+Aa-
    Zalo

    Các mục tiêu của Nga và Ukraine trong giai đoạn tiếp theo xung đột

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi cuộc xung đột tại Ukraine sắp bước sang tháng thứ 11, cả Nga và Ukraine đều mắc kẹt trong các cuộc chiến tiêu hao sinh lực bế tắc.

    Nhiều nhà quan sát cho rằng thế bế tắc trên các mặt trận có lợi hơn với phía Ukraine. Tình thế này giúp kéo dài thời gian để Kiev nhận thêm các lô vũ khí viện trợ mới từ phương Tây và tổ chức các đợt phản công. Trong khi đó ở Moscow, nhiều người theo đường lối cứng rắn đang bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với diễn biến của chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay.

    Các nhà phân tích quân sự cảnh báo, các cuộc giao tranh có thể sẽ gia tăng trở lại trong thời gian ngắn vào thời điểm mùa đông lạnh giá khiến mặt đất đóng băng. Trong đó, các khu vực do Nga kiểm soát ở phía Nam Ukraine được dự đoán sẽ là một trong những trọng tâm ở giai đoạn tiếp theo cuộc xung đột.

    Ông Justin Crump, cựu chỉ huy Anh và hiện là người đứng đầu công ty tư vấn an ninh Sibylline, chia sẻ: "Mặt đất cần đóng băng trước khi các phương tiện có thể tự do di chuyển".

    tinh hinh ukraine
    Một ngôi nhà bị tàn phá sau cuộc không kích của Nga ở Chasiv Yar, Ukraine, hồi cuối tháng 11. Ảnh: AP 

    Ông Crump lưu ý việc duy trì hoạt động quân sự trong tiết trời giá lạnh rất khó khăn. Tuy nhiên, việc này lại tại điều kiện để các bên huy động thêm lực lượng và "khi mùa đông đi qua, hai bên sẽ gia tăng khả năng tấn công". 

    Ông Crump lập luận rằng quân đội Ukraine có thể cố gắng giành lại các khu vực ở phía Nam Zaporizhzhia và tiến tới cảng chiến lược Mariupol trên Biển Azov. Điều đó sẽ cho phép Ukraine cắt ngang hành lang đất liền nối từ Nga tới Crimea, nơi được sáp nhập vào năm 2014.

    Mariupol đã rơi vào tầm kiểm soát của Nga từ tháng 5 sau cuộc bao vây kéo dài gần 3 tháng. Phần lớn khu vực này đã bị tàn phá nặng nề trong các cuộc giao tranh.

    Nhà phân tích quân sự độc lập Ukraine Oleh Zhdanov cũng cho rằng Zaporizhzhia nhiều khả năng sẽ là mục tiêu tiếp theo của Ukrain. Ông giải thích: "Các hệ thống pháo và tên lửa của Ukraine đã đặt trọng tâm tấn công vào khu vực này".

    Ông Zhdanov cho biết thêm, quân đội Kiev cũng nhắm mục tiêu vào các tuyến tiếp tế của Nga như những gì họ đã làm trong một cuộc phản công ở Kherson trước đó. 

    Trong khi Ukraine đạt được nhiều bước đột phá trên mặt trận, phía Nga lại đang phải chịu đựng những bước lùi. Gần đây, Moscow đã huy động 300.000 quân dự bị để triển khai tới Ukraine. Hồi tuần trước, Tổng thống Putin cho biết nửa trong số 300.000 quân dự bị vẫn đang được huấn luyện tại các trường bắn cách xa tiền tuyến.

    huan luyen binh si nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Phó Tư lệnh Lực lượng Dù Anatoly Kontsevoy thăm một trung tâm huấn luyện quân sự của Quân khu phía Tây. Ảnh: AP

    Ông Crump nhận xét: "Nga đang cố gắng xây dựng một lực lượng tấn công tốt hơn thay vì chỉ tung người ra tiền tuyến. Họ nghĩ rằng họ có thể kéo dài khóa huấn luyện và quay trở lại với số lượng lớn hơn vào năm tới và làm điều gì đó ấn tượng hơn nhiều".

    Trong lúc nỗ lực củng cố lực lượng tấn công của mình, quân đội Nga hiện vẫn đang thúc đẩy nỗ lực chọc thủng phòng tuyến nhiều lớp của Ukraine ở khu vực phía Đông Donetsk.

    Theo ông Crump quan sát, Nga đang tiến hành các cuộc tấn công không ngừng vào thành trì Bakhmut của Ukraine ở khu vực Donetsk. Thông qua hoạt động này, Moscow đang cố gắng buộc Kiev phải giữ một số lượng lớn binh lính ở đó và gây ra tổn thất nặng nề.

    Ông Crump giải thích: "Tất cả chỉ nhằm mục đích câu giờ, kéo dài tiến độ và hạ gục người Ukraine. Họ chỉ muốn làm giảm khả năng của lực lượng vũ trang Ukraine và phá hủy thiết bị của Ukraine nhanh hơn mức Ukraine có thể tạo ra chúng".

    Ngược lại, Ukraine đã cố gắng khiến đối thủ của mình mất thăng bằng bằng các cuộc tấn công bất ngờ, một số trong số đó diễn ra sâu bên trong lãnh thổ Nga.

    Trong một diễn biến hồi đầu tháng 12, Moscow thừa nhận Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân chiến lược của họ nằm cách biên giới hơn 500km về phía Đông bằng máy bay không người lái cải tiến do Liên Xô sản xuất. Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công nhưng quan chức an ninh hàng đầu của đất nước nói rằng Kiev coi việc lãnh thổ Moscow bị tấn công là sự "công bằng".

    Nhận xét về các vụ tấn công, ông Crump nói: "Dù các vụ việc có gây thiệt hại lớn với Nga hay không thì chúng đang làm lung lay tinh thần của người Nga và gây ra sự hoang mang sâu sắc".

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-muc-tieu-cua-nga-va-ukraine-trong-giai-doan-tiep-theo-xung-dot-a560998.html
    Lập trình viên Ukraine trên mặt trận công nghệ

    Lập trình viên Ukraine trên mặt trận công nghệ

    Trong một tòa nhà văn phòng bình thường ở ngoại ô Zaporozhye, các lập trình viên Ukraine đang mài dũa loại "vũ khí" mà họ tin rằng sẽ góp phần tạo bước ngoại cho cuộc xung đột với Nga hiện nay.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lập trình viên Ukraine trên mặt trận công nghệ

    Lập trình viên Ukraine trên mặt trận công nghệ

    Trong một tòa nhà văn phòng bình thường ở ngoại ô Zaporozhye, các lập trình viên Ukraine đang mài dũa loại "vũ khí" mà họ tin rằng sẽ góp phần tạo bước ngoại cho cuộc xung đột với Nga hiện nay.