+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương đang xem xét xử lý việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu, xem xét sự việc một số hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber...

    Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu, xem xét sự việc một số hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab và sẽ sớm có báo cáo.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, liên quan đến vấn đề một số hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu, xem xét và sẽ sớm có báo cáo.

    Tuy nhiên, Thứ trưởng Hải cũng cho biết, Luật Cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    "Hiện chưa thể kết luận ngay được mà phải đợi báo cáo chính thức từ Cục Quản lý Cạnh tranh", ông cho biết.

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ xem xét nội dung liên quan đến Điều 43, Luật Cạnh tranh về hành vi gièm pha doanh nghiệp khác.

    Ông Hải cũng nhắc nội dung Điều 43 Luật Cạnh tranh cấm các doanh nghiệp khách bằng hành vi trực tiếp hay gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    Một lãnh đạo tại Cục Quản lý Cạnh tranh cũng xác nhận hiện đang thu thập thông tin và nghiên cứu về vụ việc.

    Khẩu hiệu phản đối Uber, Grab đồng loạt dán sau taxi Vinasun từ ngày 8/10.  Ảnh: Zing.vn

    Trước đó, trả lời báo chí, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng đây là việc làm bộc phát từ các tài xế chứ không phải chủ trương của công ty.

    Ông Hỷ cũng khẳng định, việc dán các khẩu hiệu này là bình thường, không có gì sai phạm. Tuy nhiên, trước phản ánh của dư luận, công ty sẽ tiến hành rà soát, tìm hiểu vì sao tài xế lại làm như thế để có hướng xử lý.

    Trái với quan điểm của lãnh đạo công ty, một tài xế taxi Vinasun cho rằng, họ dán khẩu hiệu này là được cấp trên "bật đèn xanh" chứ không phải bộc phát để bỏ tiền ra thiết kế mẫu mã, nội dung khẩu hiệu và đi in ấn đồng loạt.

    Trong chiều ngày 8/10, nhiều tài xế đã tự tháo khẩu hiệu dán sau xe vì cho rằng lãnh đạo công ty nói "tài xế bộc phát" là không đúng.

    Như đã đưa tin trước đó, hàng loạt doanh nghiệp taxi tại Hà Nội và TP.HCM tiến hành dán khẩu hiệu sau xe, với nội dung phản đối đề án thí điểm ứng dụng công nghệ trong đặt xe bằng hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải. Một số doanh nghiệp còn yêu cầu Uber, Grab chấp hành luật pháp của Việt Nam.

    Cụ thể, trên taxi của Vinasun, các dòng chữ được dán phổ biến như: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”… Tại Hà Nội, các dán khẩu hiệu sau taxi có nội dung như: “Phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải”, “50.000 xe thí điểm của Uber, Grab doanh thu 18.000 tỷ đồng, nhưng chỉ nộp ngân sách 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”, “Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá võ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông”…

    Việc các hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối này đã gây ra làn sóng phản ứng của chính khách hàng. Nhiều người cho rằng đó là hành động không phù hợp. Giới luật sư thì cho rằng các doanh nghiệp taxi có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

    Nhân Văn(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-dang-xem-xet-xu-ly-viec-dan-khau-hieu-phan-doi-uber-grab-a204577.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan