+Aa-
    Zalo

    Bố, mẹ không cao, làm gì để con có chiều cao lý tưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thông tin cho rằng, chiều cao của một đứa trẻ là do di truyền quyết định. Vậy, yếu tố di truyền có quyết định hoàn toàn đến chiều cao của con? Bố mẹ không cao thì con có cao được không? Bài viết dưới đây sẽ lý giải chi tiết giúp bố mẹ nhé!

    Bố mẹ lùn thì con có cao được không?

    Điều gì quyết định chiều cao của trẻ? Là gen di truyền, chế độ dinh dưỡng hay tập luyện? Trước tiên cần khẳng định rằng, gen không hoàn toàn quyết định chiều cao nhưng gen quyết định chiều cao tối đa mà cơ thể đạt được.

    Ví dụ, nếu bạn nhận được kiểu gen quyết định chiều cao tối đa của bạn là 1m70 thì khi đạt đến mức này, các sụn tiếp hợp (sụn tăng trưởng) sẽ cốt hóa hoàn toàn và bạn không thể tăng chiều cao lên được nữa. Tuy nhiên, để đạt được mức tối đa này lại phụ thuộc nhiều vào môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và luyện tập.

    Không ai có thể biết chắc gen của mình quyết định chiều cao tối đa là bao nhiêu. Do đó, nếu suy luận ngược lại thì chưa chắc chiều cao của bố mẹ hiện tại là chiều cao tối đa mà gen quy định. Và đến đời con hoàn toàn có thể cải thiện được chiều cao nhờ vào các yếu tố ngoài gen.

    11

    Bố mẹ không cao con vẫn có thể cao nếu ăn uống, tập luyện và chăm sóc đúng cách.

    Điều gì quyết định chiều cao của trẻ?

    Với những phân tích ở trên có thể khẳng định, bố mẹ không cao nhưng con vẫn có thể cao được bởi chiều cao của một người không chỉ đơn thuần quyết định bởi yếu tố gen.  Chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như gen di truyền, chế độ ăn uống và tập luyện.

    Trường hợp trẻ có gen kém ưu thế về chiều cao nhưng lại được chăm sóc, ăn uống khoa học thì con vẫn có thể đạt được chiều cao vượt xa mong đợi. Ngược lại, với trẻ có gen cao nhưng nếu không được chăm sóc đúng cách vẫn khó có thể phát huy tối đa các ưu điểm của chiều cao tốt.

    Cụ thể hơn, theo các nghiên cứu khoa học, yếu tố di truyền chiếm khoảng 23% trong việc quyết định phát triển chiều cao, 77% còn lại thuộc về chế độ dinh dưỡng,tập luyện, giấc ngủ, chế độ sinh hoạt và chăm sóc cơ thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu cha mẹ chăm sóc con cái tốt và khoa học thì dù gen không cao thì con vẫn có thể đạt được chiều cao như mong muốn.

    Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là chiều cao của người Nhật Bản, sau chiến tranh chiều cao của người Nhật rất thấp nhưng hiện nay đã vươn lên Top 3 nước có chiều cao trung bình đứng đầu ở châu lục. Do đó, dù bố mẹ có gen lùn thì vẫn có thể cải thiện chiều cao cho con thông qua chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

    12

    Chiều cao của một người do nhiều yếu tố quyết định, không chỉ duy nhất gen di truyền.

    Giải pháp giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

    Để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu, trước tiên, bố mẹ cần tìm hiểu và nắm rõ các mốc phát triển chiều cao quan trọng của con:

    - Giai đoạn trong bào thai: Trong 9 tháng mang thai, nếu người mẹ được ăn uống tốt tăng từ 10 – 20 kg thì con sẽ đạt được chiều cao 50 cm lúc chào đời và nặng từ 3kg trở lên.

    - Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: 12 tháng đầu trẻ tăng 25 cm, 2 năm tiếp theo mỗi năm trẻ cao thêm 10 cm nếu được nuôi dưỡng tốt.

    - Giai đoạn dậy thì: Ở bé nữ giai đoạn này bắt đầu từ 10-16 tuổi, còn bé nam là từ 12 – 18 tuổi. Đây được xem là 1 giai đoạn vàng cuối cùng để phát triển chiều cao của trẻ. Nếu được chăm sóc tốt, trẻ có thể tăng 8 – 12cm mỗi năm cho đến năm 20 tuổi.

    Song song đó, bố mẹ cần chú trọng xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học, để trẻ phát triển chiều cao tối ưu:

    - Chế độ ăn uống và dinh dưỡng: Cần đảm bảo cả số lượng và chất lượng, đầy đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất, đặc biệt cần chú ý đến: Protein, Carbohydrate, canxi, vitamin D, vitamin A. Một số thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao tốt như: sữa tươi, phô mai, sữa chua, tôm, cua, cá hồi, trứng, các loại thịt, rau xanh…

    - Chế độ sinh hoạt hàng ngày: Đảm bảo con có giấc ngủ ngon và sâu, ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tránh thức khuya ngủ muộn. Số giờ ngủ tùy nhu cầu của mỗi lứa tuổi, nhưng nhìn chung trẻ cần ngủ trên 8 giờ một ngày.

    - Chế độ tập luyện thể thao: Tạo cho con thói quen tập thể dục hàng ngày với các môn thể thao giúp tăng chiều cao vừa sức như: bơi lội, chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp, nhảy dây, cầu lông, bóng rổ…..

    Đặc biệt, bố mẹ cần chú trọng vào việc bổ sung canxi cho con. Hầu hết các cha mẹ đều đã biết và có ý thức bổ sung canxi cho trẻ từ sớm nhưng lại chưa biết cách chọn loại canxi nào phù hợp với trẻ và làm thế nào để hấp thu hiệu quả lượng canxi nạp vào cơ thể. Dưới đây là một vài lưu ý khi chọn canxi cho trẻ các mẹ cần lưu ý:

    - Đầu tiên, giữa canxi hữu cơ và canxi vô cơ thì canxi hữu cơ sẽ dễ hấp thu hơn, ít gây nóng trong và táo bón hơn.

    - Thứ hai, nên chọn loại canxi có thêm phốt pho và tỷ lệ canxi/phốt pho là 2:1 - tương đương với tỷ lệ tự nhiên trong cơ thể người để giúp canxi hấp thu tốt hơn.

    - Thứ tư, không phải canxi khi uống vào sẽ trực tiếp đến được xương. Canxi được hấp thu chủ yếu ở ruột non, vitamin D3 sẽ giúp tăng hấp thu canxi qua thành ruột để vào hệ tuần hoàn. Canxi từ tuần hoàn muốn đến được mô đích là xương cần có vitamin K để tránh tình trạng lắng đọng, gây vô hóa thành mạch, táo bón.

    Canxi hữu cơ NextG Cal là canxi hữu cơ được sản xuất từ xương bê của Úc. Đạt tiêu chuẩn GMP của cục Quản lý dược phẩm Úc (TGA) và được cấp phép lưu hành bởi cục Quản lý Dược phẩm Việt Nam - Bộ Y tế.

    Canxi và phốt pho trong NextG Cal có tỉ lệ xấp xỉ 2:1, không chỉ bổ sung canxi mà còn có vitamin D3, vitamin K giúp tăng hiệu quả hấp thu canxi, đưa canxi tới tận mô xương. Không chỉ phù hợp cho các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì mà còn thích hợp cho phụ nữ mang thai, các mẹ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh hay người cao tuổi. Đặc biệt, canxi hữu cơ NextG Cal không chứa đường nên dùng được cho cả người bị tiểu đường.

    13

    Canxi hữu cơ NextG Cal bổ sung đầy đủ canxi giúp con nhanh cao lớn.

    Như vậy, bố mẹ không cao nhưng con vẫn có thể cải thiện chiều cao thông qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ và tập luyện khoa học. Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, bố mẹ có thể biết cách chăm sóc con tốt hơn để chiều cao của con phát triển tối ưu như mong muốn.

    14

    Canxi PM NextG Cal - bổ sung canxi trong các trường hợp thiếu (trong thời kỳ tăng trưởng, phụ nữ có thai, cho con bú, sau mãn kinh, người cao tuổi…), phối hợp điều trị loãng xương.

    Chống chỉ định với các bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc, các trường hợp tăng canxi huyết, sỏi thận và nhiễm độc vitamin D.

    Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 2/2018/XNQC/QLD

    Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Đại Bắc

    Địa chỉ: Số 11, đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội

    Hotline: 1800 1125

    Fanpage: https://www.facebook.com/nextgcal.vn (Canxi NextG Cal)

    Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng!

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-me-khong-cao-lam-gi-de-con-co-chieu-cao-ly-tuong-a556801.html
    Lactomil Grow - Sữa non kết hợp tinh chất tổ yến cao cấp hỗ trợ cho trẻ tăng chiều cao, phát triển trí não toàn diện

    Lactomil Grow - Sữa non kết hợp tinh chất tổ yến cao cấp hỗ trợ cho trẻ tăng chiều cao, phát triển trí não toàn diện

    Để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa thì chắc hẳn việc bổ sung thêm sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ là rất cần thiết. Hiện nay đa số các sản phẩm sữa được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đều có các thành phần giúp trẻ tăng chiều cao, đó là sự thật. Trong đó phải kể đến Sữa Lactomil Grow.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lactomil Grow - Sữa non kết hợp tinh chất tổ yến cao cấp hỗ trợ cho trẻ tăng chiều cao, phát triển trí não toàn diện

    Lactomil Grow - Sữa non kết hợp tinh chất tổ yến cao cấp hỗ trợ cho trẻ tăng chiều cao, phát triển trí não toàn diện

    Để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa thì chắc hẳn việc bổ sung thêm sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ là rất cần thiết. Hiện nay đa số các sản phẩm sữa được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đều có các thành phần giúp trẻ tăng chiều cao, đó là sự thật. Trong đó phải kể đến Sữa Lactomil Grow.