+Aa-
    Zalo

    Canada mở cuộc điều tra về thảm kịch tàu Titan

    (ĐS&PL) - Ủy ban An toàn giao thông Canada cho biết cơ quan này sẽ mở cuộc điều tra vụ tàu lặn Titan mất tích.

    Báo Nhân dân đưa tin, ngày 24/6, Ủy ban An toàn giao thông Canada (TSB) thông báo, cơ quan này sẽ mở cuộc điều tra vụ tàu lặn Titan mất tích.

    canada mo cuoc dieu tra ve tham kich tau titan
    Canada mở cuộc điều tra về thảm kịch tàu Titan. Ảnh: Reuters

    TSB cho biết, một nhóm điều tra viên đang tới St John’s, tỉnh Newfoundland, phía đông Canada, để "thu thập thông tin, tiến hành các cuộc phỏng vấn và đánh giá sự cố đã xảy ra".

    Theo VnExpress, trong một thông báo nước này cho biết có trách nhiệm điều tra về yếu tố an toàn trong thảm kịch tàu lặn Titan vì tàu mẹ hỗ trợ cho chuyến thám hiểm định mệnh là chiếc Polar Prince, treo cờ Canada.

    Chiếc Polar Prince từng thuộc biên chế Tuần duyên Canada trước khi được chuyển giao cho khu tự trị Miawpukek ở phía nam đảo New Foundland. Polar Prince đóng vai trò là nơi thả và thu hồi tàu lặn Titan, cũng như giữ liên lạc trong suốt hành trình thám hiểm.

    TSB lưu ý cuộc điều tra của cơ quan này chủ yếu tập trung vào những diễn biến và bối cảnh liên quan tàu Polar Prince. Các điều tra viên đã được cử đến St. John, New Foundland, cảng nhà của Polar Prince và tàu lặn Titan.

    TSB lưu ý cơ quan này có thể mất nhiều năm để hoàn tất điều tra và không có quyền đưa ra kết luận về trách nhiệm hình sự hoặc dân sự của các bên liên quan.

    Trước đó, Tuần duyên Mỹ cũng tuyên bố sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về toàn bộ thảm kịch tàu lặn Titan.

    Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết vụ tai nạn trên Đại Tây Dương thuộc "sự kiện gây thương vong lớn trên biển", do đó trách nhiệm điều tra chính thuộc về lực lượng Tuần duyên Mỹ và NTSB sẽ cử người hỗ trợ.

    Tàu lặn Titan mất liên lạc từ hôm 18/6, gần hai giờ sau khi bắt đầu hành trình thám hiểm xác Titanic. Tuần duyên Mỹ ngày 22/6 xác nhận tàu đã bị ép nát dưới đáy biển, 5 người trong khoang thiệt mạng. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488 m.

    5 người thiệt mạng bao gồm Stockton Rush, người sáng lập và giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, công ty vận hành tàu ngầm này và tính phí 250.000 đô la mỗi người để thực hiện chuyến khám phá xác tàu Titanic. Rush cũng chính là người lái con tàu này.

    Những nạn nhân khác là tỷ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai 19 tuổi Suleman; nhà hải dương học người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, báo Công luận thông tin.

    Theo giới chức Mỹ, tàu Titan đã bị nghiền nát do áp suất nước khổng lồ ở độ sâu gần 4.000 km, khiến các nạn nhân tử vong gần như ngay lập tức, nhưng hiện chưa rõ đây là do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người.

    Để tìm hiểu thêm thông tin, các điều tra viên sẽ phải trục vớt các mảnh vỡ từ dưới đáy biển. Nhiệm vụ này được cho là rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-mo-cuoc-dieu-tra-ve-tham-kich-tau-titan-a580163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan