+Aa-
    Zalo

    Brazil bắt 4 người có âm mưu đảo chính trong cuộc bạo loạn ủng hộ ông Bolsonaro

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Brazil cho biết họ đã bắt giữ ít nhất 4 người và thực hiện các cuộc truy quét trên toàn quốc trong cuộc điều tra về một âm mưu đảo chính.

    Ngày 29/12 (giờ địa phương), các nhà chức trách Brazil, đứng đầu là Tòa án Tối cao, đã trấn áp một nhóm nhỏ những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. Đây là những người từ chối công nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva và đang kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự.

    Ông Bolsonaro hiện vẫn chưa thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ, cho rằng hệ thống bầu cử của Brazil thiếu minh bạch. Một nhóm nhỏ người ủng hộ của ông đã tin tưởng vào những tuyên bố này. 

    canh sat brazil
    Cảnh sát liên bang Brazil. Ảnh: Reuters 

    Vụ bắt giữ hôm 29/12 diễn ra chỉ vài ngày trước lễ nhậm chức của ông Lula, dự kiến diễn ra vào ngày 1/1/2023, và chưa đầy một tuần sau khi cảnh sát ở Brasilia phá một âm mưu đánh bom do những người ủng hộ ông Bolsonaro chủ mưu.

    Các cuộc tấn công bắt nguồn từ một cuộc bạo loạn vào ngày 12/12, ngày chiến thắng của ông Lula được chứng nhận, Thời điểm ấy, những người phản đối kết quả bầu cử đã cắm trại bên ngoài trụ sở quân đội ở Brasilia và tấn công trụ sở cảnh sát liên bang, đốt cháy ô tô và xe buýt. Diễn biến này xảy ra sau vụ bắt giữ một nhà lãnh đạo địa phương ủng hộ ông Bolsonaro.

    Theo đó, cảnh sát Brazil hiện đang thực hiện 32 lệnh khám xét và bắt giữ tại 8 bang theo lệnh của Tòa án Tối cao.

    Trong tuyên bố liên quan, cảnh sát cho biết các cáo buộc được đưa ra bao gồm "gây thiệt hại nơi công cộng, có hành vi phạm tội, chống đối luật pháp và đảo chính". Tổng hình phạt tối đa có thể lên tới 34 năm tù. 

    Cleo Mazzotti, người đứng đầu bộ phận tội phạm có tổ chức của cảnh sát liên bang, cho biết 4 người đã bị bắt vào sáng 29/12.Ông Mazzotti thông tin, dự kiến sẽ có thêm các vụ bắt giữ khác khi cảnh sát truy tìm 7 nghi phạm khác có liên quan.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-bat-4-nguoi-co-am-muu-dao-chinh-trong-cuoc-bao-loan-bolsonaro-a562017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan