+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Mỹ-Iran: Tehran bất ngờ nêu điều kiện đàm phán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bất ngờ tuyên bố có thể chấp nhận đàm phán với Mỹ với điều kiện Washington trước tiên phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bất ngờ tuyên bố có thể chấp nhận đàm phán với Mỹ với điều kiện Washington trước tiên phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

    Hôm nay (27/8), Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran sẵn sàng đàm phán với Washington nếu chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt. Theo nhà lãnh đạo Iran, nếu điều kiện tiên quyết này không được thực thi thì cho dù hai nguyên thủ có hội đàm cũng chỉ là mặt hình thức và sẽ không đi đến thoả thuận thực tiễn nào.

    Động thái tích cực của ông Rouhani được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Trump nói rằng rất có thể hai nhà lãnh đạo sẽ họp bàn nhờ sự can thiệp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp). Trong một tuyên bố được truyền hình trực tuyến, ông Rouhani nói rằng: “Nếu không có sự nhượng bộ của Mỹ về các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ không chấp nhận ​​bất kỳ sự phát triển tích cực nào”. Ông nói thêm rằng Washington là phía nắm giữ chìa khóa trong quan hệ hai nước.

    Căng thẳng Mỹ - Iran ngày càng leo thang sau khi Washington rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 và tiếp tục áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Tehran. Từ tháng 5/2019 đến nay, Mỹ và Iran liên tục “lời qua tiếng lại” về các sự kiện triển khai quân sự đến Trung Đông, bắn hạ máy bay không người lái và bắt giữ tàu trở dầu.

    Iran đã tuyên bố giảm một số cam kết trong thỏa thuận, đồng thời tăng giới hạn làm giàu urani vượt mức 3,67% và lượng urani làm giàu thấp vượt ngưỡng 300 kg. Bất chấp lời kêu gọi của các quốc gia châu Âu, Mỹ vẫn kiên quyết duy trì trừng phạt cứng rắn với Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu điều kiện của phía Iran “phù hợp”. Ông không nói rõ những điều kiện đó sẽ là gì, nhưng thừa nhận mong đợi một cuộc họp chung trong những tuần tới. Tổng thống Iran và người đồng cấp Mỹ đều dự định tham dự hội nghị chung của Liên Hợp Quốc tại New York vào giữa tháng 9.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-my-iran-tehran-bat-ngo-neu-dieu-kien-dam-phan-a290522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan