+Aa-
    Zalo

    Căn bệnh lạ khiến bé gái 11 tuổi tăng cân "chóng mặt", lông rậm, bụng phệ như đàn ông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù ăn uống rất ít nhưng bé P. vẫn tăng cân nhanh chóng. Trong vòng 3 năm, bé tăng từ 32 kg lên mốc 49 kg. Chỉ đến khi nhập viện, gia đình mới biết bé mắc bệnh hiếm gặp

    Dù ăn uống rất ít nhưng bé P. vẫn tăng cân nhanh chóng. Trong vòng 3 năm, bé tăng từ 32 kg lên mốc 49 kg. Chỉ đến khi nhập viện, gia đình mới biết bé mắc bệnh hiếm gặp chứ không phải béo phì.

    Theo báo VOV, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM vừa phẫu thuật thành công cho bé T.P (11 tuổi, ở Đắk Lắk). Bé P. bị hội chứng Cushing hiếm gặp khiến bụng phình to, rạn da và rậm lông. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

    Đến năm 8 tuổi, cơ thể bé P. có nhiều biểu hiện bất thường. Bé tăng cân "chóng mặt", cơ thể mọc nhiều lông. Gia đình đã nhiều lần đưa đi khám ở các bệnh viện đều được chẩn đoán là béo phì.

    Sau đó, P. được gia đình cho ăn theo chế độ dinh dưỡng, tập nhiều môn thể dục khác nhau nhưng tình trạng tăng cân vẫn không dừng lại, bé còn có biểu hiện cao huyết áp.

    Bệnh nhi T.P. tại bệnh viện - Ảnh: báo Lao động

    Lúc này, gia đình đã đưa cao huyết áp vào khám ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và sau đó nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM. Sau khi là tất cả các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh lý tăng cân bất thường và cushing, còn gọi là tăng tuyến đường thận.

    Báo Công lý dẫn lời BS Trần Thị Hương - Phó khoa Thận - Nội tiết (BV Nhi Đồng 1 TP.HCM), bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì nhưng chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường, rạn da, lông mọc nhiều giống như nam giới, mặt tròn.

    Sau khi thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện khá nhiều nốt nổi lên ở 2 tuyến thượng thận gây tăng sinh tuyến thượng thận. Để giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng trên, bệnh viện quyết định mổ nội soi cho bệnh nhi.

    Sau mổ 3 ngày, bé đã có thể ngồi dậy, uống sữa, ăn cháo và huyết áp đã được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, do cắt bỏ 2 bên tuyến thượng thận, em bé sẽ phải dùng thuốc điều chỉnh nội tiết và theo dõi suốt đời.

    Thông tin thêm trên báo Lao động cho biết, với việc cắt bỏ 2 bên tuyến thượng thận, bé sẽ bị ảnh hưởng như sẽ có các triệu chứng của suy tuyến thượng thận cấp khi stress và phải theo dõi suốt đời. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật, tình trạng bệnh của bé sẽ càng nặng hơn, bé sẽ tăng cân không ngừng, rậm lông, huyết áp tăng cao, loãng xương, thậm chí có thể rối loạn tâm thần.

    BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tăng tuyến thượng thận không phải bệnh hiếm, nhưng bị cả 2 bên đồng thời phát sinh thành hội chứng cushing như bệnh nhi này là hiếm gặp, y văn thế giới mới ghi nhận trên 20 ca.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-la-khien-be-gai-11-tuoi-tang-can-chong-mat-long-ram-bung-phe-nhu-dan-ong-a202413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan