+Aa-
    Zalo

    Belarus hủy bỏ thỏa thuận hợp tác về quốc phòng với Ukraine

    (ĐS&PL) - Việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác về công nghiệp quốc phòng được nhận định là một động thái trả đũa của chính phủ Belarus, sau khi Ukraine thường xuyên tuyên bố rút khỏi một số thỏa thuận chung giữa hai quốc gia.

    Theo thông tin mới nhất từ Sputnik, chính phủ Belarus mới đây đã quyết định hủy bỏ một thỏa thuận về hợp tác công nghiệp quốc phòng với Ukraine dựa trên nội dung một nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng Belarus.

    "Chúng tôi bác bỏ thỏa thuận giữa chính phủ Belarus và chính phủ Ukraine về hợp tác kỹ thuật quân sự, được ký kết tại Minsk vào ngày 16/12/1994”, thông báo của chính phủ Belarus cho biết.

    belarus huy bo thoa thuan hop tac ve quoc phong voi ukraine
    Belarus hủy bỏ thỏa thuận hợp tác về quốc phòng với Ukraine. Ảnh: Common Space

    Bên cạnh đó, phía Minsk cũng bác bỏ một nghị định thư liên chính phủ về việc sửa đổi thỏa thuận trên. Nghị định từng được ký kết với Kiev vào năm 2003. Bộ Ngoại giao Belarus được chỉ đạo gửi thông báo bãi bỏ các tài liệu trên cho phía Ukraine. Nghị quyết về việc hủy bỏ thỏa thuận với Ukraine có hiệu lực ngay sau khi được thông qua vào ngày 15/8.

    Ukraine gần đây thường xuyên thông báo về việc rút khỏi các thỏa thuận với Belarus. Vì vậy, động thái chính thức hóa việc chấm dứt các thỏa thuận về hợp tác kỹ thuật quân sự với Kiev được coi như hành động đáp trả của Minsk.

    Mỹ gửi vũ khí tịch thu từ tội phạm đến Ukraine

    Căng thẳng giữa Minsk và Kiev đã ngày càng gia tăng do tập đoàn quân sự tư nhân Wagner chuyển đến Belrus theo thỏa thuận với Nga sau cuộc binh biến bất thành hồi cuối tháng 6.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 30/6 cho biết, các quan chức chính phủ và lãnh đạo quân đội Ukraine đã lắng nghe báo cáo của tổng cục tình báo và các cơ quan an ninh về tình hình ở Belarus - láng giềng phía Bắc của đất nước.

    Tại buổi báo cáo, ông Zelensky đã ra lệnh cho các tướng lĩnh quân đội tăng cường sức mạnh cho quân khu phía Bắc – khu vực giáp với Belarus sau khi hay tin lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đã tới nước này.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/belarus-huy-bo-thoa-thuan-hop-tac-ve-quoc-phong-voi-ukraine-a587137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan