+Aa-
    Zalo

    Bộ Văn hóa lấy ý kiến việc diễn viên hút thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu

    (ĐS&PL) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện đang lấy ý kiến góp về việc diễn viên hút thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu trên cổng thông tin điện tử của bộ.

    Báo Tuổi trẻ thông tin, dự thảo Thông tư quy định việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu được xây dựng trên tinh thần của thông tư số 25 do bộ ban hành trước đó vào năm 2018.

    Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên cổng thông tin điện tử của bộ. Cụ thể, điều 3 trong dự thảo nêu nguyên tắc không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, trừ hai trường hợp.

    Bộ Văn hóa lấy ý kiến việc diễn viên hút thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu. Ảnh: Getty Images

    Bộ Văn hóa lấy ý kiến việc diễn viên hút thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu. Ảnh: Getty Images

    Trường hợp đầu tiên là phải nhằm mục đích phê phán, lên án các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều 9 và hành vi vi phạm nghĩa vụ của người hút thuốc lá quy định tại điều 13 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

    Thứ 2 là việc sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu nhằm mục đích nghệ thuật thực hiện theo quy định.

    Theo báo Chính phủ, dự thảo cũng quy định cụ thể trường hợp sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật trong sân khấu bao gồm: khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định; phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá.

    Khi sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật, diễn viên không thực hiện hành vi hút thuốc thật trên sân khấu. Với lĩnh vực điện ảnh, ngoài ba trường hợp trên còn có thêm nội dung: "Các trường hợp khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định trên cơ sở đề nghị của hội đồng thẩm định, phân loại phim".

    Theo dự thảo, trong trường hợp phim có nhiều cảnh diễn viên sử dụng thuốc lá theo đánh giá của hội đồng, thì việc phổ biến phim phải bảo đảm một trong các yêu cầu như phim phải được phân loại theo tiêu chí và thực hiện mức phân loại phim, cảnh báo theo quy định tại thông tư số 05 năm 2023. Đồng thời phải có cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-van-hoa-lay-y-kien-viec-dien-vien-hut-thuoc-la-trong-tac-pham-ien-anh-san-khau-a412827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan