+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng bộ Y tế: Tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM có dấu hiệu tích cực

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Y tế cho biết, đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận 225.283 ca, trong đó có 224.198 ca trong nước (99%), 77.531 người đã khỏi bệnh (34%), 4.110 ca tử vong.

    Tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ khoá XV, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

    Tình hình dịch tại TP.HCM đã bước đầu có những dấu hiệu tích cực

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận 225.283 ca, trong đó có 224.198 ca trong nước (99%), 77.531 người đã khỏi bệnh (34%), 4.110 ca tử vong.

    Có 2/62 tỉnh là Quảng Ninh, Bắc Kạn đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 12 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát: Lào Cai, Ninh Bình, Kon Tum, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Quảng Trị, Nam Định, Yên Bái, Thái Bình, Bắc Giang; 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc (Cao Bằng).

    Theo Bộ trưởng Y tế, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, nhất là tại TP.HCM và các địa phương khu vực phía Nam. Một số tỉnh có nguy cơ bùng phát dịch trở lại đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, gây tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Tại các địa phương khác nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do số lượng lớn trường hợp đã đi về từ vùng dịch có thể vẫn chưa được giám sát, quản lý triệt để.

    bo truong bo y te dot dich thu 4 khien 4 110 ca tu vong
    Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận 225.283 ca, trong đó có 224.198 ca trong nước (99%), 77.531 người đã khỏi bệnh (34%), 4.110 ca tử vong. Ảnh: Vietnamnet

    Về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, bộ Y tế cho biết bước đầu đã có những dấu hiệu tích cực; số mắc có xu hướng “đi ngang” sau thời gian triển khai quyết liệt các biện pháp theo Chỉ thị 16 và áp dụng phong tỏa trên toàn địa bàn.

    "Dịch bệnh sẽ thực sự có xu hướng giảm trong một vài tuần tới nếu tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt như hiện nay. Các địa phương lân cận có mô hình dịch bệnh tương tự TP.HCM ở giai đoạn đầu, đặc biệt tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguy cơ bùng phát rất cao; nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện các biện pháp chống dịch mạnh mẽ tình hình dịch sẽ thực sự diễn biến phức tạp, mặt khác tác động ngược trở lại TP.HCM gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch bước đầu đạt được", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn định.

    Tại Hà Nội, các biện pháp giãn cách mạnh mẽ đã được thực hiện quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời, triệt để đã giúp Thủ đô cơ bản kiểm soát được tình hình, tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao do nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, xuất hiện rải rác tại nhiều địa điểm trên địa bàn và đã ghi nhận các trường hợp tại chợ, siêu thị, các cơ sở sản xuất...

    Đánh giá chung, Bộ Y tế cho rằng các địa phương đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế; xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống dịch.

    Đồng thời, thực hiện giãn cách, cách ly phù hợp theo mức độ nguy cơ; thực hiện truy vết thần tốc, phát huy vai trò của các tổ chống dịch dựa vào cộng đồng; tổ chức tốt và áp dụng các giải pháp lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly, điều trị phù hợp với tình hình thực tế.

    Nhiều nơi đã chủ động, kịp thời thiết lập bệnh viện dã chiến đáp ứng phù hợp với năng lực thu dung, điều trị trên địa bàn; thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực, điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch…

    Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch; tổ chức mua, huy động, tiếp nhận viện trợ các trang thiết bị, thuốc, vật tư, chuẩn bị năng lực sản xuất, cung cấp oxy... cho công tác xét nghiệm, điều trị và liên tục chi viện, hỗ trợ các địa phương có dịch.

    Bộ Y tế đã điều động một số lượng lớn nhân lực y tế hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh miền Nam; thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực và hỗ trợ phần lớn các trang thiết bị y tế cho các địa phương.

    Công tác tiêm chủng vaccine được thực hiện an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch

    Về chiến lược vaccine, bộ Y tế cho biết ngay từ đầu năm 2020, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện chiến lược vaccine bao gồm: mua, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất trong nước và tổ chức tiêm vaccine...

    Bộ Y tế liên tục đàm phán, trao đổi, đôn đốc và đẩy mạnh tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác, các nhà sản xuất, cung ứng vaccine để có hơn 130 triệu liều được cam kết, ký hợp đồng cung cứng trong năm 2021 và 45 triệu liều đang đàm phán, trao đổi. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và chuyển giao công nghệ trong nước.

    “Công tác tiêm chủng vaccine được thực hiện an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch và đã bắt đầu tăng tốc, sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian cuối năm và đảm bảo không lãng phí bất kỳ một liều vaccine nào”- báo cáo khẳng định.

    Số liệu cho thấy đến ngày 9-8, Bộ Y tế đã phân bổ 18 đợt vaccine phòng COVID-19 với tổng số hơn 17,7 triệu liều (494.400 liều còn lại vừa về ngày 10/8). Cả nước đã tiêm được gần 10,9 triệu liều, tỷ lệ sử dụng đạt 61% trên tổng số vaccine 18 đợt, đã có hơn 8,84 triệu người đã được tiêm một liều vaccine và hơn một triệu người tiêm đủ 2 liều.

    Bộ Y tế cho hay thời gian tới đây, ngành này sẽ tập trung, ưu tiên hàng đầu việc kiểm soát đại dịch COVID-19, tiêm chủng đại trà vaccine cho cộng đồng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-tinh-hinh-dich-covid-19-o-tphcm-co-dau-hieu-tich-cuc-a509876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan