+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nhận chỉ trích sau vụ khám xét dinh thự của ông Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu tổng thống Trump và những người ủng hộ ông cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Garland "phá hoại công lý vì động cơ chính trị”.

    Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/8 thông báo các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông ở bang Florida và phá một két sắt. Các nguồn thạo tin cho biết FBI có lệnh khám xét Mar-a-Lago trong cuộc điều tra về cách xử lý tài liệu tổng thống, trong đó có tài liệu mật.

    Sau sự việc trên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland trở thành đối tượng chính cho những chỉ trích của nhiều thành viên Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ ông Trump. Nhiều ý kiến cho rằng lệnh khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Mỹ chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt của Bộ Tư pháp.

    bo truong tu phap my bi chi trich
    Những người Mỹ ủng hộ ông Trump vẫy cờ bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

    Cựu tổng thống Trump và những người ủng hộ ông cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Garland "phá hoại công lý vì động cơ chính trị"."Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, vũ khí hóa hệ thống tư pháp và là một cuộc tấn công của các đảng viên Dân chủ cánh tả cực đoan, những người tuyệt vọng không muốn tôi tranh cử tổng thống vào năm 2024", ông Trump nói.

    Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Hạ viện, ông Kevin McCarthy ở California, cảnh báo Bộ trưởng Tư pháp Merrick B. Garland sẽ chịu hậu quả sau vụ khám nhà ông Trump. Theo đó, Đảng Cộng hòa dọa khi lấy lại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới, họ sẽ ngay lập tức giám sát Bộ Tư pháp.

    Bộ Tư pháp không xác nhận việc thực hiện lệnh khám nhà của ông Trump ngày 8/8. Các trợ lý của ông Garland cũng không xác nhận ông có liên quan đến quyết định này hay biết trước về vụ khám nhà của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

    Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) cho rằng ông Trump đã mang trái phép 15 thùng đồ, trong đó chứa nhiều tài liệu mật, khỏi Nhà Trắng và cất giữ sai quy định tại Mar-a-Lago. Ông Trump đã hoàn trả một số thùng tài liệu, nhưng NARA được cho là đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sự việc từ hồi đầu năm nay.

    Ông Michael Beschloss, nhà sử học chuyên nghiên cứu các đời tổng thống Mỹ, cho rằng việc dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump bị khám xét là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử. Ông cũng đề nghị người dân Mỹ "nhìn vào sự kỳ dị và tồi tệ của vụ việc". "Nếu ông ấy mang theo các tài liệu an ninh quốc gia mật và giấu chúng trong dinh thự ở Florida và đặc biệt nếu chia sẻ chúng với người ngoài ông ấy có thể đã khiến cuộc sống của chúng ta và gia đình gặp nguy hiểm”, ông Beschloss nói.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-my-nhan-chi-trich-sau-vu-kham-xet-dinh-thu-cua-ong-trump-a547434.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan