+Aa-
    Zalo

    Loạt lãnh đạo quân sự cấp cao Ukraine bị Nga đưa vào diện truy nã

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine và 3 sĩ quan cao cấp Ukraine bị cáo buộc ra lệnh tiến hành các cuộc tập kích bằng máy bay người lái vào lãnh thổ Nga.

    Theo RT, Nga cáo buộc 4 quan chức quân sự cấp cao Ukraine là chủ mưu của hơn 100 "cuộc tấn công khủng bố" liên quan đến máy bay không người lái (UAV) nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự trên lãnh thổ của nước này.

    Ngày 3/10, Ủy ban Điều tra Nga đã phát đi thông báo: "Các cáo buộc hình sự đã được đưa ra đối với Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov; Tư lệnh Không quân Ukraine Nikolay Oleshchuk; Tư lệnh Hải quân Ukraine Alexey Neizhpapa và Chỉ huy Trung đoàn Máy bay Không người lái 383 Ukraine Sergey Burdenyuk. Họ bị buộc tội vắng mặt theo Điều 205 của Bộ luật Hình sự Nga ("Đạo luật khủng bố"). Các bị cáo cũng lôi kéo quân nhân cấp dưới của họ vào việc thực hiện những hành vi phạm tội này"

    lanh dao tong cuc tinh bao quoc phong ukraine bi nga dua vao dien truy na
    Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: AFP.

    "Cuộc điều tra đã thu thập đủ bằng chứng về sự tham gia của giới lãnh đạo quân sự hàng đầu Ukraine từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2023 với hơn 100 cuộc không kích sử dụng máy bay không người lái ở thành phố Moscow và khu vực Moscow, Crimea và thành phố Sevastopol, các khu vực Rostov, Belgorod và Bryansk cũng như một số khu vực khác của Nga", Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

    Hiện chưa rõ Nga sẽ truy nã và tìm cách bắt các sĩ quan này như thế nào, do hai nước đang xung đột vũ trang.

    Trước đó, hồi tháng 4, tòa án quận Lefortovo tại Moskva cũng phát lệnh bắt với tướng Budanov, nhưng động thái này dường như chỉ mang tính biểu tượng. Ông Budanov sau đó nhiều lần tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động tập kích mục tiêu Nga bằng các loại vũ khí do Ukraine tự sản xuất.

    Các cuộc tập kích bằng UAV, tên lửa vào các mục tiêu Nga gần đây gia tăng, gây một số thiệt hại với cơ sở hạ tầng và khí tài quân sự, đặc biệt là trên bán đảo Crimea.

    Ngày 23/9, ông Budanov tuyên bố vụ tấn công một ngày trước đó nhằm vào trụ sở Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea đã khiến "ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương". Tình báo Ukraine cho biết hai tướng Nga đã bị thương nặng trong vụ tấn công này.

    Đây không phải lần đầu tiên Nga phát lệnh truy nã các cán bộ quân sự cấp cao của Ukraine, trước đó, theo hãng thông tấn Tass, 3 tướng quân đội Ukraine bị đưa vào diện truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga gồm Evgeny Moisyuk, Igor Palagnyuk and Andrey Kovalchuk. 

    Ủy ban Điều tra Nga đã truy tố vắng mặt 3 Thiếu tướng Ukraine từ cuối tháng Bảy. Phía Nga cáo buộc 3 người này đã chỉ huy các đơn vị Ukraine pháo kích những khu dân cư ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng vào các năm 2016, 2017 và 2019. Hậu quả hơn 100 người thương vong.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-lanh-dao-quan-su-cap-cao-ukraine-bi-nga-dua-vao-dien-truy-na-a593704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan