+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế tìm hướng giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh BV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khảo sát gần đây ở các bệnh viện cho thấy, hơn 20% người bệnh và thân nhân chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, không hài lòng nhất là nhà vệ sinh.

    Khảo sát gần đây ở các bệnh viện cho thấy, hơn 20% người bệnh và thân nhân chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, không hài lòng nhất là nhà vệ sinh, sau đó là thời gian chờ khám bệnh, lấy thuốc, đóng tiền.

    Tại hội nghị Giảm thời gian khám chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện mới đây, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận, ở các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh hiện nay, thời gian chờ khám của người dân đã nhanh hơn trước rất nhiều.

    Ở bệnh viện tuyến Trung ương, thời gian chờ đợi để được khám bệnh vẫn rất lâu. Bệnh nhân đi khám bệnh phải nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số thứ tự từ 5-6h mà phải đến 8-9h mới được khám. Nhiều người được bác sĩ khám, chỉ định chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... thì thời gian có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, bệnh viện bố trí nhiều bàn khám vẫn không đủ đáp ưng nhu cầu.

    “Bệnh nhân chờ đợi từ sáng đến trưa, chiều là đói lả, mệt mỏi. Bệnh viện cần có giải pháp quyết liệt, không thể bệnh nhân chờ đến 11h”, Bộ trưởng Tiến nói.

    Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

    Các giải pháp được đưa ra là, thống nhất quy trình khám bệnh tại tất cả các bệnh viện đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh khám chữa bệnh theo yêu cầu: Quy trình cơ bản gồm 4 đến 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây là từ 10 – 15 bước.

    Bên cạnh đó, cắt giảm một số thủ tục hành chính như: Bệnh viện phải phô tô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh tự phô tô; sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); cắt giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện.

    Bên cạnh những nỗ lực về cắt giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, bộ Y tế đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, trong đó các yêu cầu về bảo đảm nhà vệ sinh bệnh viện.

    Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; bổ sung các tiêu chí về nhà vệ sinh trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.

    Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn không ít tồn tại đối với vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện như ý kiến phản hồi của người bệnh (thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, nhà vệ sinh còn có mùi hôi...).

    Nguyễn Huệ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-tim-huong-giam-thoi-gian-cho-doi-kham-chua-benh-va-cai-thien-nha-ve-sinh-bv-a250486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan