+Aa-
    Zalo

    Carlo Gambino: Trùm mafia thành công nhất mọi thời đại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi đánh bại các đối thủ, Carlo Gambino đã nắm quyền kiểm soát Ủy ban Mafia và đưa gia đình Gambino trở thành băng đảng tội phạm quyền lực nhất New York (Mỹ).

    Nhân vật Vito Corleone trong tác phẩm kinh điển "Bố Già" được lấy cảm hứng từ nhiều nhân vật ngoài đời thực, một trong số đó là trùm mafia khét tiếng một thời Carlo Gambino. 

    Gambino được đánh giá là một trong những ông trùm mafia quyền lực nhất "thế giới ngầm" Mỹ những năm 1960-1970. Trong thời gian lãnh đạo, Gambino đã đưa gia đình Gambino, băng đảng của hắn, trở thành băng nhóm giàu có và đáng sợ nhất trong lịch sử khi đại.

    Đáng kinh ngạc hơn, Gambino thậm chí còn tránh được "cái kết" như nhiều trùm mafia khác, hắn sống tới già và qua đời ở tuổi 74 như một người đàn ông tự do. 

    Cuộc chiến "thế giới ngầm"

    Sinh ra tại Palermo, Sicily, Carlo Gambino là dân nhập cư vào Mỹ và đã đến thành phố New York hoa lệ. Ngay ở tuổi 19, Gambino đã bắt đầu bước chân vào thế giới mafia. Hắn nhanh chóng gia nhập một băng nhóm mới thành lập mang tên "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi". Được dẫn dắt bởi những nhân vật giống trùm mafia Frank Costello và Lucky Luciano, "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi" đã có một cái nhìn khác về tương lai của mafia Mỹ so với những thành viên lớn tuổi hơn.

    Những người này cho rằng mafia cần phải đa dạng hơn và tạo dựng mối quan hệ với các nhóm tội phạm có tổ chức không phải của Italy. Tuy nhiên, động thái này đã khiến những tên tội phạm lớn tuổi hơn trong giới mafia cảm thấy không hài lòng.

    trum mafia
    Carlo Gambino thời trẻ. Ảnh: Getty 

    Đến những năm 1930, những căng thẳng này bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện có tên cuộc chiến Castellamerese. Cuộc chiến chiến đã tàn phá "thế giới ngầm" Mỹ thông qua những vụ ám sát và bạo lực triền miên.

    Nhóm "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi", do Lucky Luciano lãnh đạo không chính thức, nhanh chóng nhận ra rằng bạo lực đang phá hủy tổ chức của họ. Quan trọng hơn, bạo lực đã hủy hoại lợi nhuận của họ. Vì vậy, Luciano đã thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến. 

    "Môi trường" mafia mới

    Khi những người trẻ tuổi lên nắm quyền lãnh đạo băng đảng mafia, họ đã quyết dịnh thành lập một hội đồng cai trị nhằm tránh một cuộc chiến đẫm máu khác. Hội đồng này bao gồm các thủ lĩnh của các gia tộc khác nhau và cố gắng giải quyết các tranh chấp bằng đối thoại thay vì bạo lực.

    Gambino phát triển mạnh trong "môi trường" mafia mới này và nhanh chóng trở thành người kiếm tiền hàng đầu cho băng nhóm của hắn. Trong Thế chiến thứ 2, hắn kiếm được rất nhiều tiền nhờ bán hàng trên thị trường chợ đen.

    Là một tên tội phạm khét tiếng trong "thế giới ngầm" nhưng Gambino không hề "hào nhoáng". Hắn đã sống sót trong thế giới tội phạm bằng cách giữ kín lý lịch và là một người kiếm tiền đáng tin cậy.

    Đến năm 1957, thủ lĩnh của gia đình Gambino, Albert Anastasia, ngày càng trở nên bạo lực. Anastasia đã  phá vỡ một điều cấm kỵ bất thành văn trong giới mafia về việc không bao giờ giết người dân bình thường. Cụ thể, ông trùm này đã ra lệnh tấn công một người dân trên truyền hình, người đã nói về về vai trò của anh ta trong việc bắt một tên cướp ngân hàng.

    Hành động này đã khiến các gia đình mafia khác đưa ra quyết định loại bỏ Anastasia. Băng đảng gia đình Gambino đã đồng ý với kế hoạch này. Sau đó, ông trùm bị sát hại ngay trong tiệm cắt tóc vào năm 1957. Carlo Gambino từ ấy trở thành tân thủ lĩnh trong băng đảng mang tên mình.

    Trùm mafia quyền lực 

    Dưới sự lãnh đạo của Carlon Gambino, băng đảng Gambino nhanh chóng mở rộng trên toàn quốc. Chẳng bao lâu, họ đã thu về lợi nhuận hàng trăm triệu USD mỗi năm, khiến Gambino trở thành một trong những tên trùm quyền lực nhất trong "thế giới ngầm". Dù vậy, Gambino vẫn tiếp tục sống kín tiếng.

    Trong khi những ông trùm mafia khác trở thành nạn nhân của các vụ bắt cóc hoặc sát hại, nhiều vụ trong số đó do băng đảng Gambino thực hiện, ông trùm Carlo Gambino vẫn tiếp tục vai trò "Bố già" của mình trong nhiều thập kỷ. 

    trum mafia gambino
    Gambino từng bị bắt vào năm 1970 vì tình nghi liên quan tới một vụ cướp nhưng FBI không thể chứng minh hắn có liên quan tới vụ việc. Ảnh: Getty 

    Carlo Gambino có quyền lực khiến ai cũng phải khiếp sợ. Một cộng sự mafia Dominick Scialo từng phạm sai lầm khi lăng mạ Gambino tại một nhà hàng sau khi say rượu. Ông trùm xã hội đen khi ấy không nói một lời. Nhưng sau đó, người ta đã tìm thấy thi thể của Scialo được chôn dưới xi măng.

    Dù Gambino từng rơi vào tầm ngắm của cảnh sát nhưng cảnh sát lại không thể chứng minh được hắn phạm tội. Ngay cả khi nhà của Gambino bị đặt dưới sự giám sát liên tục, FBI cũng không phát hiện điều gì chứng minh hắn là ông trùm của băng đảng tội phạm khét tiếng nhất đất nước thời bấy giờ.

    Gambino tiếp tục cai trị băng đảng trong nhiều năm trước khi qua đời ở tuổi 76 trong một cơn đau tim. Hắn được chôn cất tại một nhà thờ địa phương gần mộ của nhiều cộng sự. Khác với nhiều thủ lĩnh tội phạm khác, Gambino không bị bắt mà qua đời tại nhà riêng, trở thành một trong những thủ lĩnh mafia thành công nhất mọi thời đại.

    Minh Hạnh (Theo All That Is Interesting) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/carlo-gambino-ong-trum-cua-moi-trum-mafia-o-new-york-a558717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan