+Aa-
    Zalo

    Căng thăng Nga – Ukraine mới nhất ngày 1/11: Ukraine tăng cường tấn công trên biển, Nga đóng tàu mới để đối phó

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang đóng một hạm đội tàu huấn luyện hải quân mới có thể giúp quân đội đối phó với các cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái của Ukraine.

    Newsweek đưa tin, “đội quân máy bay không người lái " của Ukraine gần như là mối đe dọa thường trực đối với các lực lượng Nga trong suốt hơn 20 tháng qua kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Theo ước tính hồi đầu năm nay của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, Ukraine sử dụng khoảng 10.000 thiết bị không người lái mỗi tháng để theo dõi, phát hiện và tấn công các mục tiêu Nga trên khu vực Biển Đen gần bán đảo Crimea. Các thiết bị này chủ yếu gồm bao gồm máy bay không người lái cảm tử, đạn tuần kích và máy bay không người lái trinh sát.

    Tờ Izvestia thông tin rằng, Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã quyết định thúc đẩy kế hoạch chế tạo tàu huấn luyện "bàn nổi" một phần là do mối đe dọa từ các thiết bị không người lái tấn công mà Ukraine đã phóng từ Biển Đen.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 11 1 ukraine tang cuong tan cong tren bien nga dong tau moi de doi pho
    Nga  đóng một hạ đội tàu huấn luyện hải quân mới đối phó với các cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái của Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Việc đóng tàu cũng là một phần trong sáng kiến ​​mang tên "Dự án 14400" của Nga, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm tới. Dự án trước đây đã bị tạm dừng nhưng đã được hồi sinh do tình hình hiện tại của cuộc chiến ở Ukraine.

    Theo đó, loại tàu mới của Nga sẽ hoạt động hiệu quả như một "tàu sân bay trực thăng", cung cấp giải pháp thay thế cho các tàu sân bay lớn hơn bằng cách trang bị thêm sân bay trực thăng cũng như nhiều thiết bị chuyên dụng khác.

    Các phi công trực thăng sẽ được đào tạo về quy trình hạ cánh và cất cánh từ tàu, cũng như các kỹ thuật phát hiện và loại bỏ các thiết bị không người lái của Ukraine. Các thiết bị này thường khó bị phát hiện do khả năng trốn tránh radar bằng cách bay thấp trên mặt nước và ít gây tiếng ồn.

    Ngoài việc dạy phi công trực thăng kỹ thuật săn máy bay không người lái, tàu Nga dự kiến ​​sẽ được sử dụng để tuần tra các vùng biển. Quy mô của hạm đội mới cũng như số lượng các tàu cuối cùng sẽ được gửi đến Biển Đen vẫn chưa được tiết lộ.

    Các báo cáo cho biết Nga đã quyết định tiếp tục kế hoạch sản xuất loại tàu mới bắt đầu xuất hiện khoảng một tháng sau khi Ukraine tuyên bố số lượng pháo Nga bị máy bay không người lái phá hủy đã đạt mức cao kỷ lục. Trước đó, ngày 30/10, một binh lính chuyên điều khiển máy bay không người lái giấu tên của Ukraine cũng tuyên bố đã đạt được kỷ lục mới khi tấn công xe tăng Nga ở khoảng cách lên tới gần 20 km.

    Bên cạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành từ mặt đất, Ukraine cũng đang đầu tư vào sản xuất xuồng không người lái người lái cảm tử. Mẫu xuồng mới nhất do nước này sản xuất mang tên "Sea Baby" cũng đã nhiều lần được sử dụng để nhắm vào Hạm đội Biển Đen và Cầu Crimea - một trong những tài sản quan trọng của Nga ở bán đảo cùng tên.

    Các mẫu xuồng không người lái này có giá thành thấp nhưng lại là có thể gây ra thiệt hại tương đối lớn với các khí tài đắt tiền của Nga. Theo BBC, một số mẫu đang được chế tạo bằng vật liệu "có sẵn" hoặc bằng vốn huy động từ cộng đồng nhờ sáng kiến ​​"đội quân máy bay không người lái".

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-11-1-ukraine-tang-cuong-tan-cong-tren-bien-nga-dong-tau-moi-de-doi-pho-a597599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan