+Aa-
    Zalo

    Bước qua độ tuổi U40, hãy nhìn lại cuộc sống của bạn, nếu có những dấu hiệu sau thì khả năng cao CÁI NGHÈO sắp ập tới

    (ĐS&PL) - Sau 40 tuổi, nếu bị số phận đánh bại thì vẫn có thể làm lại từ đầu, nhưng nếu bị chính mình hủy diệt thì sẽ không còn lối thoát. Vậy nên hãy nhìn lại cuộc sống của bạn, nếu có 5 dấu hiệu sau, hãy cảnh giác, vì rất có thể nó sẽ ảnh hưởng tới nốt phần đời còn lại của bạn!

    Vẻ ngoài luộm thuộm

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban1

    Con người khi đến tuổi trung niên, mọi gió sương của cuộc đời đều ném vào họ. Một số người chọn cách buông bỏ mọi thứ, bọng mắt sâu hơn khi thức khuya, bụng phệ, chậm chạp vì ngồi lâu.

    Một người dẫn chương trình từng nói: Câu trả lời, được viết trên khuôn mặt của những người trung niên. Nếu một người thua cuộc trong trận chiến với cuộc sống, điều đầu tiên anh ta đánh mất là hình ảnh của chính mình.

    Một blogger chia sẻ bức ảnh của bố mình khi ông 47 tuổi. Trong ảnh, bố anh có dáng người mập mạp, khuôn mặt bầu bĩnh và đôi mắt lờ đờ. Ông đã lâu không muốn ra ngoài giao lưu, tan làm ở nhà lướt điện thoại di động. Sau đó, theo gợi ý của blogger, ông dành nửa tiếng trước khi ra ngoài để rửa sạch mặt, ủi chiếc áo khoác nhăn nheo và đi đôi giày da sạch sẽ. Vào ngày đầu tiên làm việc này, ông cảm thấy mọi người xung quanh giao tiếp với mình nhiều hơn đáng kể. Được khích lệ, ông bắt đầu tập thể dục 3 đến 4 lần một tuần. Mỗi sáng đứng trước gương nhìn khuôn mặt ngày càng góc cạnh của mình, ông cảm thấy tự tin hơn. Trong quá trình chia sẻ thói quen tập thể dục của mình với cư dân mạng, dần dần, ông hình thành thói quen viết nhật ký thường xuyên.

    Sau này, một số nhãn hàng thấy được sự thay đổi trong hình ảnh của ông đã chủ động mời ông hợp tác. Cuộc sống trung niên vốn buồn tẻ bắt đầu trở nên có hồn hơn.

    Triết gia Bertrand Russell có câu nói: Hình ảnh là phần mở rộng của giá trị nội tại, nó tiềm ẩn sự thông hiểu của bạn về cuộc sống và cả cuộc sống mà bạn đang theo đuổi.

    Mọi người trung niên để mỡ béo tự do phát triển quanh eo đồng nghĩa với việc ngấm ngầm để cho tinh thần mình mất đi sự linh hoạt.

    Chăm sóc bản thân, gọn gàng, tươm tất, cuộc sống của bạn cũng sẽ theo đó mà tươi sáng và thoải mái.

    Thường xuyên phàn nàn

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban2

    Trường Khoa học Xã hội thuộc Đại học Boston từng mời một nhóm người từ 35 đến 45 tuổi và yêu cầu họ tường thuật lại một sự việc phiền não đã xảy ra trong quá khứ.

    Dựa trên những từ được lặp lại nhiều lần trong bản tự thuật, thí nghiệm chia họ làm hai nhóm:

    Những từ thường được sử dụng của một nhóm là "Mọi chuyện đã qua rồi" và "Tôi đã học được rất nhiều điều".

    Một nhóm người khác nói, "Thật là xui xẻo" và "Sẽ tốt hơn nếu điều đó không xảy ra".

    Những người ở nhóm trước hầu hết đều là giáo sư, luật sư hoặc giám đốc điều hành doanh nghiệp, những người ở nhóm sau phần lớn đều là những người lao động chân tay trình độ thấp.

    Steve Jobs từng nói: Những lời phàn nàn của bạn ngày hôm nay sẽ trở thành lời dự đoán cho ngày mai của bạn.

    Con người ta khi đến tuổi trung niên, có sự nghiệp và gia đình, cũng có những khoản vay mua ô tô và nhà cửa.

    Phàn nàn là bản năng, nhưng việc bị ám ảnh bởi sự tủi thân sẽ khiến bạn ngày càng lún sâu hơn vào vũng lầy cuộc sống.

    Một nhà tư vấn nơi làm việc nổi tiếng từng chia sẻ một câu chuyện trong một bài phát biểu như sau:

    Khi bạn tôi 37 tuổi, anh ấy bị bệnh nặng và buộc phải nghỉ việc. Khi nhà tư vấn nói chuyện với người bạn đó, cô được biết rằng anh ấy vẫn chưa tìm được việc làm sau khi khỏi bệnh nên muốn giúp giới thiệu việc làm.

    Ban đầu, bạn cô không ngừng nói với cô rằng bệnh tật khiến cuộc sống trở nên khó khăn ra sao, cô sẽ nhẹ nhàng vỗ vai bạn mình và kiên nhẫn nói vài lời an ủi. Sau đó, khi người bạn nhắc đến sự thờ ơ của lãnh đạo cũ, cô ấy ngừng nói và chỉ thỉnh thoảng gật đầu.

    Cho đến khi người bạn bắt đầu phàn nàn về đồng nghiệp, khách hàng và thậm chí cả quá trình làm việc, nhà tư vấn đã tìm lý do để rời đi và sau đó cũng không đề cập đến việc giới thiệu công việc nữa.

    Có người từng nói:

    Cách trực tiếp nhất để đánh bại một người đàn ông trung niên là để anh ta phàn nàn cho đến khi mọi người đều muốn đi vòng qua anh ta.

    Cuộc sống, không có ai là dễ dàng.

    Người hay phàn nàn khi gặp khó khăn chỉ có thể sống như kẻ gặp nạn, tự đầm mình chìm trong biển khổ.

    Luôn trông chờ giàu có bất thình lình

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban3

    Người nghèo luôn có tâm lý khát tiền bạc và mong muốn kiếm tiền nhanh nhất có thể. Thậm chí có người hy vọng bản thân sẽ trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Lý do là một khi trở nên giàu có, họ sẽ được hưởng thụ mà không phải làm việc vất vả nữa.

    Tuy nhiên, khi càng tin vào vận may thì đánh giá của bản thân với sự chăm chỉ, nỗ lực ngày càng thấp. Đây là một thói quen xấu, khiến cuộc sống của bạn ngày càng lụi bại. Thực tế đã chứng minh, không ít người đã tự hủy hoại bản thân vào những trò may rủi để nhanh chóng giàu có. Theo kết quả điều tra của Cục nghiên cứu linh tế quốc gia Mỹ, 20 năm trở lại đây, tỷ lệ những người trúng giải nhất xổ số phá sản trong vòng 5 năm lên tới 75%. Bởi vậy, người nghèo nếu đột nhiên giàu có, thường vẫn sẽ quay lại cuộc sống nghèo khó như trước, nếu không tiếp tục cố gắng.

    Muốn giàu có thì phải dựa vào bản lĩnh và năng lực của bản thân. Mỗi người cần làm giàu bằng chính khả năng của mình chứ không đợi chờ những thứ từ trên trời rơi xuống.

    Sĩ diện hão

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban5

    Nhiều người nghèo đặc biệt quan tâm tới thể diện bản thân. Chẳng hạn bạn bè ra ngoài ăn tối với nhau, sau khi kết thúc họ lớn tiếng tranh trả tiền mạnh mẽ nhất. Tuy rằng thực tâm lại e dè khi móc tiền từ ví ra, vẫn chờ người khác giành hóa đơn với mình. Đây là dạng người sĩ diện hão.

    Những người sĩ diện hão thường bị thể diện làm cho mệt mỏi. Để phô trương, thỏa mãn sự phù phiếm cá nhân, họ có thể mua một chiếc xe, một món đồ vượt quá khả năng. Được người khác ngợi khen, họ cảm thấy thoải mái nhưng đến kỳ trả nợ lại vô cùng khổ sở.

    Người sĩ diện hão thường che đậy cảm giác kém cỏi của bản thân khi tự so sánh với người giỏi giang hơn bằng cách luôn tỏ ra mình giàu có. Họ sẵn sàng khoe mẽ mọi lúc mọi nơi, để khẳng định bản thân luôn "đẳng cấp". Người sĩ diện hão thường không học hỏi, không cố gắng để nhận được sự tôn trọng đúng nghĩa mà chỉ làm ra vẻ. Những người như vậy thường không có khả năng thành công trong công việc.

    Bảo thủ, cố chấp

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban6

    Có người từng đặt ra một câu hỏi rằng: Kiểu người trung niên nào sẽ ngày càng xuống dốc?

    Có một bình luận nhận được vô số lượt thích: Đó là người suốt ngày nói tôi có kinh nghiệm nhiều hơn bạn, tôi nhiều tuổi hơn bạn.

    Nhiều người sau khi có được một số kinh nghiệm, thường cảm thấy rằng kinh nghiệm của họ là giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề, và họ bác bỏ mọi góp ý hoặc ý kiến.

    Vậy nhưng, trong thời đại thay đổi nhanh chóng này, thứ dễ hết hạn hơn thực phẩm chính là trải nghiệm của con người. Khi một người trung niên trở nên bảo thủ, con đường phía trước sẽ chỉ ngày càng gập ghềnh hơn.

    Gần đây tôi đã xem lại một bộ phim có tên "Thời đại khởi nghiệp" và rất ấn tượng với Chu Vạn Thuận.

    Khi lần đầu tiên đến Thiểm Tây để khai thác dầu, anh đã sử dụng la bàn Phong Thủy để chọn địa điểm khai thác và khoan một giếng dầu trong chuyến khoan đầu tiên. Bằng cách bán lại dầu đã khai thác, anh nhanh chóng trở thành một doanh nhân giàu có tại địa phương.

    Sau đó, các giếng dầu cạn kiệt, Chu Vạn Thuận phải tìm giếng dầu mới để khai thác.

    Có người đề nghị anh nên bỏ tiền thuê đội thăm dò địa chất chuyên nghiệp để nâng cao tỷ lệ khoan thành công.

    Chu Vạn Thuận nói: "Mấy người quên là ai đã tìm ra giếng dầu này sao? Tôi còn cần mấy người dạy ư!"

    Kết quả là mấy cái giếng anh khoan đều là giếng không, nhưng càng là như vậy, anh lại càng không nghe lọt tai lời người khác nói.

    Anh chỉ muốn nhanh chóng tìm ra một giếng dầu có thể khai thác để chứng minh nhận định của mình là đúng.

    Trong vòng hai năm, tài sản của anh đã cạn kiệt do chi phí khoan dầu cao.

    Một phóng viên từng hỏi Giám đốc điều hành Baidu, người giàu thứ hai tại Trung Quốc, Lý Ngạn Hoành: Làm thế nào để giải quyết những khác biệt về quan điểm với nhân viên mới?

    Lý Ngạn Hoành đã trả lời rằng: Hãy cố gắng lắng nghe những người trẻ tuổi, bởi họ là kiểu người chấp nhận những điều mới mẻ.

    Điều tuyệt vời nhất mà thời gian mang lại cho người trung niên không phải là địa vị hay kinh nghiệm mà là sự bình tĩnh chấp nhận cái còn thiếu và sự bình thường của bản thân sau khi nhìn ngắm cả thế giới.

    Bất kể là trong công việc hay cuộc sống, hãy coi những tiếng nói khác nhau như một sự bổ sung cho bản thân hơn là những thiên kiến.

    Chỉ bằng cách duy trì thái độ học hỏi và đừng để bị mắc kẹt bởi những gì bạn đã thấy trong nửa đầu cuộc sống, bạn mới có thể định hướng thành công trong nửa sau cuộc đời.

    Ngừng tăng thêm giá trị cho bản thân

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban8

    Trong những năm gần đây, môi trường đầy biến động, sự chững lại trong các ngành nghề và những triển vọng mơ hồ đã là bài kiểm tra khả năng chống lại rủi ro của bạn.

    Liu Run, cựu giám đốc hợp tác chiến lược tại Microsoft, từng nói: Điều quan trọng nhất đối với người trung niên không phải là công việc vững chắc mà là khả năng vững chắc.

    Công việc của bạn có thể bấp bênh, nhưng nếu có kỹ năng, vậy thì bất kể đang ở trong tình huống nào, bạn cũng sẽ có đủ tự tin để lội ngược dòng.

    Steve Kerr từng là cầu thủ chính của một đội bóng NBA với mức lương hàng triệu đô la mỗi năm.

    Trong khi những cầu thủ có cùng mức lương với anh ấy hàng ngày đều vô tư và dành thời gian ở nhiều địa điểm giải trí khác nhau sau trận đấu, Kerr luôn dành thời gian để thảo luận về việc sắp xếp chiến thuật với huấn luyện viên, hoặc nghiên cứu các video trận đấu một mình cho đến tận đêm khuya.

    Khi đó, một số đồng đội thường cười nhạo anh vì "nhận lương cầu thủ, nhưng lo việc của huấn luyện viên".

    Khi các cầu thủ già đi, chức năng thể chất của họ suy giảm, mức lương theo hợp đồng cũng giảm đi rất nhiều.

    Và ngay khi nước Mỹ trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tiết kiệm của họ đã bị xóa sạch.

    Chỉ có Kerr dựa vào khả năng huấn luyện đã được tích lũy trước đó của mình để chuyển sang làm huấn luyện viên và có thu nhập không kém trước.

    Có một câu nói trong cuốn "Poor Charlie's Almanack" rằng: Bạn cần không ngừng hoàn thiện bản thân, không phải để có một cuộc sống tốt hơn mà là để đáp ứng được nhu cầu tồn tại cơ bản.

    Sau tuổi trung niên, cuộc sống tưởng chừng như ổn định thực ra lại đầy rẫy những nguy cơ.

    Thu nhập đáng kể và công việc hấp dẫn hiện tại sẽ không thực sự cho phép bạn ngồi lại và thư giãn.

    Trong một xã hội luôn thay đổi, khả năng gia tăng giá trị cho bản thân có thể giúp bạn tìm được một nơi ổn định để ổn định cuộc sống trong một thế giới đầy biến động.

    Những mối quan hệ không đâu

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban81

    Cậu bạn Minh khi sống ở thành phố, bị ám ảnh bởi việc uống rượu và giao lưu với một nhóm bạn.

    Cậu ấy từng chia sẻ rằng: "Nếu không uống rượu với bạn bè, tôi không biết mình có sống nổi hay không."

    Trong vòng nửa năm, tất cả các chỉ số thể chất của cậu ấy đều xuất hiện cảnh báo, và sự nghiệp viết lách của cậu ấy gần như bị hủy hoại.

    Cho đến một ngày cậu ấy bị xuất huyết tiêu hóa và được đưa vào bệnh viện điều trị.

    Vị bác sĩ quen biết cậu ấy liên tục lắc đầu: "Kể từ khi anh đi chơi với đám bạn nhậu đó, tôi đã liệu được ngày này sẽ đến với anh."

    Rất nhiều người cũng vậy, giữa cuộc sống bất định này, cách duy nhất để có được hạnh phúc là uống rượu với bạn bè và khoe khoang, mà không biết rằng những thú vui ngắn hạn và những trò tiêu khiển nhàm chán đều ẩn chứa một cái giá ở phía sau.

    Năng lực chuyên môn bị lãng phí, chức năng thể chất bị suy giảm, những tham vọng đang dần bị tiêu hao... Một giáo sư lịch sử từng mời bạn bè đến nhà, khi gần về đến nhà, ông đột nhiên rẽ sang đi một đường vòng dài hơn hẳn.

    Một người bạn thấy lạ hỏi ông lý do, ông chỉ cười lắc đầu: "Cái đường đó, hàng xóm ngày ngày tụ tập chơi bài, tính tôi cứ nhìn thấy là không nhịn được, sẽ sà vào làm một hai ván, nên thôi tốt nhất là đi đường vòng, không nhìn thấy là tốt nhất."

    Một triết gia từng nói: Muốn biết một người sống ra sao, trước tiên hãy nhìn những người xung quanh người đó.

    Kết thân với những người tích cực, bạn có thể gặt hái được động lực phát triển và đột phá; hòa hợp với những người hài lòng với đáy vực, vậy thì việc buông thả bản thân sẽ trở thành chủ đề chính trong cuộc đời bạn.

    Sau bốn mươi tuổi, điều quan trọng hơn việc hòa nhập vào đâu mà là chọn ai để kết giao.

    Khi gặp phải người kéo bạn xuống, điều khôn ngoan nhất bạn nên làm là tránh xa càng sớm càng tốt.

    Đây là lòng tốt với chính mình và cũng là cách sống khôn ngoan nhất cho đến hết cuộc đời.

    Tuổi trung niên là một kỳ thi lớn, bạn chọn trả lời một cách nghiêm túc hoặc buông bỏ và trượt.

    Câu trả lời sẽ dần dần xuất hiện trong cuộc sống tương lai.

    Đừng để nếp nhăn len lỏi vào tâm hồn, thời gian tự nhiên sẽ ban tặng cho bạn vẻ đẹp và sự dịu dàng.

    Co cụm trong thế giới riêng

    buoc qua do tuoi u40 hay nhin lai cuoc song cua ban neu co nhung dau hieu sau thi kha nang cao cai ngheo sap ap toi voi ban

    Cũng theo tỷ phú Lý Gia Thành, khi nghèo đừng chỉ ru rú ở góc nhà mà phải bước ra ngoài giao lưu và tìm hiểu cơ hội cho mình. Khi giàu có rồi thì có thể làm điều ngược lại.

    Những người ngày càng nghèo thường muốn sống trong thế giới riêng của mình, không đủ dũng cảm đối mặt với sự thay đổi, cũng không bao giờ tính toán để mở rộng tầm nhìn ra thế giới bên ngoài. Ít nhất, bản thân bọn họ chưa từng có ý định như vậy, trừ phi có người ở bên cạnh hộ tống. Cuộc sống an nhàn quá lâu, lại không muốn thay đổi hiện trạng, chính là khởi đầu của nghèo đói.

    Khi bạn nghèo, đừng ngại quăng mình ra ngoài để trải nghiệm. Chỉ bằng cách này, bạn mới học hỏi được kinh nghiệm, biết cách tạo dựng sự nghiệp cho chính mình trong tương lai.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoc-qua-do-tuoi-u40-hay-nhin-lai-cuoc-song-cua-ban-neu-co-nhung-dau-hieu-sau-thi-kha-nang-cao-cai-ngheo-sap-ap-toi-voi-ban-a599796.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan