+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 1/11: Nga rút toàn bộ quân khỏi Belarus

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Ukraine mới đây cho biết Nga dường như đã rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Belarus.

    Theo thông tin mới nhất do Kyiv Independent đăng tải, tướng Andriy Demchenk - người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Ukraine ngày 31/10 cho biết trên sóng truyền hình rằng, Nga dường như đã rút "tất cả các đơn vị của mình khỏi lãnh thổ Belarus".

    Ông Demchenk cho hay, các đơn vị này được rút lui "như một phần của đợt luân chuyển", nhưng đến nay lực lượng quân nhân thay thế vẫn chưa được đưa vào. Hiện vẫn còn một số lượng nhân viên quân sự Nga nhất định ở Belarus, nhưng đây là không phải là quân nhân chuyên nghiệp mà là những nhân viên phục vụ phương tiện kỹ thuật.

    "Tình hình ở biên giới với Belarus hoàn toàn được kiểm soát. Chúng tôi không ghi nhận bất kỳ động thái di chuyển nhân sự hoặc thiết bị tới gần gần biên giới. Mọi thứ (việc đào tạo) diễn ra tại sân tập. Chúng tôi đang tích cực theo dõi tình hình và phân tích mức độ của các mối đe dọa có thể xảy ra”, ông Demchenko nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 1 11 nga rut quan khoi belarus
    Biên phòng Ukraine cho biết Nga dường như đã rút tất cả các đơn vị của mình khỏi lãnh thổ Belarus. Ảnh: Getty Images

    Đề cập đến các chiến binh của Tập đoàn quân sự Wagner đã đến Belarus để huấn luyện cho quân đội nước này vào tháng 6, ông Demchenko cho biết hiện có "chưa đến 1.000" lính đánh thuê Nga vẫn còn ở nước láng giềng.

    Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

    Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn làm một ẩn số.

    Cuối tháng 10, Telegraph dẫn thông tin từ Gray Zone - một kênh Telegram có liên kết với Wagner cho biết, các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân này đã được tái triển khai ở chiến trường Ukraine dưới sự chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

    “Nhóm Wagner đã quay trở lại khu vực chiến sự ở Ukraine. Việc kêu gọi các binh sĩ Wagner vào lực lượng dự bị và tuyển dụng thêm binh sĩ sẽ sớm bắt đầu”, Gray Zone nêu rõ. Kênh Telegram của quân đội Nga xác nhận rằng các chiến binh Wagner đã chiến đấu cùng một đơn vị khác trong chiến dịch tấn công nhằm giành lấy thành phố Avdiivka – cửa ngõ của tỉnh Donetsk từ phía Ukraine.

    Đại tá Serhiy Cherevatyi - phó chỉ huy lực lượng quân sự miền Đông Ukraine cũng tiết lộ với tờ Politico rằng hàng trăm chiến binh thuộc tập đoàn Wagner bị phát hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ các đơn vị quân đội khác nhau của Nga ở mặt trận phía Đông.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-1-11-nga-rut-quan-khoi-belarus-a597649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan