+Aa-
    Zalo

    CDC Mỹ khuyến nghị người dân nên tiêm vaccine Pfizer, Moderna thay vì Johnson&Johnson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức y tế Mỹ đưa ra khuyến nghị rằng người Mỹ nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer hoặc Moderna thay vì Johnson & Johnson.

    Trang AP đưa tin, hầu hết người Mỹ nên được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna thay vì tiêm vaccine Johnson & Johnson (J&J) vì loại vaccine này có thể gây ra hiện tượng đông máu hiếm gặp, các quan chức y tế Mỹ cho biết ngày 16/12 (giờ địa phương).

    Các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết vấn đề đông máu hiếm gặp đã gây ra 9 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine J&J - trong khi vaccine Pfizer và Moderna không đi kèm với nguy cơ đó và cũng có hiệu quả hơn, các cố vấn của CDC Mỹ cho biết.

    "Khuyến nghị mới cập nhật hôm nay (16/12) nhấn mạnh cam kết của CDC về việc cung cấp thông tin khoa học cập nhật cho công chúng Mỹ", tiến sĩ Rochelle Walensky - giám đốc CDC Mỹ - chia sẻ.

    cdc my khuyen nghi nguoi dan nen tiem vaccine pfizer moderna thay vi johnson johnson
    CDC Mỹ khuyến nghị người dân nên được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna thay vì tiêm vaccine J&J. Ảnh: AP.

    Cho đến nay, Mỹ đã coi 3 loại vaccine ngừa COVID-19 có sẵn cho người Mỹ như một sự lựa chọn bình đẳng vì các nghiên cứu lớn cho thấy chúng đều mang lại hiệu quả bảo vệ mạnh mẽ và nguồn cung ban đầu bị hạn chế.

    Ban đầu, vaccine J&J được chào đón như một lựa chọn duy nhất, có thể đặc biệt quan trọng đối với những nhóm đối tượng khó tiếp cận như người vô gia cư, những người có thể không thể tiêm được mũi thứ 2 của các loại vaccine Pfizer hay Moderna.

    Tuy nhiên, các cố vấn của CDC Mỹ cho biết trong cuộc họp ngày 16/12 rằng đã đến lúc nhận ra nhiều điều thay đổi kể từ khi vaccine J&J bắt đầu được tung ra cách đây một năm. Hơn 200 triệu người Mỹ được coi là đã tiêm vaccineđầy đủ, trong đó có khoảng 16 triệu người đã tiêm vaccine J&J.

    Dữ liệu mới được đưa tin từ việc theo dõi an toàn của tất cả những lần tiêm vaccine, điều này đã thuyết phục các quan chức y tế rằng mặc dù hiện tượng đông máu liên quan đến vaccine J&J rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không có, thậm chí không chỉ xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi như kết luận ban đầu.

    Trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí, các cố vấn đã quyết định các loại vaccine Pfizer và Moderna an toàn hơn được ưu tiên sử dụng. Họ cho biết thêm rằng nếu ai thực sự muốn thì vẫn có thể tiêm vaccine của J&J hoặc bị dị ứng nghiêm trọng với 2 loại vaccine còn lại. 

    Các vấn đề về đông máu do tiêm vaccine ngừa COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện vào mùa xuân năm ngoái, khi vaccine J&J được tiêm cho người dân ở Mỹ và với một loại vaccine tương tự do AstraZeneca sản xuất được sử dụng ở các quốc gia khác. 

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cdc-my-khuyen-nghi-nguoi-dan-nen-tiem-vaccine-pfizer-moderna-thay-vi-johnson-johnson-a522756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan