+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế Hàn Quốc gửi thông báo đình chỉ giấy phép cho gần 5.000 bác sĩ thực tập đình công

    (ĐS&PL) - Sau khi nhận được thông báo trước về việc đình chỉ giấy phép từ Bộ Y tế Hàn Quốc, các bác sĩ đang đình công sẽ phải gửi ý kiến của họ về biện pháp xử phạt trước ngày 25/3.

    Yonhap News đưa tin ngày 11/3, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết họ đã gửi thông báo trước về việc đình chỉ giấy phép cho khoảng 5.000 bác sĩ thực tập từ chối tuân theo lệnh quay trở lại làm việc nhằm phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên ngành y.

    Cụ thể, trao đổi với các phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Jun Byung-wang nói rằng họ đã hoàn thành việc gửi thông báo cho 4.944 bác sĩ thực tập vào tuần trước. Khi nhận được thông báo, các bác sĩ sẽ phải gửi ý kiến của họ về biện pháp xử phạt trước ngày 25/3.

    Theo Thứ trưởng Jun Byung-wang, với việc chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ thực hiện hành động pháp lý đối với các bác sĩ thực tập đe dọa đồng nghiệp hoặc cản trở họ quay lại bệnh viện, Bộ Y tế đã mở một đường dây nóng nhằm bảo vệ các bác sĩ muốn quay trở lại.

    “Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ các bác sĩ thực tập muốn trở lại bệnh viện”, Thứ trưởng Jun Byung-wang nói.

    bo y te han quoc gui thong bao dinh chi giay phep cho gan 5000 bac si thuc tap dinh cong
    Hình ảnh bên trong một bệnh viện ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap News

    Bộ Y tế Hàn Quốc thông tin tính đến ngày 8/3, 11.994 bác sĩ thực tập ở 100 bệnh viện thực tập đã rời khỏi nơi làm việc, chiếm khoảng 93% tổng số bác sĩ thực tập. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong, chính phủ sẽ có biện pháp khoan dung nếu các bác sĩ thực tập trở lại làm việc trước khi thủ tục hành chính về đình chỉ giấy phép của họ được hoàn tất.

    Các bệnh viện địa phương đã phải hủy bỏ và trì hoãn nhiều ca phẫu thuật, điều trị y tế khẩn cấp, khi các bác sĩ thực tập cùng bác sĩ nội trú tiếp tục im lặng trước lời kêu gọi của chính phủ yêu cầu họ quay trở lại vào cuối tháng 2/2024.

    Việc hàng loạt bác sĩ thực tập đình công kéo dài đã khiến sự gián đoán trong các dịch vụ y tế ngày càng gia tăng.

    Để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế, ngày 11/3, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai 158 bác sĩ quân đội và y tế công cộng tới các bệnh viện địa phương trong 4 tuần. Hồi tuần trước, Bộ Y tế cũng cho phép các nhân viên y tế thực hiện một số công việc của bác sĩ, bao gồm cả hô hấp nhân tạo.

    Bộ trưởng Cho Kyoo-hong chia sẻ: “Khi cần thiết, chính phủ có kế hoạch triển khai thêm bác sĩ quân đội và y tế công cộng, cùng nhiều quỹ bảo hiểm y tế nhà nước hơn”.

    bo y te han quoc gui thong bao dinh chi giay phep cho gan 5000 bac si thuc tap dinh cong1
    Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong phát biểu tại một cuộc họp ở Seoul hôm 10/3. Ảnh: Yonhap News

    Theo Yonhap News, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ như một cách để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu như nhi khoa, phẫu thuật thần kinh, đồng thời giải quyết tình trạng dân số siêu già.

    Các bác sĩ cho rằng, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, trong khi khiến chi phí y tế của bệnh nhân cao hơn. Theo các bác sĩ, trước hết cần có các biện pháp để giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa, cải thiện sự bảo vệ về mặt pháp lý trước các vụ kiện liên quan đến sơ suất y tế.

    Đinh Kim(Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-han-quoc-gui-thong-bao-dinh-chi-giay-phep-cho-gan-5-000-bac-si-thuc-tap-dinh-cong-a613883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan