+Aa-
    Zalo

    Người biểu tình khai được trả 200 USD để xuống đường ở Kazakhstan

    (ĐS&PL) - Một người đàn ông quốc tịch Kyrgyzstan cho biết anh ta đã được nhận hơn 200 USD để tham gia vào các cuộc biểu tình ở quốc gia láng giềng Kazakhstan.

    Global Times đưa tin ngày 9/1, một người đàn ông bị bắt ở thành phố lớn nhất Kazakhstan, đã thú nhận rằng mình từ Kyrgyzstan tới, sau khi được những người lạ hứa cho 200 USD để tham gia biểu tình ở nước láng giềng Kazakhstan.

    nguoi bieu tinh noi duoc nhan 200 usd de xuong duong o kazakhstan dspl
    Xe cảnh sát bị đốt cháy trong biểu tình ở Kazakhstan. Ảnh: Reuters

    “Vài người lạ gọi điện thoại cho tôi và đề nghị tôi tham gia biểu tình để nhận 200 USD. Vì tôi đang thất nghiệp ở Kyrgyzstan, nên tôi đã đồng ý", người đàn ông nói với đài truyền hình Khabar 24.

    Sau đó, những người lạ đã mua vé máy bay cho người đàn ông nói trên và sắp xếp chỗ ở cho anh này ở Kazakhstan. Cũng theo lời người đàn ông trên, khoảng 10 người từ Uzbekistan và Tajikistan cùng ở với anh ta trước khi cuộc biểu tình diễn ra.

    Người sáng lập Công viên công nghệ cao Kyrgyzstan Azis Abakirov cho biết, công dân Kyrgyzstan bị bắt vì tình nghi tham gia biểu tình bạo loạn ở Kazakhstan là nhạc sĩ jazz Vikram Rozakhunov. Bộ Nội vụ Kyrgyzstan tiết lộ đang làm rõ tình huống nhạc sĩ này bị bắt giữ ở nước láng giềng.

    Trước đó, Sergei Lebedev, Thư ký điều hành Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) cáo buộc, các cuộc biểu tình ở Kazakhstan đã được chuẩn bị từ trước nhằm gây mất ổn định tại quốc gia Trung Á và những kẻ tổ chức nhận được sự hậu thuẫn của nước ngoài. Nhận định của ông Lebedev đã lặp lại phát biểu hôm 6/1 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

    Ngày 5/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói rằng những người đứng đằng sau cuộc biểu tình “có động cơ tài chính và đã lên kế hoạch hành động cẩn thận”. Ông Tokayev nói rằng “những kẻ khủng bố được huấn luyện ở nước ngoài” đang tấn công các cơ sở chiến lược.

    Làn sóng biểu tình ở Kazakhstan bùng phát ngày 2/1 liên quan đến chính sách nhiên liệu của chính phủ. Ban đầu, các cuộc biểu tình diễn ra trong hoà bình. Tuy nhiên sau đó, đám đông đã tấn công nhiều cơ sở chính phủ quan trọng.

    Sau các cuộc đụng độ giữa những người quá khích và nhân viên an ninh, con số thương vong đã lên đến hàng chục người.

    Bộ Nội vụ Kazakhstan thông tin lực lượng an ninh đã tiến hành 125 cuộc điều tra riêng biệt, với tổng cộng 5.135 người bị bắt giữ để thẩm vấn, liên quan đến tình trạng bất ổn từ khi bạo loạn nổ ra tại nước này.

    Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), gồm Nga và các quốc gia trong khu vực, đã gửi khoảng 2.500 quân tới Kazakhstan trong vai trò lực lượng gìn giữ hòa bình, theo NPR.

    Mộc Miên (Theo Global Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bieu-tinh-khai-duoc-tra-200-usd-de-xuong-duong-o-kazakhstan-a525241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan