+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Kazakhstan tuyên bố đất nước đã vượt qua âm mưu đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong bài phát biểu ngày 10/1, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev khẳng định trật tự đã được khôi phục ở Kazakhstan.

    Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) ngày 10/1, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố Kazakhstan đã vượt qua âm mưu đảo chính gây bất ổn tại nước này suốt tuần qua.

    "Một giai đoạn căng thẳng đã diễn ra, các nhóm chiến binh có vũ trang đợi đến thời khắc của mình và bắt đầu hành động. Mục tiêu chính đã rõ ràng - đó là phá hoại trật tự hiến pháp, phá hủy các thể chế chính phủ, chiếm đoạt chính quyền. Chúng tôi đang nói về một âm mưu đảo chính", ông Tokayev nói.

    tong thong kazakhstan
    Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. 

    Tổng thống Kazakhstan cho biết mục tiêu chính là thành phố Almaty. Những kẻ đứng sau âm mưu đảo chính muốn thành phố này thất thủ để mở đường cho việc tiếp quản khu vực đông dân cư phía nam và sau đó là cả đất nước.

    Nhà lãnh đạo này khẳng định hoạt động chống khủng bố quy mô lớn và sứ mệnh gìn giữ hòa bình của liên quân CSTO do Nga dẫn đầu tại Kazakhstan sẽ sớm kết thúc. Ông tiếp tục bảo vệ quyết định mời Nga đưa quân vào dẹp loạn khủng bố, đồng thời cho rằng những nghi ngờ về tính hợp pháp của sứ mệnh này xuất phát từ việc thiếu thông tin.

    "Kazakhstan sẽ sớm cung cấp bằng chứng cho cộng đồng quốc tế về những gì đã xảy ra. 16 thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng trong khi số dân thường thương vong vẫn đang được kiểm tra", ông nói thêm.

    Biểu tình bùng phát ở Kazakhstan từ đầu tháng để phản đối chính phủ quyết định ngừng trợ giá khí đốt hóa lỏng (LPG), khiến giá loại nhiên liệu này ở nhiều nơi tăng gấp đôi. Biểu tình sau đó nhanh chóng lan rộng ra các địa phương rồi leo thang thành bạo loạn ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan.

    Tình hình bất ổn ở Kazakhstan hiện đã được kiểm soát. Trong thông báo ngày 9/1, Phủ Tổng thống Kazakhstan cho biết tổng cộng khoảng 5.800 đối tượng tham gia bạo loạn, trong đó có "một số lượng lớn người nước ngoài," đã bị bắt giữ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-kazakhstan-tuyen-bo-dat-nuoc-da-vuot-qua-am-muu-dao-chinh-a525330.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan