+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao thông tin vụ giải cứu 4 công dân Việt Nam trong xe đông lạnh ở Pháp

    (ĐS&PL) - Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và đề nghị hỗ trợ Đại sứ quán triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

    Theo thông tin từ Báo Giao thông, chiều 29/9, Bộ Ngoại giao cho biết, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ngày 27/9, cảnh sát Pháp đã phát hiện 6 phụ nữ trong đó có bốn người được cho là công dân Việt Nam trong một xe chở hàng đông lạnh tại Rhone, thành phố Lyon, Pháp.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và đề nghị hỗ trợ Đại sứ quán triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. 

    Thông tin ban đầu cho biết bốn người này trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra làm rõ.

    Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

    Trước đó, Đài BBC cho biết, nhóm phụ nữ gồm 4 người Việt và 2 người Iraq đã trốn hàng giờ trong một chiếc xe tải đông lạnh ở miền Bắc nước Pháp, vì tin rằng chiếc xe này đang trên đường đến Anh hoặc Ireland, theo Báo Tuổi trẻ.

    video-4-phu-nu-nguoi-viet-tron-trong-xe-tai-lanh-6-do-c-duoc-canh-sat-phap-giai-cuu.mp4

    Khi nhận ra chiếc xe tải đi sai hướng, họ bắt đầu hoảng sợ trong không gian tối tăm, chật hẹp và lạnh lẽo. Một trong số họ đã tìm cách liên lạc được với một phóng viên của Đài BBC ở London. Phóng viên đã báo cảnh sát giúp nhóm phụ nữ.

    Công tố viên Pháp Laetitia Francart cho biết tài xế xe tải, khi đó đang hướng tới Ý, không có lỗi. Những người phụ nữ nói với cơ quan chức năng rằng người lái xe không liên quan.

    "Họ nói rằng họ leo lên xe tải vì nghĩ rằng chiếc xe sẽ đến Anh vì biển đăng ký ở Ireland", Đài BBC dẫn lời bà Francart. "Sau vài giờ di chuyển liên tục, họ nhận ra sai lầm của mình và báo cho một nhà báo".

    Phóng viên BBC cho biết cô không biết những người di cư này, nhưng cô được liên lạc vì đã đưa tin về những người di cư Việt Nam bị chết ngạt trong xe tải 4 năm trước đó.

    Phóng viên này sau đó đã đề nghị người phụ nữ gửi tin nhắn vị trí chiếc xe tải và video ngắn ghi lại tình hình bên trong xe. Qua video chia sẻ, có thể thấy nhóm người phụ nữ chen chúc trong không gian hẹp, xung quanh là những thùng hoa quả và nhiệt độ thùng xe lúc đó là 6 độ C. Nhóm người phụ nữ đều mặc áo dày, không có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng hoảng loạn và khó thở.

    thong tin moi nhat vu phat hien bon cong dan viet nam trong xe dong lanh o phap 3
    Cả 6 phụ nữ này từng bị giam giữ vì cư trú bất hợp pháp ở Pháp trước khi được thả. Ảnh: Vietnamplus.

    Ngay sau đó, phóng viên này đã báo với cảnh sát, cảnh sát đã theo dõi chiếc xe và yêu cầu dừng phương tiện trên cao tốc E15 gần Drace, phía bắc Lyon. Nhóm phụ nữ đã được đưa ra ngoài sau 10h ngồi trong thùng xe đông lạnh.

    Được biết, cả 6 phụ nữ này từng bị giam giữ vì cư trú bất hợp pháp ở Pháp trước khi được thả. 4 người trong số đó được cho thời hạn 30 ngày để rời khỏi Pháp, 2 người còn lại được xin tị nạn.

    Tài xế xe tải được phía quan chức Pháp xác định không có lỗi bởi nhóm người đã chủ động leo lên xe và nghĩ rằng xe sẽ đến Anh, trong khi lái xe đang đưa phương tiện hướng tới Italia. 

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-thong-tin-vu-giai-cuu-4-cong-dan-viet-nam-trong-xe-dong-lanh-o-phap-a593188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan