+Aa-
    Zalo

    Chân dung nữ ca sĩ tài năng Billie Eilish được tạp chí TIME vinh danh là Người tiên phong của năm 2021

    (ĐS&PL) - Billie thu hút người nghe bởi chất giọng ngọt ngào và cách hát được so sánh nhiều với nữ ca sĩ như Lana Del Rey, Lorde.

    Năm 2021, tạp chí Time đã công bố danh sách 100 nhân vật truyền cảm hứng nhất trong năm. Họ là các chính trị gia, nhà hoạt động xã hội, vận động viên, nghệ sĩ… có đóng góp cho cộng đồng.

    Một trong số đó là ca sĩ Billie Eilish – người được vinh danh ở hạng mục Pioneers (những người tiên phong). Billie Eilish được mô tả là “tâm hồn độc đáo với giọng ca, phong cách và thái độ sống không thể trộn lẫn”.

    billie eilish ngoi sao ca nhac dinh dam hat thi tham mac thung thinh dspl
    Eilish thống trị tại giải Grammy 2020. Ảnh: AP

    Billie Eilish là ai ?

    Billie sinh năm 2001 tại Mỹ, trong gia đình có bố mẹ là diễn viên. Cô viết ca khúc đầu tiên từ năm bốn tuổi, tưởng tượng mình bị hút vào một hố đen. Từ đó, ca sĩ tự sáng tác và thu âm tại nhà với sự giúp đỡ của Finneas - anh trai hơn cô bốn tuổi.

    Chính cha mẹ là người dạy cho họ kiến thức về âm nhạc. Cha mẹ cũng chấp nhận ngủ ngoài phòng khách, để nhường căn phòng ngủ cho hai anh em dùng làm studio sáng tác âm nhạc. Trong điều kiện không dư dả ấy, sức hút của Eilish lớn lên, sâu sắc, trưởng thành hơn.

    Cuối năm 2015, Billie đăng ca khúc Ocean Eyes lên trang nhạc trực tuyến Soundcloud. Ca khúc nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu.

    Sau đó, cô gây chú ý với album đầu tay When We All Fall Asleep, Where Do We Go? (WWAFA,WDWG), phát hành ngày 29/3 và lập tức "công phá" các bảng xếp hạng, đứng vị trí số một tại 16 quốc gia trong đó có hai thị trường lớn Anh và Mỹ.

    Nữ ca sĩ 17 tuổi là người đầu tiên sinh ra trong thế kỷ 21 có album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 sau một tuần phát hành. 

    billie eilish ngoi sao ca nhac dinh dam hat thi tham mac thung thinh dspl 2
    Billie trở thành hiện tượng mạng với những ca khúc viết cùng anh trai Finneas (trái) tại nhà. Ảnh: Instagram.

    Eilish tính đến nay đã giành được vô số giải thưởng âm nhạc, trong đó đáng nể nhất là 5 giải Grammy danh giá. Billie Eilish là nữ nghệ sĩ trẻ tuổi nhất từng cùng lúc giành giải ở cả 4 hạng mục quan trọng nhất tại Grammy Awards, bao gồm Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Thu âm của năm, Ca khúc của năm, và Album của năm.

    Việc Eilish càn quét tại giải Grammy đã cho thấy cô đang chinh phục cả công chúng và giới chuyên môn.

    Âm nhạc ma mị

    Cô thu hút người nghe bởi chất giọng ngọt ngào và cách hát được so sánh nhiều với nữ ca sĩ Lana Del Rey, Lorde. Cả ba có điểm chung thường hát bằng giọng trầm, khàn cùng cách nhả chữ chậm rãi. Billie cũng xác nhận Lana là niềm cảm hứng lớn đối với mình. Trong khi đó, tờ Allmusic ví cô như phiên bản "ác quỷ" của ca sĩ nổi tiếng Lorde.

    Chất liệu chủ đạo được Billie sử dụng là nhạc Pop, Hip hop và nhạc điện tử. Cô làm nhạc theo chủ nghĩa tối giản. Các ca khúc thường có thời lượng ngắn, ít nhạc cụ và dùng vòng hòa âm hoặc các âm thanh điện tử đơn giản. Billie sử dụng nhiều khoảng lặng trong các ca khúc, tôn lên giọng hát và tạo mạch tiết tấu chậm rãi, trầm lắng.

    Các sáng tác của cô mang màu sắc u tối về quái vật, các vụ giết người và cả những suy nghĩ tự tử. Cô dùng nhiều ngôn ngữ mạng và tiếng lóng. Nhiều bài hát tạo cho người nghe cảm giác đang đọc một dòng trạng thái hay bình luận trên Instagram.

    billie eilish ngoi sao ca nhac dinh dam hat thi tham mac thung thinh dspl 3
    Phong cách đơn giản của Billie Eilish là điều đầu tiên mà mọi người chú ý ở cô.

    Với hơn 17 triệu người theo dõi trên Instagram, âm nhạc và phong cách của Billie ảnh hưởng tới đông đảo người trẻ. Tháng 7/2018, cô đăng một dòng trạng thái trên Twitter: "Cuộc sống thật buồn tẻ. Tôi đã không nở nụ cười suốt tháng nay". Người hâm mộ cô lập tức hưởng ứng và tạo thành cuộc thi xem ai không cười lâu nhất.

    Tờ Forbes nhận định: "Người hâm mộ Billie không yêu quý nữ ca sĩ vì vẻ ngoài đáng yêu mà lời bài hát của cô nói lên suy nghĩ của họ". Tạp chí từng chọn Billie vào danh sách đề cử "30 gương mặt dưới 30 tuổi của năm".

    Billie Eilish có phần dễ dãi với diện mạo, không cầu kỳ, điệu đà, cô từ chối đi theo những gì định hình nên một ngôi sao nữ mà trước đây công chúng vốn quen thuộc. Billie Eilish thích mặc quần áo rộng che kín người.

    Cô từng giải thích rằng bản thân hay mặc quần áo rộng là để "không ai có thể đưa ra nhận xét về cơ thể của tôi bởi họ chẳng biết thực sự nó như thế nào. Không có chuyện nhận xét về ba vòng, không ai có thể nói được gì, bởi họ chẳng biết gì để nói".

    Nếu nhạc pop dưới thời của Taylor Swift, Katy Perry hay Lady Gaga phải có những đoạn điệp khúc cao trào để fan có thể đồng thanh hát theo, thậm chí... gào theo, thì âm nhạc của Billie Eilish đòi hỏi người nghe chìm vào trong sự trầm lắng, tĩnh lặng của nội tâm.

    Đối với những thanh thiếu niên đang có tâm sự trong cuộc sống, các ca khúc chân thực của Eilish tựa như nói giúp tâm trạng của họ.

    Tuy nhiên, ngoài những lời khen, một số ý kiến chỉ trích cô lãng mạn hóa cái chết, trầm cảm. Theo CollegeView, thế giới đang thịnh hành một làn sóng nghệ sĩ "đau khổ". Những người này tập trung vào chủ đề các bệnh tâm lý và cổ xúy những hành vi tự hủy hoại bản thân như rạch tay, tự tử. Billie và XXXTENTACION được dùng làm ví dụ cho những nghệ sĩ nổi bật của làn sóng trên. "Họ lãng mạn hóa bệnh trầm cảm và khiến người trẻ nghĩ mắc bệnh đó là hợp mốt" - tờ báo viết.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nu-ca-si-tai-nang-billie-eilish-duoc-tap-chi-time-vinh-danh-la-nguoi-tien-phong-cua-nam-2021-a526280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan