+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang sử dụng các thiết bị đặc biệt để theo dõi những kẻ tình nghi mà chưa được cấp giấy phép, theo Eurasia Review.

    Hàng chục sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang sử dụng các thiết bị đặc biệt để theo dõi những kẻ tình nghi mà chưa được cấp giấy phép, theo Eurasia Review.

    Công nghệ này gọi là thiết bị Nhận dạng thuê bao di động quốc tế (IMSI), được phát triển cho quân đội, dùng để theo dõi những đối tượng khả nghi. Tuy nhiên, trong thực tế, IMSI cũng đồng thời có khả năng thu thập cả dữ liệu của những người dân bình thường.

    Thiết bị IMSI giả làm các tháp phát sóng điện thoại di động để lừa điện thoại thu sóng từ các thiết bị này. Như vậy, cảnh sát Mỹ thậm chí còn có thể xác định vị trí của một chiếc điện thoại bất kỳ cho dù người sử dụng không hề thực hiện cuộc gọi hoặc gửi đi một tin nhắn văn bản. Thiết bị phổ biến nhất hiện nay được gọi là "StingRay".

    Các thiết bị này cũng có thể thu thập số điện thoại mà một người đã gọi và nhắn tin và thậm chí là cả nội dung liên lạc.

    Ít nhất 72 cơ quan thực thi pháp luật đặt tại 24 tiểu bang và 13 cơ quan liên bang sử dụng các thiết bị trên, theo một báo cáo mới của AP. Báo cáo ghi nhận rằng rất khó để xác định thông tin chi tiết hơn vì các phòng ban sử dụng IMSI phải ký các thỏa thuận không tiết lộ giám sát với Cục Điều tra Liên bang (FBI).

    Cảnh sát Mỹ sử dụng thiết bị theo dõi bí mật mà không có giấy phép. Ảnh minh họa: Eurasia Review

    Trong khi đó, một phát ngôn viên FBI nói với truyền thông rằng các thỏa thuận thường xuyên thực chất liên quan đến nhà thầu bảo vệ sản xuất máy móc, nhằm ngăn chặn việc tiết lộ thông tin thực thi pháp luật nhạy cảm cho công chúng. Năm 20176, Ủy ban Cải cách Nhà nước và Cải cách Chính phủ đã phát hành một báo cáo cho thấy Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Quốc gia đã chi 95 triệu USD cho 434 mô phỏng trang web di động trong khoảng thời gian từ 2010 - 2014.

    Các tổ chức tự do dân sự như NYCLU cáo buộc các thiết bị này vi phạm quyền nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân vì chúng hoạt động trong phạm vi rất rộng. Cảnh sát sẽ không chỉ lấy được dữ liệu của mục tiêu điều tra mà còn thu thập thông tin từ những người dân bình thường khác trong khu vực.

    Trên thực tế, các cơ quan thực thi pháp luật cũng đã phải mất nhiều thời gian để che giấu việc sử dụng StingRay. Ở một số tiểu bang, tòa án đang bắt đầu đối phó với vấn đề này. Hồi đầu tháng 11/2017, thẩm phán Brooklyn ở thành phố New York đã ra phán quyết rằng cảnh sát cần có giấy phép để sử dụng StingRay. Hồi tháng 9/2017, tòa án liên bang cũng ra phán quyết rằng viêc sử dụng thiết bị không có giấy phép là vi phạm Hiến pháp Mỹ, cụ thể là Bản sửa đổi thứ tư 4.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Eurasia Review)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-my-dung-thiet-bi-dac-biet-theo-doi-nguoi-dan-a210924.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan