+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 6/11: Moscow triển khai phiên bản mới của UAV Lancet để đối phó với Kiev?

    (ĐS&PL) - Với mức giá khoảng 35.000 USD/chiếc, UAV Lancet được cho là phương án hiệu quả hơn đối với Nga khi tấn công các mục tiêu của Ukraine.

    Theo một đánh giá mới, Nga có thể sẽ sử dụng phiên bản mới của máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet để đối phó với Ukraine, khi công nghệ không người lái tiếp tục chiếm ưu thế trên khắp các chiến tuyến ở phía Đông và phía Nam Ukraine.

    Cụ thể, Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tiết lộ trong phân tích mới nhất rằng, các nguồn tin Nga nhận định lực lượng của Moscow đã sử dụng Izdeliye-53 - một biến thể mới của UAV Lancet ở quy mô hạn chế vào 21/10.

    Các nguồn tin cho biết, phiên bản mới hơn của UAV này trang bị “hệ thống dẫn đường tự động có khả năng phân biệt các loại mục tiêu, tăng tỷ lệ tấn công thành công”. Cũng theo nguồn tin trên, các lực lượng Nga đang thử nghiệm UAV cảm tử cho “các cuộc tấn công đồng bộ theo kiểu bầy đàn trên quy mô lớn”.

    nga trien khai phien ban moi cua uav cam tu lancet de doi pho voi ukraine1
    Hình ảnh máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga. Ảnh: RT

    Nga đã sử dụng rộng rãi các UAV cảm tử giá rẻ kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

    Trao đổi với Reuters vào cuối tháng 6/2023, các binh sĩ pháo binh Ukraine tham gia cuộc phản công của Kiev nói rằng, UAV Lancet là một trong những mối đe dọa chính với họ, sau khi Moscow tăng cường sử dụng vũ khí này trong những tháng gần đây.

    Có giá khoảng 35.000 USD/chiếc (khoảng 854 triệu đồng/chiếc), UAV Lancet được cho là phương án hiệu quả hơn đối với Nga khi tấn công các mục tiêu của Ukraine, so với các tên lửa.

    UAV một chiều cũng có thể được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công theo kiểu bầy đàn vào các mục tiêu của Kiev và áp đảo hệ thống phòng không. Tuy nhiên, theo ISW, phiên bản Izdeliye-53 được cho là chỉ có thể mang từ 3-5kg chất nổ, có thể không đủ để “gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các mục tiêu quân sự quan trọng”.

    Theo thông tin trên Newsweek, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã chứng kiến sự phát triển mạnh mễ của công nghệ không người lái, khi cả Moscow và Kiev đều tập trung nguồn lực vào sản xuất UAV.

    Ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine cho biết, Kiev đã “xây dựng đội quân máy bay không người lái” và đang trên đường trở thành “nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

    Trong khi đó, nhà sản xuất ZALA mô tả UAV Lancet là “vũ khí đa năng thông minh mới có khả năng tự động định vị và tấn công mục tiêu nhất định”. Theo công ty này, UAV Lancet tạo ra phạm vi điều hướng riêng, không yêu cầu bất cứ cơ sở hạ tầng mặt đất hoặc hàng hải nào.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 6/11: Ảnh vệ tinh hé lộ hư hại của tàu chiến Nga sau cuộc tấn công của Kiev

    nga trien khai phien ban moi cua uav cam tu lancet de doi pho voi ukraine
    UAV Lancet được cho là phương án hiệu quả hơn đối với Nga khi tấn công các mục tiêu của Ukraine. Ảnh: TASS

    Loại UAV cảm tử nổi tiếng nhất được Nga sử dụng là loại Shahed do Iran sản xuất. Moscow đã triển khai rộng rãi loại vũ khí này trên khắp Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài hơn 20 tháng qua.

    UAV Shahed (tên tiếng Nga là Geran-1 và Geran-2) tạo ra âm thanh vo ve nhỏ khi tiếp cận mục tiêu, có khả năng mang đầu đạn và phát nổ khi va chạm với mục tiêu xác định. Mẫu Shahed-131 có tầm bắn tối đa khoảng 885km, ngắn hơn mẫu Shahed-136 lớn hơn (khoảng 1.931km).

    Đinh Kim (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-611-moscow-trien-khai-phien-ban-moi-cua-uav-lancet-de-doi-pho-voi-kiev-a598319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan