+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 7/11: Nga bắt đầu khởi công xây dựng tuyến đường sắt tới bán đảo Crimea

    (ĐS&PL) - Yevgeny Balitsky – một quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhzhia, cho biết tuyến đường sắt này sẽ chạy qua các khu vực do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

    Chia sẻ trên RIA Novosti, vị này cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don tới bán đảo Crimea sẽ giúp giải quyết được vấn đề hậu cần, tiếp tế cho quân đội.

    Ông Yevgeny Balitsky nhấn mạnh, việc xây dựng tuyến đường sắt cũng hỗ trợ trong các vấn đề về vận chuyển ngũ cốc vào đất liền, quặng sắt, sắt vụn, than đá và nhiều mặt hàng khác. 

    Cầu Kerch nối đất liền Nga và bán đảo Crimea liên tục là mục tiêu tấn công của UAV Ukraine trong thời gian qua. Vụ tấn công vào tháng 10 năm ngoái đã khiến cầu bị hư hại, làm 3 người thiệt mạng. 

    Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch hay cầu Crimea được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 7 11 nga bat dau khoi cong xay dung tuyen duong sat toi ban dao crimea1
    Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. (Ảnh: Reuters)

    Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu điều kiện đàm phán với Nga. Theo đó, ông nói nước này "chưa sẵn sàng" đàm phán với Moskva trừ khi quân đội Nga rút đi. Ông Zelensky cũng bác thông tin Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) được cho là đã đề nghị Kiev tổ chức các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột kéo dài 20 tháng qua.

    Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

    Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

    Trong cuộc phỏng vấn với The Independent hôm 5/11, ông Serhiy Baranov - một quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đã tiết lộ về “cuộc oanh tạc trên không mới” nhằm vào bán đảo Crimea, nơi Nga đặt căn cứ chủ chốt của Hạm đội Biển Đen.

    “Chúng tôi dự định tận dụng kinh nghiệm có được trong những năm trước và sử dụng UAV để gây ra hậu quả nặng nề cho người Nga khi tình hình chiến trường trở nên tĩnh lặng hơn”, ông nói.

    Vị tướng này cũng nhắc lại rằng Kiev đặc biệt tập trung vào bán đảo Crimea vì đây là một trung tâm hậu cần quan trọng của Nga. Bán đảo này đã sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý, nhưng Ukraine không công nhận.

    Tuy nhiên, ông Baranov lưu ý rằng Kiev có thể sẽ phải đối mặt với “nhiều cuộc phản công” từ Nga, khi Moscow tích lũy được nguồn lực quân sự đáng kể.

    Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là ở khu vực Belgorod và Kursk giáp biên giới, cũng như Crimea.

    Theo các quan chức Nga, Ukraine cũng đã tiến hành một số cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay không người lái vào Moscow, trong đó hầu hết các máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không bắn hạ hoặc đổi hướng do gây nhiễu tín hiệu. Tuy nhiên, một số máy bay đã làm hư hại các tòa nhà ở thủ đô Nga, đáng chú ý nhất là ở khu thương mại Moscow City.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-7-11-nga-bat-dau-khoi-cong-xay-dung-tuyen-duong-sat-toi-ban-dao-crimea-a598381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan