+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích MiG-31 đến Biển Đen, Ukraine sẽ phải báo động toàn lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Nga đã triển khai MiG-31 tới một căn cứ ở Crimea để tiến hành các cuộc tuần tra trên Biển Đen nhưng cũng sẽ tạo ra những mối đe dọa đáng kể đối với lãnh thổ Ukraine.

    Tờ Kyiv Post đưa tin, quân đội Nga mới đây đã triển khai MiG-31 theo mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, thực hiện các cuộc tuần tra gần như thường trực nhằm đe dọa toàn bộ Ukraine bằng tên lửa Kinzhal.

    Phía Moscow cho biết, những máy bay này là phương tiện mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và việc sử dụng chúng để tuần tra Biển Đen sẽ cho phép họ"săn lùng HIMARS của Ukraine". Tuy nhiên, đây dường như không phải mục đích duy nhất của Nga khi sử dụng những tiêm kích này.

    Được biết, MiG-31 là máy bay đánh chặn siêu thanh hoạt động trong mọi thời tiết của Liên Xô. Nó được đưa vào sử dụng từ năm 1981, có thể ngăn chặn các mối đe dọa trên không ở mọi độ cao - cực thấp, trung bình và cao, bất kể điều kiện thời tiết hay nhiễu sóng radar.

    cang thang nga ukraine ngay 1 11 tiem kich mig 31den bien den ukraine se phai bao dong toan lanh tho
    Tiêm kích MiG-31 của quân đội Nga. Ảnh: Kyiv Post

    MiG-31 có hai biến thể khác nhau gồm MiG-31K mang tên lửa Kinzhal của Nga và MiG-31BM là máy bay đánh chặn được trang bị tên lửa không đối không R-37M có khả năng hạ gục các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 300km.

    Radar Zaslon-M trên MiG-31BM có thể phát hiện các mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) 20m2 ở khoảng cách lên tới 400km. Đối với các mục tiêu nhỏ hơn có RCS 5m2 (như Su-27, Mig-29 hay F-16), phạm vi phát hiện khoảng 280km. Kết hợp với tên lửa không đối không R-37M đời mới, MiG-31BM có thể bắn hạ máy bay ở khoảng cách lên tới 300km nếu mục tiêu đang bay về phía nó và không hề cơ động.

    Quân đội Nga được cho là đã chuyển một số máy bay MiG-31 tới sân bay Belbek ở bán đảo Crimea. Song, các chuyên gia quân sự chưa thể xác định rõ loại MiG-31 nào được bố trí trên sân bay nếu chỉ dựa vào ảnh vệ tinh hiện có. Vì vậy, có khả năng Nga sẽ sử dụng MiG-31 không chỉ để tấn công Ukraine mà còn để bảo vệ các cơ sở quân sự của họ khỏi các tên lửa của Ukraine như Neptune, Storm Shadow/SCALP và ATACMS. 

    Trong mọi trường hợp, việc MiG-31 cất cánh sẽ đi kèm với cảnh báo không kích trên toàn lãnh thổ Ukraine. Do đó, việc triển khai MiG-31 cũng có thể là nhằm mục đích leo thang căng thẳng và gây thêm áp lực tâm lý đối với người dân Ukraine khi thường xuyên rơi vào tình trạng nguy hiểm, bị đe dọa.

    Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine – tướng Yury Ihnat cho biết các mối đe dọa mới của Nga sẽ không làm tình hình khác đi. “Tuyên bố mới của Nga sẽ không thay đổi được điều gì đối với Ukraine. Đối phương đã đe dọa đất nước chúng ta hàng ngày bằng nhiều loại vũ khí khác nhau”, ông nói.

    Theo ông Ihnat, từ góc độ kỹ thuật, các đặc điểm của tên lửa siêu vượt âm Kh-47 Kinzhal cho phép Nga tấn công Ukraine từ cả hướng Bắc và hướng Đông. Vì vậy, vùng nước Biển Đen chỉ là một hướng khác tấn công khác. Ngoài ra, không quân Nga từ lâu cũng đã tuần tra không phận ở Biển Đen bằng máy bay chiến đấu và trinh sát.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-1-11-tiem-kich-mig-31den-bien-den-ukraine-se-phai-bao-dong-toan-lanh-tho-a597672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan