+Aa-
    Zalo

    Cậu học trò đeo khăn quàng đỏ, thắm ước mơ vì môi trường xanh-sạch-đẹp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ mới 11 tuổi và đang học lớp 6 nhưng Đạt đã có ý thức hành động vì cộng đồng như một người trưởng thành.

    Chỉ mới 11 tuổi và đang học lớp 6 nhưng Đạt đã có ý thức hành động vì cộng đồng như một người trưởng thành. Và trước hành động ý nghĩa, đẹp đẽ ấy, Đạt sẽ nhận được sự tuyên dương từ ngành giáo dục huyện nhà Long Thành.

    Phạm Trọng Đạt khiến cho nhiều người lớn nể phục khi dừng xe lại dọn rác ở cống nước lúc trời mưa.

    Sợ nước ngập, các bạn khác khó đi

    Những ngày qua, câu chuyện về tấm gương biết sống vì cộng đồng của em Phạm Trọng Đạt - học sinh lớp 6/1 trường THCS Long An (xã Long An, Long Thành, Đồng Nai) đã khiến cho nhiều người chú ý, quan tâm.

    Để tìm hiểu thêm về em Đạt cũng như cuộc sống, quá trình học tập của em, chúng tôi đã tìm về trường THCS Long An.

    Đến trường đúng lúc em Đạt cùng các bạn đang giờ ra chơi nên giáo viên đã sắp xếp để chúng tôi được gặp và trò chuyện cùng em.

    Xuất hiện trước chúng tôi là một cậu bé có nước da ngăm đen, hơi gầy và nhỏ hơn so với tuổi. Tuy nhiên, em rất hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ, dạ vâng rất lễ phép.

    Qua trò chuyện, Đạt cho biết vào chiều 16/6, em đạp xe đạp từ trường về nhà ngang qua khu tái định cư thì thấy cống nước bị tắc, nước ngập trên đường nên đã dừng xe xem thử. Khi em dừng xe xuống xem thì phát hiện nước bị tắc, không thoát được là do trên miệng cống có rất nhiều rác. Do đó, em đã dùng tay dọn rác trên miệng cống sạch sẽ và sau đó tiếp tục chạy đến các miệng cống gần đó để xử lý rác giúp khơi thông đường nước.

    “Trên miệng cống có túi nilon, rác, lá cây,... chặn dòng nước nên nước không chảy vào được. Sợ ngập các bạn khác khó đi lại nên em bới rác vứt ra chỗ khác để khơi thông đường nước”, em Đạt kể.

    Đạt cũng cho biết thời điểm đi học về trời đang mưa, em cũng không biết việc làm của mình là như thế nào nhưng bỗng nhiên nhiều người tìm đến hỏi chuyện. Đồng thời, em cũng được nhiều thầy cô, cô chú tại địa phương khen ngợi khiến bản thân rất vui. “Lâu nay, em ít khi gặp nhiều người như vậy. Từ khi chuyện dọn rác được cô chú nào tải lên mạng thì em được khen, được động viên. Em cũng thấy vui và hứa sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa để làm vui lòng ông bà ngoại”.

    Cô giáo Nguyễn Thị Hải - Tổng phụ trách Đội cũng cho chúng tôi biết, em Đạt là một học sinh ngoan, hòa đồng, thân thiện với bạn bè. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống có nhiều trắc trở nhưng Đạt vẫn luôn cố gắng trong học tập và cũng thường xuyên giúp đỡ bạn bè. Qua những hành động cụ thể như hiện nay, Đạt cũng là tấm gương sáng để bạn bè học tập, noi theo.

    “Mặc dù mới 11 tuổi nhưng Đạt là cậu bé khá trầm tĩnh, ưa tự tìm tòi khám phá mọi việc. Phụ huynh cũng kể ở nhà Đạt thường xuyên nghiên cứu, sửa chữa đồ đạc trong nhà hộ ông bà ngoại. Đồng thời, dù đang còn nhỏ tuổi nhưng Đạt lại có trách nhiệm, ưa khám phá và tính cách có vẻ lớn trước tuổi. Việc Đạt dọn rác trên miệng cống là hành động rất đẹp và đó cũng là sự khám phá bên ngoài của em”, cô Hải chia sẻ.

    Cô Hải nói thêm rằng thời gian qua, nhà trường thường xuyên tuyên truyền trước cờ và ở các buổi sinh hoạt Đội về việc sống có đạo đức, cố gắng học tập tốt. Khuyên các em học sinh biết sống có ý thức cộng đồng, biết bảo vệ môi trường sống xung quanh.

    “Vì vậy, việc em Đạt hiểu được và phát huy giá trị của bản thân trong công cuộc bảo vệ môi trường đó cũng là kết quả tích cực của việc tuyên truyền”, cô Hải nói.

    Lan tỏa hành động đẹp

    Bà Phan Thị Ngọc Mai - Hiệu trưởng trường THCS Long An cũng có mặt tại thời điểm chúng tôi gặp gỡ em Đạt. Sau khi lắng nghe câu chuyện của em Đạt và cô Hải thì bà Mai đã chia sẻ với chúng tôi về cậu học trò nhỏ của trường. Bà Mai bày tỏ niềm tự hào vì học trò đã làm được điều ý nghĩa ở bên ngoài cánh cổng trường, chứng tỏ các em tiếp thu tốt lời dạy của thầy cô giáo.

    Bà Mai nói, Đạt có ý thức thấy rác, muốn tự giác dọn rác cũng là một kỹ năng sống nên cần được tuyên dương để khuyến khích, làm bài học để các em khác noi theo.

    “Tôi thấy Đạt đáng được tuyên dương vì một cậu bé ở độ tuổi lớp 6 mà có hành động như người lớn, bản thân tôi cảm thấy rất vui, xúc động. Mong các em học sinh khác cũng sống, làm nhiều việc có ích, tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Hành động của Đạt chính là ý thức tự giác bảo vệ môi trường và mọi việc diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Để động viên em Đạt thì trong ngày chào cờ Thứ Hai đầu tuần nhà trường sẽ tổ chức khen thưởng, tuyên dương em Đạt trước cờ. Ngoài ra cũng nhân câu chuyện của Đạt để truyền tải đến các học sinh khác trong trường”.

    “Chúng tôi ghi nhận hành độnng của Đạt là một tấm gương sáng về ý thức bảo vệ môi trường. Ba mẹ ly dị, em sống với ông bà ngoại nhưng đã luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, vươn lên trong học tập. Nhà trường cần luôn quan tâm, giúp đỡ em để em không cảm thấy thiệt thòi so với bạn đồng trang lứa” - Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Long Thành.

    Nguyễn Nhâm

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (25)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoc-tro-deo-khan-quang-do-tham-uoc-mo-vi-moi-truong-xanh-sach-dep-a328731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan