+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh tàu sân bay dành cho UAV đầu tiên trên thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Con tàu sân bay dành riêng cho máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được dự đoán có thể làm thay đổi tương lai hải quân trên thế giới.

    Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã cho ra mắt tàu sân bay Anadolu – một chiến hạm mới và là tàu chiến lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước này với cả máy bay trực thăng và máy bay không người lái được thiết kế cho các nhiệm vụ chiến đấu trực tiếp.

    can canh tau san bay danh cho uav dau tien tren the gioi cua tho nhi ky
    Tàu sân bay Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Dailysabah

    Theo đó, tàu sân bay Anadolu được chế tạo dựa trên khung tàu tấn công đổ bộ lớp Juan Carlos I của Tây Ban Nha, nặng 27.000 tấn, dài 220m, cao 55m. Con tàu được cho là có thể chứa hàng trăm lính thủy đánh bộ từ Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bên cạnh đó, tàu cũng có sàn đáp đủ dài cho các loại máy bay cùng tàu đổ bộ với khả năng tác chiến được nhận định là gần giống với tàu tấn công đổ bộ lớp America của Hải quân Mỹ.

    can canh tau san bay danh cho uav dau tien tren the gioi cua tho nhi ky 4

    Tàu Anadolu có thể chứa xe tăng, xe bọc thép và tàu đổ bộ. Ảnh: Popular Mechanics

    Overt Defense đưa tin, tàu sân bay thế hệ mới của Thổ Nhĩ Kỳ có thể vận hành nhiều loại máy bay trực thăng, máy bay không người lái cùng với thủy quân lục chiến và tàu đổ bộ.

    Mặc dù không thể so sánh với những con tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Mỹ nhưng Anadolu vẫn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công chính xác ở bất cứ nơi nào mà con tàu nhắm tới.

    can canh tau san bay danh cho uav dau tien tren the gioi cua tho nhi ky 3

    Máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar Kızılelma trên boong tàu Anadolu. Ảnh: Dailysabah

    Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Anadolu sẽ trở thành tàu sân bay hoàn toàn sử dụng máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới và có thể mang tới 30 chiếc máy bay chiến đấu không Bayraktar TB-2 hoặc TB-3 của nước này.

    can canh tau san bay danh cho uav dau tien tren the gioi cua tho nhi ky 2

    Một máy bay không người lái  Bayraktar TB3 trên boong tàu Anadolu. Ảnh: Dailysabah

    Các nhà quân sự dự đoán, tính năng mới này sẽ có thể sớm đi vào hoạt động giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiết kiệm được nguồn ngân sách nhưng vẫn phát huy được hiệu quả sức mạnh quân sự trong khu vực.

    Được biết, máy bay không người lái rẻ và dễ bảo trì hơn so với máy bay truyền thống khiến việc triển khai và vận hành lực lượng không quân trở nên dễ dàng hơn. Nếu sử dụng loại khí tài này, chi phí đào tạo phi công và con số thương vong trong các cuộc giao tranh cũng sẽ được giảm thiểu đang kể.

    Phương Uyên (Theo Popular Mechanics)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-tau-san-bay-danh-cho-uav-dau-tien-tren-the-gioi-cua-tho-nhi-ky-a573431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan