+Aa-
    Zalo

    Ukraine, Ba Lan và Litva đạt được thỏa thuận nhằm đẩy nhanh xuất khẩu ngũ cốc của Kiev

    (ĐS&PL) - Thỏa thuận mới được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, đồng thời xoa dịu căng thẳng về giá mặt hàng này giữa Kiev và Warsaw.

    AP đưa tin ngày 3/10, các quan chức cho biết Ukraine, Ba Lan và Litva đã nhất trí về một kế hoạch mà họ hy vọng sẽ giúp đẩy nhanh việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, trong đó các nước có nhu cầu ngoài châu Âu có thể được hưởng lợi từ các thủ tục nhanh hơn.

    Theo tuyên bố từ Bộ Nông nghiệp Ukraine, với thỏa thuận nói trên, quy trình kiểm tra ngũ cốc sẽ chuyển từ khu vực biên giới Ukraine - Ba Lan sang một cảng của Litva trên Biển Baltic.

    Tuyên bố cũng cho biết, động thái này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Ukraine qua lãnh thổ Ba Lan nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Từ cảng Klaipeda của Litva, ngũ cốc sẽ được tiến hành kiểm tra sâu bệnh và các bệnh ở cây trồng từ 4/10, sau đó có thể được xuất khẩu bằng đường biển đi khắp thế giới, theo thông tin trên AP.

    Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, thỏa thuận này cũng có thể giúp xoa dịu căng thẳng về giá ngũ cốc giữa Kiev và Warsaw giữa lúc một số hỗ trợ quốc tế cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga có thể bị giảm đi.

    ukraine ba lan va litva dat duoc thoa thuan nham day nhanh xuat khau ngu coc
    Thỏa thuận mới được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Ảnh minh họa: AP

    Hồi tháng 7/2023, Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận đảm bảo ngũ cốc Ukraine xuất khẩu qua Biển Đen một cách an toàn. Sau động thái này của Nga, các tuyến đường bộ đắt đỏ hơn chạy qua châu Âu trở thành con đường chính đối với hàng hóa xuất khẩu của Ukraine.

    Nông dân tại các quốc gia lân cận gặp khó khi thực phẩm của Ukraine tràn ngập thị trường địa phương, dẫn đến giá bán bị ép xuống và sinh kế của họ chịu ảnh hưởng. Vấn đề này đã được giải quyết bằng cách vận chuyển hàng hóa khép kín, ngoài ra việc chuyển ngũ cốc Ukraine thẳng đến cảng của Litva cũng có thể là một giải pháp.

    Ba Lan, Hungary và Slovakia đã tuyên bố cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine trong nước, sau khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) kết thúc vào giữa tháng 9/2023. Ukraine nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi tình hình căng thẳng diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

    Các nước EU cho biết, họ sẽ tiếp tục cho phép các sản phẩm đó của Ukraine được vận chuyển qua biên giới của họ đến những khu vực mà người dân đang thiếu lương thực trên thế giới.

    Là nhà cung cấp lúa mì, lúa mạch, ngô và dầu thực vật lớn trên toàn cầu, Kiev đã phải vật lộn để có thể đưa các thực phẩm của mình đến những khu vực có nhu cầu, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    ukraine ba lan va litva dat duoc thoa thuan nham day nhanh xuat khau ngu coc1
    Nông dân thu hoạch ngũ cốc tại Kharkov (Ukraine) hồi tháng 7/2022. Ảnh: AFP

    XEM THÊM: Ông McCarthy có tái tranh cử sau khi bị bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện?

    Liên quan đến căng thẳng Ukraine - Nga, lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn 29 trong số 31 máy bay không người lái Shaed và một tên lửa hành trình Iskander-K được phóng vào sáng sớm 3/10.

    Cuộc tấn công nhắm vào khu vực Dnipropetrovsk ở phía đông Ukraine và khu vực Mykolaiv ở miền Nam Ukraine. Không có thương vong được báo cáo nhưng cuộc tấn công đã khiến một cơ sở công nghiệp bị hư hại.

    Cũng trong ngày 3/10, Văn phòng Tổng thống Ukraine thông tin có ít nhất 2 dân thường đã thiệt mạng và 14 người bị thương trong 24 giờ trước đó. Số lượng thương vong lớn nhất được ghi nhận tại miền Nam, nơi quân đội Nga nã pháo vào Kherson 9 lần.

    Đinh Kim(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ba-lan-va-litva-dat-duoc-thoa-thuan-nham-day-nhanh-xuat-khau-ngu-coc-cua-kiev-a593770.html
    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Những chính sách viện trợ của Mỹ đối với Ukraine trong thời gian qua là không hề nhỏ, nhưng trước bối cảnh Chính phủ Mỹ đã đối diện với nhiều khó khăn, dẫn đến năng lực viện trợ quân sự cũng bị tác động. Trường hợp Mỹ không thể tiếp tục viện trợ, đặt ra thách thức lớn đối với quân đội Kiev.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Những chính sách viện trợ của Mỹ đối với Ukraine trong thời gian qua là không hề nhỏ, nhưng trước bối cảnh Chính phủ Mỹ đã đối diện với nhiều khó khăn, dẫn đến năng lực viện trợ quân sự cũng bị tác động. Trường hợp Mỹ không thể tiếp tục viện trợ, đặt ra thách thức lớn đối với quân đội Kiev.