+Aa-
    Zalo

    Biến thể phụ của Omicron hoành hành, thế giới đối mặt làn sóng COVID-19 mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - BA.4 và BA.5 là biến thể phụ của Omicron, biến chủng có khả năng lây lan mạnh hơn nhiều so với các chủng trước đây của virus SARS-Cov-2 gây đại dịch COVID-19.

    Dòng phụ của biến chủng Omicron bao gồm BA.4 và BA.5 được đánh giá là siêu lây nhiễm, đang di chuyển nhanh chóng trên khắp các nước châu Âu dẫn đến số ca bệnh và ca nhập viện lớn do COVID-19, theo Wall Street Journal.

    Chính phủ của nhiều nước châu Âu đã dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, xét nghiệm hàng loạt, hộ chiếu vaccine khi trọng tâm của họ hiện đang chuyển sang phục hồi kinh tế và cuộc chiến ở Ukraine. 

    Một cuộc khảo sát gần đây của công ty Mỹ McKinsey cho thấy ít hơn 12% người dân ở Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha coi đại dịch COVID-19 là mối quan tâm hàng đầu.

    Theo đánh giá của các nhà khoa học, làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới không dẫn đến tỷ lệ người bệnh tử vong cao như trước khi tiến hành tiêm vaccine. Tuy nhiên, họ lo ngại rằng hệ thống y tế công cộng và quốc gia không chuẩn bị tốt cho các đợt bùng phát vào mùa thu và mùa đông, thời điểm mà một số người dự đoán có thể tăng gấp đôi số liệu trường hợp lây nhiễm hiện tại.

    Tim Spector, nhà dịch tễ học tại King’s College London, cho biết: “Chúng ta sẽ có một cuộc khủng hoảng dịch vụ y tế vào mùa thu”.

    bien the phu cua omicron hoanh hanh the gioi doi mat lan song covid 19 moi2
    Một trạm xét nghiệm COVID-19 ở Paris, Pháp. Các hạn chế COVID-19 phần lớn đã được dỡ bỏ trên khắp châu Âu. Ảnh: Getty Images. 

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thúc giục chính phủ các nước hành động trước làn sóng mới của virus Corona. Maria van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về COVID-19 tại WHO, cho biết: "Chúng ta thật sự cần phải chiến đấu để chống lại đại dịch. Không xét nghiệm, không giải trình tự gen, không áp dụng các biện pháp y tế công cộng giống như đang 'chơi với lửa', chúng ta đều biết rằng virus này vẫn tiếp tục phát triển". 

    Theo ông Michael Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO, thời điểm mùa hè và việc người dân di chuyển nhiều hơn để du lịch và tham gia các hoạt động tập trung đông người là một môi trường hoàn hảo để dịch bệnh lây lan nhanh trên diện rộng.

    BA.4 và BA.5 là biến thể phụ của Omicron, biến chủng có khả năng lây lan mạnh hơn nhiều so với các chủng trước đây của virus SARS-Cov-2 gây đại dịch COVID-19. Hai biến thể này được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi hồi đầu năm nay và gây ra một làn sóng COVID-19 lây lan nhanh ở đây.

    Ở Anh, tỷ lệ nhập viện trung bình trong 7 ngày vừa qua tăng 31% so với tuần trước. Theo Nhóm COVID-19 Actuaries Response, theo dõi dữ liệu về đại dịch ở Anh, công suất sử dụng giường của bệnh nhân ở bệnh viện là trên 12.000 người. Khoảng 1/3 trong số những bệnh nhân này đã phải nhập viện chủ yếu vì COVID-19, nhóm cho biết.

    “Chúng tôi đang chứng kiến ​​số lượng lớn bệnh nhân tái nhiễm và tỷ lệ nhập viện gia tăng", Tiến sĩ Griffin của Đại học Leeds cho biết.

    bien the phu cua omicron hoanh hanh the gioi doi mat lan song covid 19 moi6
    Rạp xiếc London’s Oxford vào tháng 6. Ở Anh, tỷ lệ nhập viện trung bình của bệnh nhân COVID-19 trong 7 ngày qua tăng 31% so với tuần trước. Ảnh: Bloomberg News. 

    Tại Mỹ, các biến chủng BA.4 và BA.5 được tìm thấy ở cả những người đã từng nhiễm bệnh và những người đã tiêm đủ các mũi vaccine tăng cường. Điều này gây ra lo ngại về việc biến chủng này có thể "lẩn tránh" các kháng thể trong cơ thể người.

    Tại Pháp, 900.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong tuần qua, con số cao nhất được ghi nhận ở Liên minh châu Âu (EU), theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Theo bộ Y tế Pháp, chủng BA.5 chiếm 67% các trường hợp mắc mới, trong khi 7% là chủng BA.4.

    Khoảng 80% dân số Pháp được tiêm vaccine nhưng chỉ 1/4 trong số những người từ 60-79 tuổi và dưới 1/3 những người từ 80 tuổi trở lên đã được tiêm mũi nhắc lại lần thứ 2.

    Khi các trường hợp nhiễm COVID-19 tăng lên, số ca nhập viện cũng gia tăng ở một số quốc gia châu Âu.

    Đức, quốc gia bắt đầu mở cửa dần dần trong năm nay, hiện đang phải chống chọi với sự gia tăng đột biến theo cấp số nhân của các bệnh nhân COVID-19.

    bien the phu cua omicron hoanh hanh the gioi doi mat lan song covid 19 moi1
    Sân bay Brandenburg ở Berlin, Đức vào đầu tháng 7. Hạn chế đi lại do COVID-19 phần lớn đã chấm dứt ở châu Âu nhưng virus vẫn tiếp tục lây lan. Ảnh: Getty Images.

    Hơn 500.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Đức trong 7 ngày qua và tỷ lệ mắc bệnh đã lên tới 661 trường hợp/100.000 người, theo Viện Robert Koch, một cơ quan y tế của Đức. Hơn 100 bệnh nhân mới đã được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt mỗi ngày trong tuần qua.

    Các bác sĩ ở Đức cho biết nhiều bệnh nhân đến bệnh viện vì các bệnh khác và xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp như vậy gây thêm căng thẳng cho hệ thống bệnh viện và nhân viên đang phải làm việc quá sức. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ đe dọa tính mạng của các bệnh nhân khác, các bác sĩ cảnh báo.

    Ngày 12/7 (giờ địa phương), giới chức thành phố Thượng Hải, Trung Quốc cho biết vừa phát hiện một trường hợp nhiễm biến thể mới BA.5.2.1 của Omicron.  Đây là dòng phụ hoàn toàn mới của BA.5 và Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ghi nhận.

    Ông Zhao Dandan, Phó Giám đốc Ủy ban y tế thành phố Thượng Hải thông tin, ca nhiễm biến thể mới này được phát hiện tại khu tài chính Pudong vào ngày 8/7, có liên quan đến một trường hợp từ nước ngoài.

    Đại diện y tế của Thượng Hải nhấn mạnh sự xuất hiện của BA.5.21 báo hiệu những phức tạp mà Trung Quốc phải đối mặt để theo kịp tốc độ của các đột biến mới cũng như chính sách "Zero COVID".

    Trước đó, Thượng Hải đã triển khai một đợt đóng cửa kéo dài khoảng hai tháng vào đầu tháng 6. Hiện thành phố này tiếp tục áp đặt những biện pháp hạn chế cứng rắn, phong tỏa các tòa nhà và cách ly tiếp xúc ngay khi những ổ dịch lây truyền tiềm năng mới xuất hiện.

    Ông Zhao Dandan cho biết thêm, cư dân ở một số quận lớn của Thượng Hải sẽ phải trải qua hai đợt xét nghiệm COVID-19, từ ngày 12 đến ngày 14/7 nhằm nỗ lực kiểm soát các đợt bùng phát mới tiềm ẩn.

    Bích Thảo(Theo Wall Street Journal) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-phu-cua-omicron-hoanh-hanh-the-gioi-doi-mat-lan-song-covid-19-moi-a544263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan