+Aa-
    Zalo

    'Bố nuôi' trên đỉnh Trường Sơn bạt ngàn nắng gió

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ đội Biên phòng Quảng Nam không chỉ hỗ trợ đồng bào dân tộc Cơ Tu trên đỉnh Trường Sơn phát triển kinh tế mà còn đón nhận nuôi những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

    Bộ đội Biên phòng Quảng Nam không chỉ hỗ trợ đồng bào dân tộc Cơ Tu trên đỉnh Trường Sơn phát triển kinh tế mà còn đón nhận nuôi những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

    Theo Tiền phong, ở đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (Bộ đội Biên phòng Quảng Nam), tỉnh Quảng Nam, hai con nuôi của đơn vị là A Lăng Chi, học lớp 4 và Zơ Râm Dũng, học lớp 5 đều mất bố, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn trong xã.

    Khi được đơn vị đón về nuôi, ban đầu các em “lo sợ” đến mất ăn, mất ngủ. Hằng ngày, nhìn các chú bộ đội luyện tập quân sự, mặt ai cũng nghiêm nghị nên hai cậu bé càng sợ. Nhưng sau một thời gian tiếp xúc, thấy bố nào cũng tình cảm, nên Chi và Dũng không còn sợ nữa. Tiếng cười đùa của Chi và Dũng với các bố nuôi khiến cho cả đơn vị trở nên vui nhộn, ấm cúng hơn.

    Biết hai em mất bố sớm, thiếu thốn tình cảm của người cha nên mỗi ngày, dù bận đến mấy, Chính trị viên Zơ Râm Thức cũng đều xuống phòng, dành thời gian trò chuyện với các con. Anh muốn chúng có ước mơ, khát vọng vươn lên, để trưởng thành, tự đứng trên đôi chân của mình.

    Trung tá Zơ Râm Thức, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang dạy học cho con nuôi Zơ Râm Dũng. Ảnh: Tiền phong

    Còn ở đồn Biên phòng La Êê, huyện Nam Giang, Pơ Loong Chuyển (học lớp 7) và A Lăng Xuân (học lớp 4) cũng 2 con nuôi của đơn vị. Chuyển và Xuân được đón về đơn vị từ tháng 9/2019, đến nay đã gần một năm.

    Nhà Chuyển nghèo nhất bản Blăng, xã Chơ Chun, huyện Nam Giang. Bố mất sớm khi Chuyển đang học lớp 4, một thời gian sau thì mẹ đi lấy chồng mới, để lại cậu cho ông bà ngoại hơn 70 tuổi nuôi.

    Chuyển kể, những ngày ở với ông bà ngoại, mỗi bữa ăn chỉ có cơm độn với rau hái ở trên rừng. Ông bà già yếu, không đi nương thường xuyên được nên thi thoảng lại đứt bữa. Số phận éo le nhưng Chuyển kiên cường theo học cái chữ. Nhà cách trường 10 cây số, đầu tuần, cậu dậy từ 5 giờ sáng để đến trường học bán trú, cuối tuần lại cuốc bộ về nhà, cùng ông ngoại lên rẫy đi chăn trâu.

    Hoàn cảnh của Xuân cũng đáng thương không kém. Bố em mất năm ngoái, Xuân ở với mẹ ở xã La Êê. Đồn Biên phòng La Êê đã phối hợp với chính quyền địa phương đến gia đình động viên và xin nhận em về nuôi dạy tại đơn vị.

    Thượng úy Zơ Râm Nghép, cán bộ của đồn quả quyết: “Mất cha thì còn các chú. Các chú Biên phòng sẽ luôn ở bên, là những người bố thực thụ, luôn chở che và bảo ban để các con lớn khôn, trưởng thành”.

    Ngoài ra, theo thông tin từ huyện Nam Giang, từ năm 2017 đến nay, thực hiện việc giúp đỡ các gia đình neo đơn không nơi nương tựa, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cũng đã hỗ trợ bữa ăn cho 3 hộ gia đình tại 2 xã La Dê và Đắc Tôi.

    Trung tá Nguyễn Đình Lý - Chính trị viên đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang cho biết, ngoài vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện đóng góp gây quỹ giúp đỡ những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những người mất khả năng lao động, người già neo đơn không nơi nương tựa, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người lính Biên phòng cửa Khẩu Nam Giang còn luôn đi đầu trong việc cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ ngày công sửa chữa nhà cửa, khắc phục thiên tai... hỗ trợ bà con.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-nuoi-tren-dinh-truong-son-bat-ngan-nang-gio-a337020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan