liệu trong việc sản xuất khoảng 113.000 liều vắc-xin phòng dại của công ty dược ở Thâm Quyến trong một cuộc kiểm tra không báo trước. Hành vi phạm tội nghiêm trọng đến nỗi Cục quản lý dược của tỉnh đã thu hồi giấy phép của công ty này và cho biết họ có thể tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

    Công nghệ sinh học Changsheng - có nghĩa là "cuộc sống lâu dài" bằng tiếng Trung Quốc - là công ty mới nhất trong ngành công nghiệp dược phẩm gây tai tiếng, được tìm thấy sản xuất vắc-xin không đạt tiêu chuẩn.

    Trước đó, vào tháng 11/2017, cơ quan giám sát dược phẩm nhà nước tiết lộ rằng một nhà sản xuất vắc-xin lớn khác là Viện sản phẩm sinh học Vũ Hán đã bán được 400.520 liều vắc-xin DPT không đảm bảo tiêu chuẩn cho tỉnh Trùng Khánh và Hà Bắc. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu trẻ em bị tiêm các vắc-xin này, và công ty đó vẫn chưa bị trừng phạt.

    Vắc-xin DPT trong tất cả các trường hợp được cơ quan y tế công cộng của tỉnh mua cho trẻ em theo chương trình chăm sóc sức khỏe bắt buộc. Chúng được xác nhận là không hiệu quả, nhưng không biết có thể gây hại hay không. Không có báo cáo về bất kỳ trường hợp trẻ em nào mắc bệnh sau khi được tiêm chủng ngừa.

    Được chính phủ trợ giá, thuốc chủng DPT được cấp cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc. Trẻ sơ sinh thường được tiêm 3 liều, với liều thứ nhất là khi các bé khoảng 3 tháng tuổi.

    Một người cha ở Quảng Châu, có con gái được tiêm bốn liều DPT do Changsheng và Viện Vũ Hán sản xuất vào năm 2015 và 2017, cho biết ông rất tức giận và không còn niềm tin vào vắc-xin được sản xuất tại Trung Quốc. Người đàn ông, họ Lin, cho biết ông dự định đưa con gái của mình đến Hồng Kông để chủng ngừa trong tương lai.

    Ở Thượng Hải, một người mẹ họ Li cũng cho biết cô đã mất niềm tin vào ngành công nghiệp dược phẩm của đất nước và sẽ chọn vắc-xin nhập khẩu trong tương lai. Con trai cô được tiêm vắc-xin DPT do Viện Vũ Hán sản xuất vào năm 2015. “Vắc-xin liên quan trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em. Vụ bê bối này thực sự làm tôi buồn”, cô Li nói.

    Công ty Changsheng bị phạt 3, 4 triệu nhân dân tệ (502.200 USD) - một khoản tiền nhỏ đối với công ty báo cáo lợi nhuận ròng đạt 566 triệu nhân dân tệ vào năm 2017.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-vac-xin-moi-o-trung-quoc-khien-du-luan-hoang-mang-a237328.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan