+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 4/10: NATO cảnh báo kho đạn dược của phương Tây sắp cạn kiệt

    (ĐS&PL) - Thông tin về khả năng thiếu hụt đạn dược xuất hiện sau khi chi phí viện trợ vũ khí cho Ukraine không được đưa vào dự luật chi tiêu tạm thời mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi cuối tuần trước.

    CNN đưa tin ngày 3/10, các quan chức NATO và Anh cảnh báo rằng quân đội phương Tây sắp cạn đạn dược để viện trợ cho Ukraine. Thông tin về khả năng thiếu hụt đạn dược xuất hiện sau khi chi phí viện trợ vũ khí cho Ukraine không được đưa vào dự luật chi tiêu tạm thời mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi cuối tuần trước, với mục đích ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa.

    Sự bất ổn mới về tương lai viện trợ của Mỹ cho Ukraine xuất hiện hôm 3/10, khi ông Kevin McCarthy bị bỏ phiếu bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hạ viện. Những diễn biến này là tin tức đáng lo ngại đối với Kiev, khi cuộc xung đột với Nga đã kéo dài 20 tháng.

    “Hiện giờ đã nhìn thấy đáy rồi”, Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và là quan chức quân sự cấp cao nhất của NATO, nói về kho dự trữ đạn dược của phương Tây trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn An ninh Warsaw ngày 3/10.

    Đô đốc Bauer nói thêm: “Chúng tôi đã viện trợ các hệ thống vũ khí và đạn dược cho Ukraine, điều này thật tuyệt vời nhưng số vũ khí đó không được lấy từ các kho đầy. Chúng tôi bắt đầu lấy vũ khí từ những kho chỉ còn một nửa hoặc ít hơn tại châu Âu và các kho đó đang cạn kiệt”.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 410 nato canh bao kho dan duoc cua phuong tay sap can kiet
    Một binh sĩ Ukraine bắn pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân đội Nga tại một vị trí ở khu vực Donetsk hôm 13/9. Ảnh: CNN

    Cũng tại cuộc thảo luận nói trên, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappery cho hay kho dự trữ có thể ít nhưng viện trợ cho Kiev vẫn phải tiếp tục, các nước phương Tây cần tăng cường công suất để sản xuất thêm nhiều đạn dược hơn.

    Trong khi đó, các nhà phân tích đang cảnh báo rằng kho vũ khí của Mỹ phải bắt đầu tăng cường hoạt động, nếu không nỗ lực trong cuộc phản công chống lại Nga của Ukraine có thể gặp trở ngại.

    “Mỹ và các đồng minh đang gửi nhiều loại đạn dược đến Ukraine nhưng chúng không được sản xuất hoặc giao hàng nhanh như nhu cầu”, ông Thomas Warrick - thành viên caaos cao không thường trú của Hội đồng Đại Tây Dương chia sẻ hồi tuần trước.

    Theo ông Warrick, trong khi Ukraine trì hoãn tiến hành cuộc phản công mùa hè để có thêm đạn và thiết bị cho tiền tuyến, Nga đã có thể xây dựng hệ thống phòng thủ tạo nên cản trở đáng kể đối với quá trình tiến công của Ukraine.

    Ông Warrick nêu ý kiến: “Các lực lượng của Ukraine đã chứng tỏ họ linh hoạt và có thể thích nghi nhưng họ cần có đủ vũ khí và đạn dược”.

    Trong lá thư gửi đến lãnh đạo Quốc hội Mỹ hôm 29/9, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael McCord viết: “Không thể đảm vảo việc mua sắm và chuyển giao vũ khí kịp thời có thể làm suy yếu các hoạt động thiết yếu của Ukraine trong việc giành lại quyền kiểm soát thêm các vùng lãnh thổ hoặc chống lại các cuộc tấn công trong tương lai của Nga”.

    “Nếu không có nguồn tài trợ bổ sung vào lúc này, chúng tôi sẽ phải trò hoãn hoặc cắt giảm hỗ trợ để đáp cứu các nhu cầu cấp thiết của Kiev, đối với cả phòng không và đạn dược vốn rất quan trọng và cấp bách ở thời điểm hiện tại, khi Nga chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa Đông và tiếp tục oanh tạc các thành phố của Ukraine”, lá thư có đoạn viết.

    XEM THÊM: Cận cảnh khoảnh khắc đạn AK Nga xuyên thủng áo chống đạn Mỹ trong thử nghiệm

    Theo thông tin từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã đạt đến con số đáng kinh ngạc 46,6 tỷ USD, tính từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến ngày 31/7. Các đồng minh NATO cũng hỗ trợ thêm hàng tỷ USD.

    Thế nhưng, các nhà lãnh đạo quân sự thừa nhận rằng, đạn dược đang được sử dụng với tỷ lệ đáng kinh ngạc tại Ukraine. Hồi tháng 7/2023, một quan chức quốc phòng Mỹ chia sẻ với CNN rằng quân đội Ukraine thường bắn khoảng 2.000 - 3.000 quả đạn pháo mỗi ngày vào lực lượng Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 410 nato canh bao kho dan duoc cua phuong tay sap can kiet1
    Binh sĩ Ukraine chiến đấu tại thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters

    Cũng trong tháng 7/2023, Lầu Năm Góc cho hay tính đến thời điểm đó đã cung cấp cho Kiev hơn 2 triệu quả đạn pháo. Lúc đó, nguồn cung cấp đạn pháo 155mm theo tiêu chuẩn của NATO thấp đến mức Washington quyết định cung cấp cho Kiev những loại đạn chùm gây tranh cãi.

    “Đây là cuộc chiến tập trung vào pháo binh. Chúng tôi đã thấy một lượng lớn pháo binh được triển khai ở cả hai bên chiến tuyến. Việc này tạo ra áp lực đối với cung cấp đạn dược, đạn pháo trên thế giới”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết vào thời điểm đó.

    Đinh Kim (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-10-2023-quan-chuc-nato-canh-bao-kho-dan-duoc-cua-phuong-tay-sap-can-kiet-a593848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan